Enter your keyword

CÁCH DUY TRÌ ĐỘNG LỰC & ĐAM MÊ GIẢNG DẠY

CÁCH DUY TRÌ ĐỘNG LỰC & ĐAM MÊ GIẢNG DẠY

CÁCH DUY TRÌ ĐỘNG LỰC & ĐAM MÊ GIẢNG DẠY

Thời còn đi học, ai là giáo viên mà bạn yêu thích nhất?

Nếu dành ít phút suy nghĩ về câu hỏi trên, bạn có thể đã nghĩ ra được một số giáo viên mà mình thích. Bây giờ, hãy tự hỏi bản thân, đâu là điểm chung giữa những người giáo viên ấy. Đối với tôi, điều đầu tiên mà tôi nghĩ đến chính là: sự nhiệt huyết. Những thầy cô giáo mà tôi yêu thích luôn là những người rất tâm huyết với công việc giảng dạy. Họ đều là những người giàu nội lực và có thể truyền được nguồn cảm hứng đến cho các học sinh của mình.

Mặt khác, tôi cũng từng được học với một số số giáo viên không thực sự có tâm với nghề. Ngay cả khi họ có được sự nhiệt huyết khi mới bắt đầu sự nghiệp, lòng nhiệt huyết ấy chắc chắn đã mất dần theo thời gian. Tôi tin rằng hầu hết học sinh đều đồng ý rằng thái độ của người giáo viên gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình học tập của mình.

Duy trì động lực không phải là việc dễ dàng.

Dạy học là một công việc đòi hỏi cao về chuyên môn, và đôi khi đồng lương được trả lại không thỏa đáng với thời gian và công sức mà họ bỏ ra cho công việc giảng dạy. Ngay cả khi đang hài lòng với đồng lương của mình, vẫn sẽ có những thời điểm mà bạn không còn giữ được lửa và cảm thấy cần được thúc đẩy thêm động lực.

Để tạo động lực cho bản thân mình, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

●     Hãy thử điều gì đó mới mẻ:

Sẽ tới một thời điểm nào đó mà bạn đã thuộc nằm lòng những bài giảng của mình và đã tìm thấy những điều trợ giúp hiệu quả cho bạn và học sinh của mình. Rất dễ để chúng ta đi theo một lịch trình các bài giảng quen thuộc hằng ngày của mình. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng nên thử tổ chức một vài hoạt động và trò chơi mới lạ cho lớp học. Ban đầu, ta có thể sẽ bỡ ngỡ đôi chút với việc tổ chức hoạt động luyện nói, trò chơi hay diễn kịch. Thế nhưng, việc tạo những hoạt động mới mẻ không những giúp bạn duy trì sự hứng thú trong giảng dạy mà còn là cơ hội để thách thức bản thân mình. Nếu ban đầu bạn làm chưa hiệu quả, hãy tìm hiểu lí do và thử lại.

    ●     Chia sẻ những ý tưởng của mình:

Khi bạn thử nghiệm một điều gì mới cho lớp và nó có hiệu quả, hãy chia sẻ với các đồng nghiệp của mình. Và đồng nghiệp của bạn cũng sẽ làm điều tương tự. Hầu hết các ý tưởng ở thế giới EFL đều là sự tổng hợp từ các ý tưởng của mọi người. Bạn không nên xem ý tưởng của mình là độc nhất, vượt trội hơn nhưng ý tưởng khác. Đó có thể là những ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả, như việc sắp xếp lại chỗ ngồi trong lớp của bạn. Việc bạn đưa ra một ý tưởng mới và nhận được phản hồi tích cực chính là động lực tuyệt vời cho công việc giảng dạy của mình.

●     Học hỏi đồng nghiệp:

Học hỏi đồng nghiệp là một cách tuyệt vời để “đúc kết” các mẹo và ý tưởng cho việc giảng dạy của bạn. Trò chuyện với đồng nghiệp, và hỏi xem họ có phiền không nếu mình quan sát họ dạy học. Hãy thể hiện thiện chí và giải thích rõ rằng bạn chỉ muốn quan sát để phát  triển năng lực bản thân tốt hơn. Dự giờ ở cả hai chiều với đồng nghiệp có thể đem lại những hiệu quả bất ngờ, và cả hai người có thể thảo luận và rút ra những kinh nghiệm quý báu sau đó.

●     Nhờ đồng nghiệp dự giờ tiết học của mình:

Dự giờ có thể sẽ khiến bạn cảm thấy khá lo lắng, nhưng đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để xem xét lại công việc giảng dạy của mình. Nếu có thể, hãy nhờ đồng nghiệp quan sát kĩ những khía cạnh cụ thể trong lúc giảng dạy để  chỉ ra điểm hạn chế cần được cải thiện. Một ví dụ điển hình là cách ta hướng dẫn cụ thể cho học sinh. Sau tiết dạy, hãy xin đôi lời nhận xét từ phía đồng nghiệp. Tuy nhiên, ta phải nhớ rằng: không có sự đúng sai trong các phương pháp giảng dạy, mà chỉ có sự khác nhau trong cách tiếp cận mà thôi.

●      Viết nhật ký giảng dạy:

Hãy giữ những bản ghi chép về những gì bạn dạy trong lớp và cách mà học sinh phản ứng với các hoạt động và phương pháp giảng dạy đã được sử dụng. Điều này sẽ giúp ta nhìn nhận lại và thấy được sự phát triển của bản thân, cũng như nhận thức những điều tích cực và hạn chế trong quá trình giảng dạy của mình.

●     Trau dồi kiến thức bằng việc đọc thêm tư liệu:

Cuối cùng, để có thể làm chủ được công việc giảng dạy của mình, bạn nên nhận ra lợi ích của việc tìm đọc các tài liệu chuyên môn. Cộng đồng giảng dạy Tiếng Anh là vô cùng rộng lớn và có thể cung cấp cho bạn những tài liệu chất lượng mà không cần tốn kém nhiều tiền. Hãy tưởng tượng, bạn vừa dạy xong một lớp luyện nói và cảm thấy mình cần phải làm gì đó để giúp học sinh mình cải thiện phát âm, nhưng bạn lại không biết bắt đầu từ đâu. May thay, hiện đang có rất nhiều giáo viên tiếng Anh đã và đang đăng những bài viết của mình lên mạng về mọi chủ đề học tập và giảng dạy ở lớp. Điều đó sẽ giúp bạn hình dung ra được cách mà giáo viên giảng dạy trong lớp của họ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu một số trang báo EFL như Teaching Professional hay Modern Teacher để tìm hiểu bổ sung kiến thức cho mình.

Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.