DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHƯ THẾ NÀO CHO HỌC SINH CỦA BẠN?

Có vẻ như thuật ngữ “dạy học trực tuyến” bao hàm tất cả những gì chúng ta làm khi trường học đóng cửa. Học trực tuyến là không phải học trực tiếp mặt đối mặt. Hẳn ai cũng nghĩ như vậy khi nói đến việc giảng dạy trực tuyến nhỉ? Cách hiểu về “dạy học trực tuyến” này có vẻ là ổn vào đầu năm 2020. Nhưng vẫn còn điều gì đó mơ hồ mà chúng ta cần phải khám phá.

Trong phần đầu tiên của loạt bài này, hãy cùng xem xét những điểm tương đồng và khác biệt giữa các loại hình giảng dạy trực tuyến. Trong phần thứ hai và thứ ba, chúng ta sẽ cùng đánh giá tính thực tiễn của các hình thức giảng dạy này.

Những điều chúng ta biết bây giờ

Khi dần quen với việc dạy học trực tuyến, chúng ta nhận ra được những điều mới mẻ nó mang lại. Chúng ta giờ đây đã hiểu chức năng của các ứng dụng và trang web khác nhau và có thể thiết kế tài liệu của riêng mình. Chúng ta thậm chí còn có thời gian để tìm kiếm ý tưởng thông qua các mối quan hệ và hội thảo trực tuyến. Ta bắt đầu nhìn xa hơn việc tái tạo các bài học trong thế giới thực thông qua Zoom hoặc các phần mềm trò chuyện video để giảng dạy đồng bộ. Những bài học có thể hiệu quả hơn khi dùng môi trường học tập ảo (VLE), chẳng hạn như Google Classroom hoặc Edmodo, giúp học sinh luôn được kết nối với lớp học, kể cả ngoài giờ.

Điều này khiến các giáo viên thay đổi cách giao bài tập và nhiệm vụ cho học sinh. Việc có thể tải lên tài liệu, giao nhiệm vụ và sắp xếp mọi thứ theo nhãn giúp giáo viên có được cái nhìn tổng quan hơn về bài học nói riêng và môn học nói chung. Với phương pháp này, các giáo viên có thể sắp xếp để học sinh hoàn thành bài tập trước hoặc sau giờ học trực tuyến, qua đó giúp học sinh chuẩn bị và ôn lại bài học. Lúc này đây hẳn bạn đã nhận ra rằng các bài học đồng bộ (tức là tất cả học sinh phải ở cùng một nơi tại cùng một thời điểm) có thể được kết hợp với bài học không đồng bộ (tức là học sinh có thể hoàn thành bài học khi có thời gian rảnh).

Tất tần tật về học trực tuyến

Chúng ta có rất nhiều hình thức giảng dạy trực tuyến ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu. Và một số hình thức giảng dạy khác cũng được phát triển trong suốt năm qua. Hãy cùng tìm hiểu về phong cách giảng dạy này nhé!

Blended learning

Có một hình thức giảng dạy trực tuyến được gọi là “blended learning” hay học tập kết hợp. Hình thức này đã được sử dụng trước khi phong toả và giãn cách bắt đầu. Các khóa học theo hình thức này mang cả yếu tố trực tuyến và trực tiếp (Hodges và cộng sự, 2020). Ở Hungary, hình thức này đã xuất hiện ở một số trường ngoại ngữ cách đây khoảng 10 năm nhưng không thành công lắm. Tuy nhiên, nó lại trở nên phổ biến trong thời gian đại dịch. Đây là giải pháp khả thi cho mọi giáo viên cung cấp tài liệu và giao nhiệm vụ có không đồng bộ để chuẩn bị và thực hành bài học, và sau đó thực hiện vài buổi học trực tuyến đồng bộ để củng cố và sửa bài.

Flipped learning

Chắc hẳn bạn từng thấy từ “đảo ngược” trong các bài viết về dạy học trực tuyến, nhưng đây có phải là một hình thức học hoàn toàn mới? Về mặt kỹ thuật thì không, đó chỉ là một phương pháp tiếp cận. Flipped learning, hay lớp học đảo ngược, có nghĩa là thay vì giảng dạy tài liệu trong lớp, như phong cách của giáo viên truyền thống, thì bạn đưa tài liệu lên mạng dưới dạng video hoặc văn bản tương tác hấp dẫn. Bằng cách này, những gì cần phải làm giờ học chính là thực hành, áp dụng và mở rộng. Nếu bạn tò mò về hình thức này, tác giả Philip Kerr có một bài viết hướng dẫn cách thiết lập lớp học đảo ngược của riêng bạn.

Hybrid teaching

Trên thực tế có một hình thức giảng dạy trực tuyến khác mà bạn có thể đã từng trải nghiệm, đó là “hybrid teaching”. Có thể bạn sẽ nghĩ nó giống với blended learning, nhưng đây thực chất là hai phương pháp dạy học khác nhau về MẶT thời gian. Hybrid teaching là hình thức dạy học mà giáo viên và một số học sinh đang học trực tiếp trong lớp. Trong lúc đó, những học sinh bị cách ly hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao tham gia bài trực tuyến. Theo tổ chức IH World (2020), đây có khả năng sẽ là giải pháp hoàn hảo về lâu dài do khả năng xảy ra một đại dịch tương tự trong tương lai là rất lớn.Những lo ngại

Hybrid teaching đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích dù nó là giải pháp tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại và dành cho những ai không thể đến với bài học vì một lý do nào đó. Các chỉ trích chủ yếu nhắm vào sự hỗ trợ về nền tảng công nghệ (hỗ trợ nghe nhìn thích hợp), khối lượng công việc tăng lên do giáo viên phải tương tác với hai nhóm học sinh và các vấn đề quản lý lớp học khác. Có thể nói đây hoàn toàn là những lo lắng chính đáng. Và điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất chính là, trải nghiệm học tập hình thức này phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách của trường.

Có rất nhiều ý tưởng thiết thực mà chúng tôi với tư cách là giáo viên có thể thực hiện, ngay cả khi không có cơ sở hạ tầng hoàn hảo. Trong bài viết tiếp theo, hãy cùng xem xét một số mẹo để áp dụng hybrid teaching vào lớp học. Ngoài ra, các giảng viên đầy kinh nghiệm của khoá học TESOL tại Horizon TESOL cũng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết bạn có thể chọn ra hình thức dạy trực tuyến phù hợp với bản thân. Hãy liên hệ với chúng tôi tại https://tesolcourse.edu.vn/ hoặc trang Facebook Horizon TESOL – Teacher Training & Solutions.

Ngọc Anh lược dịch từ Cambridge ELT Blog

DMCA.com Protection Status