Enter your keyword

Tâm lý học trong giảng dạy

Tâm lý học trong giảng dạy

Tâm lý học trong giảng dạy

Tinh thần vô cùng quan trọng

Tâm lý của con người rất phức tạp và chúng ta cần một sự chú ý nhất định, tôi đã tập trung vào 5 vấn đề chính mà những người dạy ngôn ngữ có thể tập trung vào để tạo nên sự khác biệt trong quá trình dạy và học của mình. Đó là mô hình 3C – vận dụng tâm lý học trong giảng dạy.

Mọi giáo viên đều biết rằng mỗi học viên đều có một nguồn năng lượng mạnh mẽ. Nhưng điều quan trọng là làm sao để học sinh sử dụng đúng cách. Có nhiều lý do tại sao người học luôn thấy nhiều khó khăn khi học một ngôn ngữ. Thường thường thì lý do nằm ở cách họ đánh giá năng lực của mình, kết nối với bạn học, thầy cô và ngôn ngữ đó.

Tâm lý con người rất phức tạp
Tâm lý con người rất phức tạp

Học sinh có sự bền bỉ không? (Grit)

Đầu tiên, người học cần có một tư tưởng cầu tiến để trở nên kiên tâm. Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng “Học môn ngữ ngữ giống như một cuộc đua marathon, chứ không phải một cuộc chạy nước rút”. Cần thời gian , quá trình và cả những thất bại trên đường chạy đó. Người học ngôn ngữ cần phát triển sự bền bỉ, ngay cả khi đối mặt với những thách thức. Họ có thể bình tâm vững chí giải quyết vấn đề với một năng lượng hoàn toàn mới. Đó chính là sự bền bỉ.

Tư tưởng cầu tiến (Growth mindset)

Để có được sự bền bỉ, người học cần có một tư tưởng cầu tiến. Đó là khi họ tin khả năng học một ngôn ngữ có thể phát triển theo thời gian.

Không phải tất cả người học sẽ đạt được mức độ thành thạo như nhau. Nhưng với nỗ lực, kế hoạch đúng đắn về thời gian và ý chí, mọi người học đều có thể cải thiện. Tuy nhiên, nếu người học có tư duy cố định, tin rằng năng lực học ngôn ngữ là bẩm sinh, thì họ có nhiều khả năng từ bỏ dễ dàng. Những người này cảm thấy bất lực. Họ tin rằng mình không thể cải thiện hoặc vượt qua khó khăn. Ngược lại, những người có tư duy phát triển thường sẵn sàng nỗ lực cải thiện và tìm ra nhiều cách để đạt tới trình độ thông thạo.

Vậy 3C là gì? 

Năng Lực (Competence)

Competence (năng lực)
Competence (năng lực)

Người học cần tìn rằng “tôi có thể” để chinh phục môn ngôn ngữ. Niềm tin này thường xuất phát từ tư duy của mỗi người. Tuy nhiên họ cũng phải cảm nhận được rằng mình sẽ có thể thành thạo ngôn ngữ đó.

Kiểm soát (Control)

Control (kiểm soát)
Control (kiểm soát)

Một cảm giác tuyệt vời được tạo ra khi người học được truyền cảm hứng và tự do quyết định về điều mình làm. Người học có thể chủ động chọn một phương pháp học tập mà họ cảm thấy thoải mái. Một cảm giác tự mình kiểm soát cũng liên quan đến cách người học giải thích những thành công và thất bại.

Kết nối (Connectedness)

Connectedness (Kết nối)
Connectedness (Kết nối)

Chữ C thứ ba đề cập đến việc người học cảm thấy không chỉ kết nối với giáo viên, mà còn với bạn học, lớp học và ngôn ngữ đó. Khi người học cảm thấy được quan tâm, họ sẽ tham gia bài học chủ động hơn.

Tuy nhiên, người học cũng cần xây dựng sự kết nối từ chính bản thân mình với ngôn ngữ đó. Khi họ cảm thấy mình có thể, thì không cần gượng ép họ vẫn sẽ luôn cảm thấy thích thú khi học ngôn ngữ mới.

Lược dịch từ oupeltglobalblog

Tham gia khóa học TESOL để biết cách truyền động lực đúng đắn cho học sinh. Chi tiết tại đây.