Cách dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ

Dạy học không chỉ là một nghề nghiệp mà còn là một nghệ thuật. Một giáo viên giỏi là người giảng dạy giỏi. Nó đã trở thành một hình thức diễn xuất. Một giáo viên giỏi nên là một diễn viên giỏi, đặc biệt trong lĩnh vực dạy ngôn ngữ. Nhiệm vụ này trở thành thử thách cũng như phần thưởng. Dưới đây là một số gợi ý thiết thực để dạy tiếng Anh cho các giáo viên ngoại ngữ.

1. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Một giáo viên dạy tiếng Anh giỏi là một diễn viên giỏi như đã nói trước đó. Giáo viên nên dùng hành động để diễn tả ý nghĩa của từ. Anh ấy nên lau mồ hôi và quạt bằng tay nếu anh ấy nói về thời tiết nóng. Theo cách tương tự, anh ta nên cố gắng để minh họa ý nghĩa bằng cử chỉ của cơ thể và biểu cảm khuôn mặt. Nó trở nên cực kỳ hữu ích trong khi dạy ngôn ngữ thứ hai.

2. Bắt đầu giảng dạy với trạng từ và lượng từ

Cách tốt nhất cho người mới bắt đầu là làm quen với danh từ, đại từ và tính từ. Tránh sử dụng gợi ý bằng lời nói ngay từ đầu. Trạng từ và lượng từ là gợi ý tối ưu cho mục đích này. Diễn tả dựa vào trạng từ sẽ dễ hơn và từ đó tiếp thu các động từ cũng nhanh hơn.

3. XÂY DỰNG NHỮNG BÀI HỌC THÚ VỊ

Có rất nhiều cách, chẳng hạn như kể chuyện hài hước hoặc ngâm thơ làm tăng hứng thú cho người học.

4. sử dụng phương tiện truyền thông

Việc sử dụng phương tiện truyền thông trong lớp học được chứng minh là rất bổ ích. Nó giúp người dạy có thể sử dụng ít từ ngữ hơn.

5. Thiết bị hỗ trợ nghe nhìn giúp giảm bớt gánh nặng

“Ví dụ tốt hơn quy tắc”, luôn ghi nhớ câu tục ngữ này và sử dụng rộng rãi các phương tiện trực quan âm thanh. Nhiều lúc từ ngữ khó giúp người học hiểu một ý tưởng trong khi một bức tranh nhỏ lại dễ hiểu hơn. Nó có thể hữu ích hơn trong việc dạy từ vựng, giới từ và động từ.

6. Chia nhóm người học

Làm việc nhóm gây hứng thú cho người học
Làm việc nhóm gây hứng thú cho người học

Sau khi giảng dạy sơ bộ, giáo viên sẽ nắm được khả năng của người học. Từ đó, giáo viên nên chia nhóm người học dựa trên cách tiếp cận tâm lý và khả năng học tập của họ. Học nhóm giúp ích cho cả người học cũng như giáo viên. Nhóm nên được lập để cùng luyện tập các bài học được dạy. Thực hành cá nhân luôn hữu ích trong học tập và nhóm là cách tốt nhất cho việc luyện tập.

7. SỬ DỤNG NGÔN NGỮ CỦA NGƯỜI HỌC

Nếu một giáo viên rành về ngôn ngữ của học viên thì anh ta nên sử dụng nó như nền tảng cho tài liệu. Phương pháp song ngữ, cũng có thể được gọi là phương pháp dịch thuật, trở nên rất hữu ích cho người học đồng thời cũng giảm bớt nhiều gánh nặng cho giáo viên.

8. Có công mài sắt có ngày nên kim

Thực hành bất cứ điều gì làm cho người ta tinh thông trong lĩnh vực của mình. Ngôn ngữ là một thứ khá phức tạp vì vậy nó cần sự lặp lại liên tục. Không chỉ người học mà cả giáo viên cũng nên lặp lại bài dạy của mình ít nhất hai lần trong lớp. Mỗi câu giáo viên nói nên được nói hai lần cùng với sự ngắt nghỉ hoặc liên tục. Sự lặp lại này sẽ làm cho người học thành thạo và giúp họ hình thành các kỹ năng ngôn ngữ.

9. Tránh ngữ pháp mô tả

Ngữ pháp mô tả nên được hạn chế trong giảng dạy ngôn ngữ. Nó đẩy người học đi chệch hướng mục tiêu. Tuy nhiên nó có thể được sử dụng trá hình. Giáo viên không nên nhấn mạnh vào các quy tắc thay vì chức năng của các từ. Thái độ bắt bẻ của giáo viên có thể gây khó chịu cho người học và họ có thể cảm thấy  chán nản.

10. Xây dựng niềm tin nơi người học

Người học ngôn ngữ thứ hai ý thức được điểm yếu của họ là không hiểu biết ngôn ngữ. Đôi khi họ có thể trở nên nhạy cảm hoặc dễ kích động. Cho nên nhiệm vụ của giáo viên là tạo cho họ bầu không khí học tập thoải mái. Giáo viên nên giúp cho người học tự tin bằng cách nói với họ rằng mỗi người học ngôn ngữ thứ hai đều không hiểu biết ngôn ngữ. Những sai lầm không phải để thất vọng mà là để hoàn thiện khả năng ngôn ngữ và mọi người ai cũng mắc lỗi sai cả.

Lược dịch từ wikihow

Tham gia khóa học TESOL tại Horizon để biết thêm các phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả. Chi tiết tại đây.

DMCA.com Protection Status