Cho dù ở cấp tiểu học, trung học hay các cấp cao hơn, tương tác xã hội là một yếu tố quan trọng tác động đến tinh thần học tập của người học. Để thành thạo một ngôn ngữ, người học cần cảm thấy thoải mái khi sử dụng ngôn ngữ mới để tương tác và nhận phản hồi từ những người xung quanh. Theo Lý thuyết Tự quyết, con người đều có nhu cầu bẩm sinh được liên kết với xã hội – cảm giác được kết nối với những người khác. Có thể nói, người học sẽ hăng hái tham gia vào việc học hơn khi nhu cầu này được đáp ứng thông qua các tương tác xã hội.
Trong đại dịch toàn cầu hiện nay, nhu cầu này càng rõ hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, chúng ta cần thiết kế và sử dụng các hoạt động hợp tác và tương tác tích cực giữa các người học trong lớp để phát triển mối liên kết xã hội trong lớp học – cả trực tiếp và trực tuyến – và nâng cao tinh thần học tập của người học. Dưới đây là một số mẹo và hoạt động để khuyến khích các tương tác xã hội trong lớp học.
Khuyến khích người học tìm hiểu về nhau nhiều hơn nữa
Sự liên kết xã hội bao gồm cảm giác được kết nối với những người khác và cảm giác bản thân là một thành viên của nhóm. Để phát triển điều này, người học cần có cơ hội để làm quen với nhau không chỉ với tư cách là người quen hay bạn cùng lớp, mà còn ở mức độ sâu hơn với tư cách là những cá nhân với nhiều sở thích và niềm tin khác nhau. Khi hiểu nhau hơn, người học có thể tìm thấy điểm chung, thiết lập mối quan hệ và phát triển sự quan tâm lẫn nhau.
Hòa nhập nhóm
Hòa nhập nhóm là một cách tuyệt vời để người học làm quen với nhau. Hãy cho người học thời gian chuẩn bị các câu hỏi về cuộc sống của nhau. Bạn hãy thiết lập nhóm, phòng trò chuyện hoặc nền tảng hội thảo trực tuyến để người học tương tác trực tiếp và đặt câu hỏi cho nhau. Để them phần gay cấn, hãy đặt ra một quy tắc nhỏ với học sinh: mỗi khi trả lời câu hỏi, họ nên có một lời nói dối về bản thân. Hãy nhờ học sinh ghi lại câu trả lời trên giấy ghi chú hoặc bảng trắng ảo, chẳng hạn như Lucidspark. Khi xong phần hỏi và trả lời, học sinh có thể chia sẻ ghi chú với nhau và đoán xem đâu là lời nói dối trong lời giới thiệu bản thân.
Biểu đồ Venn
Biểu đồ Venn cũng rất hữu ích để khuyến khích người học xác định những điểm tương đồng và khác biệt về cuộc sống và niềm tin. Bạn hoàn toàn có thể tổ chức hoạt động này trên giấy hoặc sử dụng Canva. Người học sẽ ghi chú những điểm tương đồng trong không gian nơi hai vòng tròn chồng lên nhau và những điểm khác biệt ở hai bên. Đừng chỉ dừng lại ở những thông tin chung chung. Hãy khuyến khích học sinh khám phá quan điểm của bạn bè về các chủ đề hoặc tình huống trong sách giáo khoa và các tài liệu. Hãy bắt đầu cuộc thảo luận này bằng những câu hỏi như “Bạn sẽ làm gì trong tình huống này?”, “Bạn biết gì về chủ đề này?” Hoặc “Bạn đã trải qua tình huống thế này chưa?”
Tạo cơ hội cho học sinh hợp tác cùng nhau
Ngoài việc làm quen với nhau để phát triển liên kết với xã hội, bạn cũng cần phải nuôi dưỡng tinh thần đồng đội – người học tích cực hỗ trợ nhau trong quá trình học tập. Dưới đây là một số cách để phát triển một môi trường học tập hợp tác giúp người học cảm thấy thoải mái hơn khi đặt câu hỏi và đóng góp vào bài học, đồng thời tối đa hóa cơ hội họ tham gia vào quá trình học tập.
Khi giới thiệu ngôn ngữ mới với lớp
Hãy tạo cơ hội cho người học khám phá ngôn ngữ cùng nhau. Các môi trường ảo như ClassDojo hoặc Edmodo cho phép người học có cơ hội cùng nhau làm việc, thảo luận và phản ứng với các tài liệu và ngôn ngữ mới. Hãy ghi nhớ rằng tất cả những người học của bạn có các kỹ năng và điểm mạnh khác nhau. Khuyến khích họ hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ người giáo viên trong lớp học.
Trong giờ bài tập và thực hành
Hãy cố gắng tích hợp các hoạt động hợp tác để người học làm việc cùng nhau. Hãy khuyến khích người học chia sẻ và giới thiệu tác phẩm của họ trong lớp học trực tiếp hoặc trong môi trường ảo với Padlet.
Hãy giúp người học đưa ra các phản hồi mang tính xây dựng với bạn bè bằng cách cho họ thời gian để tập trung thảo luận các ý kiến và đưa ra phản hồi cho bạn bè. Hãy cung cấp một mô hình phản hồi mang tính xây dựng và nhắc nhở người học rằng phản hồi nên tập trung vào tác động giao tiếp tổng thể trước khi đưa ra nhận xét cụ thể hơn. Phản hồi từ bạn bè đồng cấp phát huy hiệu quả tốt nhất khi được tích hợp thường xuyên vào hoạt động thay vì chỉ diễn ra một lần. Trong môi trường học tập trực tuyến, người học có thể sử dụng các phòng trò chuyện, các tệp âm thanh hoặc video để đưa ra nhận xét và phản hồi.
Lời kết
Phát triển mối liên kết với xã hội không phải điều gì đó có thể đánh dấu hoàn thành là xong. Trong giảng dạy sẽ luôn có cảnh các khoá học liên tục chiêu sinh. Do người mới đến học, còn người cũ rời đi nên lớp học sẽ liên tục đổi mới. Nhưng ngay cả trong cùng một khóa học với cùng một nhóm người học trong một khoảng thời gian, các mối quan hệ cũng thay đổi và phát triển. Do đó, xây dựng các mối liên kết xã hội tích cực năng động nên được xem như một quá trình liên tục hơn là một mục tiêu để hướng tới.
Hãy liên hệ với chúng tôi tại https://tesolcourse.edu.vn/ hoặc trang Facebook Horizon TESOL – Teacher Training & Solutions. để tham gia khoá học TESOL của trung tâm Horizon TESOL và tìm hiểu về các hoạt động tương tác trong lớp học từ những chuyên gia hàng đầu về TESOL.
Ngọc Anh lược dịch từ https://www.cambridge.org/elt/blog/2022/02/04/developing-social-relatedness-improve-learner-engagement/