CÁCH VƯỢT QUA NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG VIỆC VIẾT VÀ ĐỌC NGOẠI NGỮ

Cách để viết tốt hơn đó là đọc nhiều hơn. Cách để đọc tốt hơn là viết nhiều hơn. Đọc và Viết luôn luôn song hành cùng nhau và bổ trợ lẫn nhau giúp bạn cải thiện khả năng tư duy của mình. 

Không thể phủ nhận rằng, việc đọc sẽ cải thiện vốn từ vựng, khả năng diễn đạt và khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác. Tuy nhiên đó lại không phải thói quen ưa thích của tất cả mọi người. Là những giáo viên Tiếng Anh, chúng ta cần tạo được không khí cho việc Đọc. Học sinh hầu hết đều làm theo những gì mà chúng ta làm. Hãy để các em thấy ta Đọc, đặc biệt là Đọc với trạng thái khoan khoái.

Với quy tắc 5 phút của mình, đều đặn mỗi ngày 5 phút đầu tiên của buổi học sẽ được dành ra cho các công việc Đọc, Viết, Nói và Nghe. Các chủ đề thực hành chắc chắn phải nằm ngoài chương trình học.  Vào những ngày thứ 7, thời gian có thể được kéo dài ra đến 10 hay 15 phút cho mỗi hoạt động. 

Trong những ngày được dành thời gian cho việc Đọc, các giáo viên Tiếng Anh cần phải “ làm gương các tài liệu có thể là báo, tạp chí hay một cuốn tiểu thuyết. Thời gian Đọc là thời gian tận hưởng, đó là điều nhất định phải hiểu. Trong khi Đọc, nếu bạn có lướt qua một vài thứ bắt mắt hay có liên quan, bạn có thể đọc to lên những từ ấy. Nếu giáo viên thấy học trò của mình luôn Đọc một cách hăng say, hãy lập một buổi thảo luận cá nhân. Cứ hai tuần một lần, đây có thể là thời gian được tận dụng cho việc thảo luận trong lớp, tại đây học sinh có thể đánh giá tất cả những gì các em đã đọc được và đề xuất cho cả lớp những kiến thức bổ ích nên đọc. 

Một biểu đồ với tên của các học sinh, một danh sách những điều phổ biến cần đọc và thời gian cần hoàn thành nhiệm vụ có thể được trưng bày trong lớp học. Danh sách cần đọc và thời gian hoàn thành là những thứ có thể được cập nhật thường xuyên, trong đó, bất cứ em học sinh nào khi đã hoàn thành nhiệm vụ Đọc đều có thể khích lệ những người khác bằng việc kể về những trải nghiệm Đọc của mình. Những học sinh này cũng có thể thảo luận về những gì học cảm thấy thích thú trong tài liệu.

Là những giáo viên dạy ngoại ngữ, chúng ta luôn kì vọng học sinh có thể sử dụng đúng cấu trúc ngữ pháp và các em cũng cần biết về sự khác nhau giữa các loại văn viết – điều mà đã là giáo viên thì chúng ta nhất định cần giúp các em làm rõ. Thậm chí, những em học sinh nhỏ tuổi cũng có thể bắt đầu bằng việc viết theo nhiều cách khác nhau. 

Giới thiệu và thảo luận về các bài văn mẫu hay theo nhiều dạng khác nhau là bước đầu tiên cần được thực hiện. Những bài văn mẫu này cũng có thể được trưng bày trong lớp với mục đích tham khảo bất cứ khi nào cần. Định dạng, đoạn văn, sự liên kết, đánh dấu trình tự là những điều cần chú trọng để viết được một cách mạch lạc. Học sinh, vì thế, cần phải luyện tập một cách nghiêm túc. Quy tắc 5 phút dành cho Viết có thể được dành cho các công việc trên. 

Một trong những cách để củng cố kiến thức hiệu quả và tích cực nhất cho học sinh đó là các em sẽ “tự khoe” bài viết của mình. Một blog lớp học có thể được hình thành, đó là nơi mà học sinh có thể đăng tải bất kì những gì các em đã viết (sau khi nhận “nút like” của giáo viên). Mọi người có thể cùng bình luận và chia sẻ với nhau trong bài viết của mình. Một bản tin trực tuyến lớp học cũng có thể là một lựa chọn để “tung ra“ thành quả của các em học sinh. Có mặt trong cộng đồng chia sẻ bài viết sẽ một điều thú vị đối với học sinh khi được thể hiện bài viết của mình. 

Tất cả những hoạt động trên đều nhằm để tạo sự hứng thú để học sinh Viết một cách chính xác. Khi học sinh đã trở nên say mê hơn với công việc này, giáo viên có thể cung cấp một vài mẹo để bài vết của các em thêm màu sắc và sinh động hơn. Từ việc sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa, tính từ, trạng từ, thành ngữ, châm ngôn hay đến cả những nguồn bài viết tham khảo khác nhau đều là cách để học sinh cải thiết khả năng viết của mình. Một lần nữa, quy tắc 5 phút thật sự rất hữu hiệu phải không nào!

Là những giáo viên dạy ngoại ngữ, chúng ta luôn cần trao cho học sinh cơ hội cũng như cung cấp các nền tảng để đọc và viết theo sau đó là sự đánh giá chân thực cho những nỗ lực nhỏ của các em.

Lưu ý: Học sinh của chúng ta luôn là những “cư dân mạng” vì thế mà tất cả những ý tưởng hay thông tin các em cần đều đã luôn sẵn có với hàng trăm lựa chọn. Các em có thể cảm thấy thích thú khi “ sử dụng” được những cấu trúc ngôn ngữ hay, những cách diễn đạt mượt mà xuất sắc của người khác. Tuy nhiên các em cần phải được dạy về vấn đề “ Đạo văn” và lí do tại sao không nên luyện tập bằng cách sử dụng những nỗ lực của người khác. Là giáo viên, chúng ta hãy hướng dẫn các em luôn là nguyên bản độc đáo tuyệt vời.

Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.