9 khái niệm về nguyên tắc nghiêm khắc nhưng công bằng

NGẠN NGỮ TRUNG QUỐC CÓ CÂU: Nếu biết nhẫn trong phút giây nổi giận, sẽ thoát ra ân hận một trăm ngày

Nếu chúng ta không thể điều khiển cảm xúc của mình thì rất dễ hành xử gây tổn thương với mọi người xung quanh và gây ra các căng thẳng không cần thiết. Là giáo viên, chúng ta sẽ phải đối mặt với các tình huống làm mình bực dọc. Đôi khi hình phạt có thể phản tác dụng và thực tế có thể làm giảm đi uy quyền của giáo viên. Thay vì vậy, hãy “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đặt ra hệ thống các kỷ luật khen ngợi, tăng nhận thức của học sinh về hành vi của bản thân và tác động của hành vi đó đến người khác, và xóa bỏ các khuynh hướng dẫn đến kỷ luật kém trước khi chúng phát triển.

KỶ LUẬT LÀ GÌ VÀ KHI NÀO CHÚNG TA CẦN NÓ?

Với tôi, kỷ luật là cung cấp một kết cấu dẫn dắt học sinh hướng vào thực tiễn tốt nhất. Mục đích duy nhất là đem đến nội quy tốt đến môi trường lớp học. Nó không phải là sức mạnh hay ra lệnh, và dĩ nhiên không tạo ra các trải nghiệm thời đi học quá khó khăn hay đau khổ. Thực tế, điều trái ngược lại đúng: một lớp kỷ luật tốt thì rất hoạt bát và phấn khởi. Sự phát triển thông qua việc hài lòng và tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải qua nỗi sợ hay sự áp đặt các luật nghiêm khắc.

Tất cả chúng ta đều phải vật lộn trong lớp học với nhiều tính cách khác nhau. Thông thường, các học sinh thấy chán và cần thử thách nhiều hơn. Thêm vào, đó có thể là vấn đề tâm lý và hành vi nằm ngoài khả năng của một giáo viên điển hình. Hầu hết các lớp ESL rất phổ biến với những người mới học và các bạn thanh thiếu niên, với các nhóm mà thường đưa ra các thử thách kỷ luật.

Theo kinh nghiệm của tôi, kỷ luật trở nên quan trọng trong các trường hợp sau:

• Học sinh sử dụng ngôn ngữ bản địa (L1)

• Học sinh bị mất tập trung

• Học sinh không hoàn thành bài tập về nhà

• Học sinh than phiền về việc học

• Học sinh quên mang sách hoặc bút

• Học sinh phá luật bằng việc sử dụng điện thoại di động

Học sinh nói nhiều

• Học sinh đi xa chủ đề và/hoặc không sử dụng ngôn ngữ đích.

• Học sinh đùa giỡn trong lớp

• Học sinh bắt nạt các bạn cùng lớp

• Sự phân biệt chủng tộc, giới tính, người đồng tính hoặc các dạng khác.

Chúng ta có thể làm gì trong những tình huống như vậy? Có thể nghiêm khắc và thể hiện quyền uy mà không xa lánh hay gây thất vọng cho học sinh không? Quyền uy của chúng ta có thể nhanh chóng xây dựng nên một quan hệ hòa hợp với học sinh trong suốt những ngày hay vài tuần đầu. Điều này tạo ra sự tôn trọng lẫn nhau, kênh giao tiếp mở và ít ra theo kinh nghiệm của tôi thì nó sẽ loại bỏ các vấn đề kỷ luật trước khi chúng ta bắt đầu.

XÂY DỰNG QUYỀN UY

Đó có thể là một chút uy quyền mà không có sự tôn trọng. Và như tất cả chúng ta đều biết, sự tôn trọng không phải tự động mà có. Tôi muốn đưa ra một vài đề xuất về cách để tăng khả năng xảy ra điều đó để học sinh của bạn nhanh chóng tôn trọng và ngưỡng mộ bạn cũng như trao cho bạn quyền điều khiển lớp học.

Quyền uy của bạn khi đó được sử dụng với sự chấp thuận của học sinh, hay đúng hơn là kết quả của việc vật lộn kéo dài để điều khiển lớp học.

1. GIÀNH ĐƯỢC QUYỀN ĐIỀU KHIỂN

Nó rất đáng để lặp lại. Đặc biệt với những người mới học, không có gì bảo đảm điều đó, đơn giản là vì bạn là người đang cầm phấn, bạn phải có sự tôn trọng của họ. Đưa ra các lý do học sinh phải nghiêm túc và lắng nghe những gì bạn nói. Điều này được đề cập bên dưới.

2. SỰ CHUẨN BỊ

Các học sinh có giác quan thứ sáu cho việc khó xử đó, các khoảnh khắc không dễ chịu khi giáo viên ngờ vực quan hệ giữa họ. Tất cả chúng ta đều cảm thấy vậy và nó thật chẳng ra làm sao hết! Bí quyết ở đây là không vượt quá năng lực bản thân: nếu bạn không chắc, hãy yêu cầu một lúc (hoặc một buổi tối) để tập hợp các suy nghĩ của mình hay đưa ra một ví dụ hay. Không có gì sai với cách phản ứng này: “Em biết đấy, đó là một câu hỏi hay, và cô/thầy muốn chắc chắn đưa ra câu trả lời hay nhất mà cô/thầy có thể cho em. Hãy nói về vấn đề đó vào ngày mai – nhớ nhắc cô/thầy nhé?”. Ghi chú lại câu hỏi và trả lời nó khi có đủ thời gian chuẩn bị.

Cùng với cách đó, tôi thấy rằng các học sinh hưởng ứng cực kỳ tốt với việc triển khai khôn khéo cơ sở lập luận rõ ràng. Lưu lại những điều này và xây dựng như một tập hợp các tiến bộ trong sự nghiệp. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhiều thanh thiếu niên không biết và họ sẽ ấn tượng thế nào khi bạn thể hiện một nền tảng kiến thức chung vững chắc.

3. CA NGỢI HỌ NHƯNG CHỈ KHI BẠN CẦN LÀM ĐIỀU ĐÓ

Mọi người đều thích được tán dương hay cám ơn. Duy trì các phản ứng thực sự quan trọng (một dấu hiệu tán thành và một nụ cười rạng rỡ) cho những khoảnh khắc quan trọng, để các học sinh nhận được các tham số hợp lý và nhất quán. Nhiều học sinh ESL, đặc biệt các bạn người châu Á hay rụt rè hoàn toàn yêu thích việc tôi đập tay chúc mừng khi họ nói thành công các cụm từ phát âm nhanh (“Larry was surprised when the supplies arrived” là một câu được yêu thích) hay khi hoàn thành chính xác các ngữ pháp phức tạp (như kết hợp thì tương lai hoàn thành).

4. SỬ DỤNG NGÔN NGỮ CƠ THỂ

Tư thế của bạn biểu lộ một cách hùng hồn. Dáng đi lừ đừ, dựa vào thứ gì đó, để chân lên bàn hoặc bất cứ biểu hiệu khác là các dấu hiệu mạnh mẽ nói với học sinh là bạn không quan tâm. Dĩ nhiên bạn có thể làm điều đó, hãy đứng thẳng, giao tiếp bằng mắt, thoải mái, các cử chỉ rõ ràng và luôn di chuyển.

5. NGƯỜI ĐẦU TÀU

Sự kết hợp của một lớp học giống với một nhóm động vật: có chỉ huy và người làm theo, người quyết định là người chủ động, và những cá nhân rụt rè là những người thụ động. Trông đợi và biết trước hiện tượng này, xác định người có ảnh hưởng trong lớp và sau đó điều chỉnh thận trọng khoảng cách của họ. Điều này không cần nhận ra. Bạn đang hướng tới việc loại bỏ các điều kiện tiên quyết bằng cách một học sinh hạng A có thể chất vấn hay làm yếu đi uy quyền của bạn. Chắc chắn, họ thấy vui…nhưng không hẳn vui lắm. Họ am hiểu và nhiều kinh nghiệm…nhưng họ không biết hết mọi thứ được.

Nếu không có sự kết nối cần thiết, hãy nghĩ rằng bạn là người chỉ huy. Giáo viên có kiến thức, kinh nghiệm cuộc sống, kỹ năng chuyên môn, hàng ngàn giờ ở lớp và một lịch sử dài giải quyết các vấn đề – không học sinh nào có được những điều đó, dĩ nhiên là cà thanh thiếu niên. Bất kỳ thứ gì học sinh làm, và tuy nhiên khi họ phản ứng lại với bạn, nhớ rằng chỉ có một người có quyền, và đó chính là bạn.

6. TIẾP TỤC CÔNG VIỆC/CÂN BẰNG CÁC TRÒ VUI

Thật hấp dẫn khi điều khiển một lớp với một trò chơi, một bộ phim hay một chuyến đi thực tế. Thực hiện những điều này một cách cẩn thận: đừng sợ khi khiến một học sinh làm việc cho niềm vui của họ. Cứng rắn: nếu bạn chưa nghe điều bạn đang tìm, đừng khen cả lớp cho đến khi họ tìm ra. Nếu họ vẫn lờ đi việc thêm “s” khi kết hợp ngôi thứ 3 số ít, giữ lại việc tán dương và phần thưởng cho đến khi họ cho bạn thấy rằng họ làm đúng.

Không khí vui vẻ bằng các hoạt động hoặc trò chơi sẽ giúp học sinh dễ tiếp thu hơn là những lý thuyết khô cứng
Không khí vui vẻ bằng các hoạt động hoặc trò chơi sẽ giúp học sinh dễ tiếp thu hơn là những lý thuyết khô cứng

7. TÔI KHÔNG GIẬN DỮ, TÔI THẤT VỌNG

Bạn có nhớ bố mẹ đã từng nói điều này? Nó đau gấp nhiều lần hơn sự giận dữ! Cao giọng và mất bình tĩnh – đó là một quan điểm, nhưng xem xét cẩn thận hơn- đó là một thất bại. Đó là những phản ứng tệ nhất dẫn đến kỷ luật kém, và có thể hủy hoại mối quan hệ hòa hợp – điều vô cùng cần thiết trong việc tạo và duy trì quyền uy của bạn.

8. LÀM VIỆC VỚI TÔI

Khi diễn tả nỗi muộn phiền về khóa học gần đây của mình, tôi định nói rằng tôi “làm việc với” một lớp mà đáng ra phải là tôi “dạy” họ. Điều này có vẻ không hợp lý, nhưng cân nhắc rằng động lực đến từ 2 phía: một người nói dòng chảy định hướng thông tin và quan điểm, trong khi người còn laị bao hàm sự phụ thuộc lẫn nhau của sự đóng góp và nỗ lực. Dành một khắc suy nghĩ bạn đang ở phía nào trong phong cách giảng dạy của mình.

9. ĐỪNG TỰ CHỈ TRÍCH MÌNH

Gần đây tôi nhận thức được rằng cả lớp đã đạo bài của nhau. Đó là một khoảnh khắc tồi tệ. Sao chúng lại cố lừa gạt tôi như vậy? Tôi đã nghĩ chúng tôi có khoảng thời gian tốt đẹp, và chúng đã qua xem thường mọi thứ, vì thế họ không xứng đáng!

Sau cùng, tôi biết được rằng họ đã hiểu sai hoàn toàn các quy tắc trích dẫn và thư mục – nó không hoàn toàn là đạo bài mà là do thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, tôi bắt buộc phải nói với học sinh rằng họ đã phạm luật. Đáng ra phải nói chuyện với chúng về tính trung thực và các biện pháp nghiêm khắc, nhưng tôi đã nghĩ rằng: Đừng biến mình thành một người quá khó tính. Trường của tôi có quy tắc về trung thực rất nghiêm khắc, cái mà tôi nói tôi bắt buộc tuân theo nếu họ bắt ép tôi. Nó khiến giáo viên mất cân bằng: thay vì, họ đang vật lộn với chính sách trường học khó bất di bất dịch, mà lẽ ra là một người thầy thân thiện, linh hoạt – những điều phiền muộn của họ trở nên tự giác và bất ngờ chẳng có gì để làm với tôi cả. Điều này tránh được những việc kết tội và hiểu lầm không cần thiết.

NGƯNG CHÊ BAI

Nếu bạn cần khuyến khích học sinh, tôi đề nghị một hướng đi đầy lòng thương và có suy nghĩ bao gồm các điều dưới đây:

• Cho học sinh nhảy hay hát một bài

• Vẽ vào mũi học sinh bằng bút long bảng

• Cho thêm bài tập về nhà

• Đưa ra thời hạn kết thúc

• Dọa giảm điểm số

• Dọa đánh dấu sinh viên vắng cho dù họ có tham gia lớp

• Nói học sinh đưa ra vài cách diễn đạt như một hình phạt: việc yêu thích của tôi là đặt câu hỏi để chúng trả lời theo dạng điều kiện hay khiếm khuyết, ví dụ: “Bạn sẽ có được điều gì nếu bạn không sao chép bài từ nguồn Wikipedia?”

Tuy nhiên khi bạn chọn khuyến khích học sinh, tôi tin nó sẽ là mối quan hệ gần gũi và trải nghiệm thực sự đáng nhớ.

Tham khảo khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status