4 LỜI KHUYÊN CHO VIỆC DẠY TRẺ HỌC TRỰC TUYẾN

Việc giảng dạy trực tuyến cho những học viên trẻ tuổi là một thách thức đối với các giáo viên dù cho họ có là giáo viên kỳ cựu. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bạn thu hút học sinh trong các bài học trực tuyến.

Thử thách 1: Đưa ra hướng dẫn khó hiểu

Đưa ra hướng dẫn trong một lớp học trực tuyến rất khó khăn vì:

1) Bạn không nhìn thấy được rõ ràng phản ứng của học sinh như ở trong lớp học trực tiếp để xem các em có hiểu những gì bạn đang nói hay không.

2) Các vấn đề với kết nối mạng có thể khiến học sinh bỏ lỡ một phần của hướng dẫn. Các em cũng không có bạn ngồi cạnh để hỏi lại về hướng dẫn và rồi không biết mình đang học đến đâu.

Lời khuyên:

Những lúc thế này, hãy suy nghĩ về cách bạn đưa ra hướng dẫn. Bạn có thể viết hướng dẫn vào bài trình chiếu để học sinh có thể đọc và lắng nghe hướng. Ngoài ra, hãy đặt câu hỏi để kiểm tra xem học sinh đã hiểu bản thân cần làm những gì và đưa ra một ví dụ cho học sinh hiểu rõ trước khi bắt đầu. Bạn cũng có thể sử dụng các hoạt động quen thuộc để cắt giảm thời gian hướng dẫn. Cuối cùng, bạn có thể đưa ra hướng dẫn bằng L1 (ngôn ngữ mẹ đẻ) của học sinh nếu các bé còn nhỏ hoặc ở trình độ thấp. Điều này có thể giúp tiết kiệm thời gian và tạo ra sự thoải mái cho học sinh.

Thách thức 2: Phải mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị hoạt động và giảng dạy

Các hoạt động thường diễn lâu hơn khi dạy trực tuyến vì bạn phải chuẩn bị cho các sự cố kỹ thuật và kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả học sinh có thể nhìn và nghe thấy hướng dẫn của bạn.

Lời khuyên:

Đừng cố nhồi nhét quá nhiều nội dung vào một bài học. Bạn cần có mục tiêu rõ ràng cho bài học và giữ nội dung thật đơn giản ! Hãy nghĩ về các hoạt động ngắn nhưng vẫn giúp bạn đạt được mục tiêu. Hãy thêm vài phút cho mỗi hoạt động và lập ra một giáo án linh hoạt để bỏ bớt nôi dung nếu không đủ thời gian.

Đừng quên phản hồi và kiểm tra kiến thức của học sinh một cách hiệu quả. Thay vì tốn thời gian chỉ định từng học sinh trả lời và khiến các em lo lắng không thôi thì bạn hãy chiếu câu trả lời trên màn hình cho học sinh tự dò đáp án. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cũng như khuyến khích học sinh tự xem và suy nghĩ về bài làm của mình. Bạn cũng có thể yêu cầu học sinh giơ câu trả lời lên trước camera để bạn xem lướt qua đáp án.

Thử thách 3: Học sinh dễ mất tập trung

Không như trong lớp học trực tiếp, bạn không kiểm soát được không gian học tập của học sinh. Các em ấy có thể ở cùng phòng với người thân đang làm việc riêng. Dù cho có học ở đâu thì có rất nhiều lý do khiến học sinh bị phân tâm trong giờ học trực tuyến.

Lời khuyên:

Hãy thu hút học sinh tham gia vào bài học càng nhiều càng tốt ! Hãy nói chuyện với tất cả học sinh và sử dụng tên của họ khi nói chuyện. Đừng quên yêu cầu học sinh vận động một chút để thay đổi không khí và thu hút sự chú ý của các em trước khi trở lại bài học.

Bạn có thể yêu cầu học sinh cho bạn xem một thứ gì đó có trong phòng và yêu cầu được biết thêm về điều đó. Hãy nói các em giơ một thứ gì đó có màu nhất định hoặc ‘hãy vỗ tay nếu như…’. Đây là một cách tốt để thu hút sự tham gia của học sinh mà không cần các em phải trò chuyện. Ngoài ra, việc tập trung vào nội dung nào đó trên màn hình cũng giúp bạn giữ tập trung.

Một cách khác để thu hút học sinh và vận động các em tham gia xây dựng bài là yêu cầu các em làm thẻ ghi chú. Học sinh viết các giới từ khác nhau vào các thẻ, sau đó chờ giáo viên hỏi và giơ cao các thẻ phù hợp. Cách này giúp học sinh rèn luyện khả năng lắng nghe và tập trung hơn vào bài học.

Cuối cùng, bạn có thể thu hút sự chú ý của học sinh bằng một bài hát! Học sinh có thể hát theo, nhảy hoặc thực hiện một động tác khi các em nghe thấy một từ cụ thể. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lượng tích cực mà còn có thể giúp luyện từ vựng.

Thách thức 4: Giáo viên nói quá nhiều trong khi học sinh nói không đủ

Làm việc theo cặp và làm việc nhóm có vẻ khó khăn hơn khi học trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn có thể thực hiện được nếu bạn chuẩn bị kĩ. Nếu làm được, bạn đã thành công trong việc khuyến khích học sinh nói nhiều hơn.

Lời khuyên:

Nếu biết cách quản lý thì các phòng họp nhóm sẽ là một nơi tuyệt vời để học sinh có thời gian riêng giao lưu với bạn bè. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xếp học sinh thành từng cặp nói chuyện với nhau còn các học sinh còn lại trong lớp lắng nghe và nhận xét. Nếu thực hiện hoạt động chung trong lớp, hãy cho họ một chút thời gian suy nghĩ và chuẩn bị tinh thần để họ tự tin thế hiện.

Một cách khác để khuyến khích giao tiếp trong lớp học là hướng dẫn học sinh cách tham gia hoạt động rồi để các em tự triển khai. Bạn có thế tạo hộp thư trò chuyện để học sinh có thể đặt câu hỏi cho nhau. Hoạt động này khuyến khích học sinh sử dụng từ vựng để hỏi và trả lời các câu hỏi của bạn bè!

Việc chuyển sang hình thức học trực tuyến ban đầu có thể rất khó khăn. Nhưng nếu bạn áp dụng các lời khuyên trên vào lớp học của mình, bạn vẫn có thể đảm bảo học sinh nhận được những trải nghiệm giáo dục có giá trị và hấp dẫn, bất kể việc học diễn ra ở đâu.

Ngọc Anh lược dịch từ https://www.cambridgeenglish.org/Images/593465-challenges-in-teaching-young-learners-online-and-tips-for-overcoming-them.pdf

DMCA.com Protection Status