CÙNG DIỄN KỊCH NÀO! 11 CHỦ ĐỀ CHO CÁC HOẠT ĐỘNG NHẬP VAI CỦA HỌC SINH TRONG LỚP HỌC.

  • Dự báo thời tiết

Mục tiêu: học sinh thực hành các từ và cụm từ liên quan đến chủ đề thời tiết; đồng thời sử dụng các thì khác nhau của động từ. 

Từ vựng liên quan đến chủ đề này:

Các từ liên quan đến thời tiết 

Các từ về thời gian (hôm nay; hôm qua; tối qua…)

Dự báo hôm nay sẽ có nắng/ nhiều mây…

Ngày mai sẽ có mưa/ gió/ tuyết…

Cách tổ chức:

Nói về thời tiết là một kỹ năng cần thiết để miêu tả chính xác tình hình hiện tại; cũng như thành thạo khả năng “buôn dưa lê”. 

Hoạt động nhập vai này rất thích hợp để giúp học sinh sử dụng thành thục các cụm từ này cũng như các thì của động từ trong ngữ cảnh. 

Học sinh sẽ làm việc trong các nhóm nhỏ để thuật lại cũng như giải thích tình hình thời tiết hiện tại;quá khứ hoặc tương lai. Tùy vào trình độ học vấn của lớp; bạn cũng có thể yêu cầu học sinh nói về tình trạng giao thông hoặc các sự kiện gần đây. Để tạo hứng thú; hãy phân thêm 1 vai “người dân” để tạo sự tương tác.

miêu tả
  • Tìm bạn bốn phương

Mục tiêu: học sinh đặt và trả lời các câu hỏi cá nhân một cách thích hợp

Từ vựng liên quan:

Tôi là…

Hân hạnh được gặp bạn!

Bạn khỏe không?

Cách tổ chức:

Học sinh được tùy ý đặt câu hỏi trong “buổi hẹn” của mình. Học sinh có thể đóng vai chính mình hoặc các vai được chỉ định trước. Xếp lại bàn ghế sao cho học sinh ngồi đối diện nhau. Mỗi “buổi hẹn” chỉ nên diễn ra trong thời gian ngắn và nên đổi cặp thường xuyên để được trò chuyện với nhiều người. 

Cuộc hẹn nên bắt đầu bằng một màn giới thiệu nhỏ] các câu hỏi sau đó sẽ tùy vào trình độ và các kiến thức học sinh đã học gần đây. Ví dụ; nếu cả lớp đang học các từ vựng về gia đình;,các câu hỏi cũng nên xoay quanh gia đình. Nếu học sinh đang học về “sở thích”, cuộc trò chuyện nên bắt đầu bằng những câu đại loại như “Bạn thích làm gì?” 

  • Cuộc tranh luận ở Tòa thị chính

Mục tiêu: học sinh tham gia tranh luận và sử dụng ngôn ngữ lập luận để thuyết phục khán giả nghe theo quan điểm của mình.

Từ vựng liên quan: 

Tôi tin rằng…

Tôi nghĩ rằng…

Tôi đồng ý/ không đồng ý vì lí do sau…

Đó cũng là lý do…

Cách tổ chức:

Tranh luận có thể trở thành một hoạt động hết sức thú vị để luyện nói tiếng Anh một cách thuyết phục và học cách đồng ý hoặc phản đối một ý kiến. Hoạt động có thể là một đối một hoặc theo từng cặp nhóm, mỗi nhóm gồm từ 2 đến 3 học sinh. Hoạt động này dành riêng cho những học sinh đã đạt đến trình độ nâng cao. 

Bạn nên chuẩn bị trước những chủ đề cho học sinh tranh luận. Đảm bảo rằng các chủ đề có hai mặt rõ ràng để dễ tranh luận. Đối với những học sinh lớn hơn; bạn nên chọn các chủ đề về chính trị hoặc các sự kiện diễn ra gần đây. Các chủ đề như thời gian vào học hay quy định về đồng phục sẽ thích hợp cho các em nhỏ tuổi hơn. Bất kể trình độ nào; bạn cũng nên cho trẻ thời gian chuẩn bị lập luận của mình; bao gồm các luận điểm; luận cứ chặt chẽ và ví dụ chứng minh. 

  •  Gửi thư. 

Mục tiêu: học sinh sử dụng các từ và cụm từ để gửi thư yêu cầu hoặc gửi thiệp/ bưu kiện

Từ vựng liên quan:

Tôi có thể giúp gì cho bạn?

Tôi muốn mua tem.

Gửi bằng cách nào thì nhanh nhất?

Bạn muốn gửi qua hình thức nào?

Cách tổ chức:

Bưu điện là một nơi nhàm chán; nhưng nó lại khá quan trọng khi bạn muốn gửi quà cho mẹ vào dịp Giáng sinh đấy!

Hoạt động này giúp học sinh thực hành mua tem; xác minh địa chỉ hoặc gửi hàng. Để cho hiệu quả cao nhất; bạn nên chia lớp thành từng cặp và quan sát hoạt động của trẻ. Kiểm tra phát âm và đảm bảo rằng trẻ đang sử dụng các từ và cụm từ thích hợp. 

  • Bắt tay vào việc 

Mục tiêu: học sinh thực hành xem xét chương trình nghị sự; tổ chức cuộc họp hoặc thuyết trình về kinh doanh 

Từ vựng liên quan:

Các từ liên quan đến kinh doanh (chương trình nghị sự; thư điện tử, cuộc họp…)

Đã đến giờ bắt đầu.

Ai muốn trình bày trước?

Tôi có câu hỏi cần làm rõ về…

Lịch… của chúng ta là gì?

Cách tổ chức:

Giống “Cuộc tranh luận ở Tòa thị chính”, hoạt động này cũng dành cho học sinh thuộc nhóm tuổi lớn hơn và tạo điều kiện cho trẻ luyện tập tiếng Anh thương mại của mình. Hãy khuyến khích “sếp” mở đầu cuộc họp bằng một lời chào và lí do tổ chức, đồng thời khuyến khích các “nhân viên” tham gia đặt câu hỏi, đưa ra ý kiến và nhận xét về các chủ đề được nêu ra trong cuộc họp. Tóm lại, hoạt động này sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi được tổ chức theo từng nhóm nhỏ và các em được thay phiên nhau đóng đầy đủ các vai. 

Điểm đặc biệt ở hoạt động này là bạn có thể thay đổi các chủ đề cuộc họp cho phù hợp với bất kì tình huống nào, ví dụ như để họp bàn kế hoạch quảng cáo hoặc cắt giảm nhân sự. 

Các chủ đề cho hoạt động nhập vai kể trên đều có thể được áp dụng và thay đổi theo nhiều cách khác nhau. Hãy thỏa sức sáng tạo và linh hoạt trong bài dạy của bạn nhé!

Giang Võ lược dịch từ FluentU

DMCA.com Protection Status