CÁC MẸO CHO LỚP HỌC KẾT HỢP HIỆU QUẢ

Sau khi đọc bài viết đầu tiên của loạt bài này, bạn đã cảm thấy tự tin hơn về kiến thức của mình về các phương pháp giảng dạy trực tuyến khác nhau chưa? Nếu chưa, chúng ta hãy cùng nhau xem xét kĩ lưỡng phong pháp mới nhất hiện này: lớp học kết hợp. Bài viết sẽ đề cập đến những mẹo và giải pháp thực tiễn cho các vấn đề mà giáo viên thường phải đối mặt trong một lớp học kết hợp.

Viễn cảnh đáng mong ước

Trong một viễn cảnh đáng mơ ước, chúng ta sẽ có ít nhất một máy ảnh 360 độ có thể ghi lại toàn bộ lớp học từ mọi góc độ. Học sinh sẽ có máy tính bảng riêng để sử dụng, và giáo viên cũng có một máy tính bảng để quản lý các thiết bị và ứng dụng trực tuyến từ xa. Lớp học sẽ có một bảng tương tác để hiển thị, chia sẻ và chú thích vào phiên bản điện tử của sách giáo khoa và có một bảng trắng trực tuyến. Một màn hình lớn để gắn trên tường hiển thị hình ảnh các học sinh học trực tuyến. Ngoài ra, lớp học còn có micrô và loa gắn trên trần nhà, được nối đúng cách để không có tiếng vọng.

Trên thực tế

Tất nhiên, bạn khó có thể tiếp cận với viễn cảnh mơ ước này, trừ khi trường của bạn đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng công nghệ. Thay vào đó, nhiều khả năng bạn sẽ có một máy tính xách tay cho giáo viên và một màn hình lớn cho học sinh. Hy vọng bạn sẽ có một webcam để ghi lại lớp học và hơn cả là một loa di động và tai nghe.

Việc giảng dạy kết hợp sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nhiều nếu lớp học có đầy đủ trang bị tốt nhất. Nhưng bạn vẫn có thể có một lớp học hiệu quả với dù không đầu tư quá nhiều vào công nghệ với những mẹo sau:

Biến những thiếu sót thành lợi thế

Nỗi lo lớn nhất trong giảng dạy kết hợp là đãm bảo cả học sinh học trực tuyến và trực tiếp đều theo kịp bài học. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy áp lực và kiệt sức. Nhưng tại sao không sử dụng tình huống này để giảng dạy hiệu quả hơn? Bạn có thể tạo ra các khoảng trống thông tin cho hai nhóm bằng cách chia sẻ nội dung nào đó với nhóm trực tiếp trong khi ẩn nhóm trực tuyến hoặc gửi cho nhóm trực tuyến một số tài liệu (video, âm thanh hoặc một bài báo) nhưng không cho học sinh trực tiếp xem. Về cơ bản, trò chơi là biến tấu của một trò chơi kinh điển “đưa một học sinh ra khỏi lớp học trong khi những người khác đồng ý về điều gì đó”.

Sử dụng các công cụ trực tuyến cho phép mọi người tương tác từ mọi nơi

Giống như các bài học trực tuyến khác, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ và trò chơi đố vui trực tuyến trong lớp học kết hợp? Học sinh thích các trò chơi mang tính cạnh tranh và vui nhộn, chẳng hạn như Kahoot!, Quizlet Live, Quizizz, Mentimeter Quiz và GimKit, vì vậy bạn rất nên sử dụng những trò chơi này để ôn tập và kiểm tra hiểu biết của học sinh. Một loại hoạt động khác mà bạn có thể chuyển sang lớp học kết hợp của chúng tôi là viết cộng tác hoặc động não với sự trợ giúp của các ứng dụng hoặc trang web dựa trên đám mây theo thời gian thực. Ví dụ: Google Docs, Google Jamboard hoặc Microsoft Word.

Sử dụng sách giáo khoa bản điện tử kết hợp tính năng chia sẻ màn hình

Đây là một mẹo đảm bảo rằng tất cả học sinh sẽ theo dõi bạn ngay cả khi không có sách bên cạnh. Hầu hết các sách giáo khoa hiện tại đều đi kèm với một nền tảng trực tuyến riêng biệt, giúp học sinh làm bài tập thêm và nghe lại bài học dễ dàng hơn.

Sử dụng bảng trắng trực tuyến

Một lần nữa, mẹo này giúp học sinh cùng tiếp nhận một nội dung dù họ có đang học trực tiếp hay trực tuyến. Nếu ứng dụng bảng trắng bạn sử dụng là sổ ghi chép trên nền tảng đám mây (ví dụ: Google Jamboard hoặc Microsoft OneNote), bạn sẽ không phải mất công gửi tệp đến từng cá nhân, mọi thứ sẽ được hiển thị công khi ở mọi nơi.

Nếu bạn không sở hữu những công nghệ tốt nhất

Nếu tất cả những gì bạn có là một chiếc máy tính xách tay, rõ ràng là bạn không thể di chuyển quá nhiều. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến đề cập ở trên và xem xét kết hợp hình thức học không đồng bộ và bán đồng bộ. Để làm được điều này, bạn rất cần đến môi trường học tập ảo của mình vì nó có thể giúp mọi bài học được ngăn nắp và có tổ chức. Những gì cần làm là lên lịch cho các tài liệu và câu hỏi mà học sinh phải hoàn thành trước hoặc trong bài học. Do hạn chế về công nghệ, bạn có thể sẽ chỉ phản hồi cho học sinh sau buổi học, nhưng đây là điều tốt nhất nếu bạn chỉ có một máy tính xách tay và một loa.

Đừng để rời mắt khỏi học sinh trong thời gian dài

Bạn có thể sẽ lo lắng khi phải liên tục phân chia sự chú ý của mình giữa hai nhóm. Điều này sẽ dẫn đến việc cả hai nhóm đều không được giám sát và không hài lòng với bài học. Để tránh điều này, bạn có thể tạo nhiều cuộc thảo luận cởi mở trong lớp, nhiều hoạt động cộng tác và nhiều nhiệm vụ năng động để học sinh không bị mất tập trung. Nếu chỉ có 2-3 sinh viên trực tuyến, bạn vẫn có thể xếp họ hoạt động nhóm với các học sinh học trực tiếp.

Đừng quên nói rõ ràng

Các học sinh trực tuyến có thể không hiểu bạn đang nói gì. Hãy nhắc lại những gì sinh viên trực tiếp hoặc trực tuyến đã nói để mọi người cùng hiểu rõ.

Tóm lại

Dạy học kết hợp không hẳn là kịch bản lý tưởng chúng ta hằng mong ước, nhưng bạn hoàn toàn có thể tổ chức những bài học tuyệt vời theo hình thức này! Ngoài ra, hãy áp dụng những thủ thuật và mẹo nhỏ này để sẵn sàng cho việc giảng dạy trong những năm tới.

Trong bài đăng tiếp theo, hãy cùng xem xét các mẹo lập kế hoạch tiết kiệm thời gian của bài học kết hợp, giúp việc quản lý bài học trở nên dễ dàng hơn nhiều!

Ngoài ra, các giảng viên đầy kinh nghiệm của khoá học TESOL tại Horizon TESOL cũng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết bạn có thể chọn ra hình thức dạy trực tuyến phù hợp với bản thân. Hãy liên hệ với chúng tôi tại https://tesolcourse.edu.vn/ hoặc trang Facebook Horizon TESOL – Teacher Training & Solutions

DMCA.com Protection Status