Enter your keyword

NĂM MẸO NHẬN BIẾT VÀ GIAO TIẾP VỚI TRẺ MẮC CHỨNG TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

NĂM MẸO  NHẬN BIẾT VÀ GIAO TIẾP  VỚI TRẺ MẮC CHỨNG TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

NĂM MẸO NHẬN BIẾT VÀ GIAO TIẾP VỚI TRẺ MẮC CHỨNG TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

Ở một số trẻ, việc thiếu tập trung, bất cẩn phạm lỗi, hay hiếu động thái quá,… không phải là dấu hiệu hoạt động của kẻ gây rối “kinh niên”. Thay vào đó, những hành vi này (nếu xảy ra trong thời gian dài) là dấu hiệu của chứng rối loạn hành vi hay còn gọi là ADHD (Attention Deficit/Hyperactivity Disorder), gây nhiều rắc rối, khó khăn để giải quyết.

Đây là một vài lời khuyên giúp giáo viên chú ý, phát hiện và có cách giải quyết với những học sinh có nguy cơ mắc chứng ADHD này:

  1. Nhận diện chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ:
  • Khi trẻ không chịu ngồi yên, thiếu tập trung và có xu hướng cư xử bốc đồng.
  • Nếu một học sinh trong lớp liên tục biểu hiện các triệu chứng này, khi nhận thấy, giáo viên cần sớm liên lạc với ba mẹ để chia sẻ mối quan tâm của mình
  •  Mặt khác, giáo viên có thể trao đổi với phụ huynh cho bé đi gặp chuyên gia chuyên điều trị bệnh rối loạn hành vi và cảm xúc ở trẻ em.
  • ADHD nếu không được chẩn đoán, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trong suốt những năm tháng học tập và thậm chí tương lai của trẻ.

2.Tìm hiểu những triệu chứng cấu thành bệnh ADHD

  • Một lầm tưởng phổ biến về ADHD là trẻ mắc bệnh thường đập đầu vào tường, không thể ngồi yên lâu hoặc luôn thốt ra những lời sáo rỗng.
  • Một vài triệu chứng khác bao gồm luôn phấn khích, cực kỳ sao lãng, hay đơn giản hơn là không tập trung vào bài học và trong các cuộc hội thoại.

3. Khi phát hiện ra, đừng la mắng hay chỉ trích

  • Khi nhận diện trẻ mắc chứng ADHD trong lớp, điều quan trọng là giáo viên phải có cách giải quyết khôn khéo và cẩn thận với học sinh.
  • Nếu như mọi nỗ lực “sống chung” với trẻ mắc ADHD đều không đem lại thành công, giáo viên hãy liên lạc với phụ huynh và thẳng thắn trao đổi với họ. Khi mọi thứ ổn thỏa, giáo viên có thể thảo luận với phụ huynh nhằm tìm biện pháp hiệu quả giúp đỡ trẻ khi đến trường.

4. Trang bị kiến thức về chứng ADHD và nếu có thể, hãy tham dự hội thảo giúp giáo viên xoay sở với chứng rối loạn hành vi của học sinh 

  • Khi nhận diện học sinh mắc chứng ADHD ở lớp, giáo viên cần phải tham  gia những hội thảo hay buổi đào tạo về kỹ năng đối phó với trẻ mắc chứng rối loạn hành vi, cảm xúc, và học tập
  • Tham gia hội thảo và học qua khóa đào tạo không chỉ cung cấp cho giáo viên kiến thức về ảnh hưởng của chứng ADHD đối với trẻ, mà còn giúp giáo viên có cách giải quyết hợp lý và tinh tế đối với học sinh mắc ADHD ở trong lớp.
  • Liên lạc với những nhà tâm lý chuyên về trẻ em hoặc bác sĩ nhi khoa để nắm rõ hơn kiến thức được đề cập trong hội thảo hay chương trình đào tạo.

5. Xây dựng một trường học thân thiện, học sinh tích cực

  • Rất ít trường học có cố vấn làm việc tại trường.
  • Khi mơ hồ về ADHD và các chứng rối loạn học tập khác, giáo viên nên khuyến nghị với nhà trường về việc tuyển dụng một cố vấn tâm lý cho học sinh làm việc tối thiểu hai lần/ tuần
  • Bản thân giáo viên nên là người chủ động yêu cầu nhà trường tổ chức một khóa đào tạo để tìm hiểu về chứng ADHD
  • Hướng dẫn cho học sinh những thông tin về ADHD và giúp chúng hiểu rõ hơn về chứng bệnh. Bằng việc tạo môi trường học tập tích cực, học sinh ADHD có thể được chào đón tại lớp học, thay vì bị cô lập trong mọi hoạt động tập thể. 

Lược dịch từ theteachersdigest.com


Tìm hiểu thêm về khóa học Horizon TESOL tại đây.