Enter your keyword

ÂM NHẠC VÀ NHỮNG HỌC VIÊN NGƯỜI LỚN

ÂM NHẠC VÀ NHỮNG HỌC VIÊN NGƯỜI LỚN

ÂM NHẠC VÀ NHỮNG HỌC VIÊN NGƯỜI LỚN

Tại sao phải sử dụng âm nhạc trong giảng dạy tiếng Anh? Ca nhạc là một công cụ tuyệt vời để học viên có thể vừa học tiếng Anh vừa có những trải nghiệm vui vẻ. Sử dụng âm nhạc là một cách thú vị để học và luyện tập tiếng Anh; đồng thời cũng giúp truyền cảm hứng và động lực học tập cho người học.

Nhiều giáo viên cho rằng âm nhạc chỉ dành cho những học viên nhỏ tuổi; hoặc chỉ dành để giúp các bạn thanh thiếu niên cảm thấy hứng thú hơn vào việc học. Đúng là trẻ nhỏ có thể học được mọi thứ thông qua việc thực hành và ca hát; và các bạn trẻ thì thích học lời nhạc của những ca sĩ hay ban nhạc yêu thích; nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng âm nhạc có thể mang lại những lợi ích lớn lao tương tự đối với những học viên người lớn.

Mục đích ngôn ngữ – Dạy tiếng Anh bằng bài hát

Khi bạn dự định sử dụng một bài hát nào đó trong lớp học của mình, hãy đảm bảo rằng bài hát đó mang lại lợi ích ngôn ngữ nhất định cho học sinh; nghĩa là bài hát đó phải giúp học sinh học được một một điều gì đó về ngôn ngữ, dù đó là về từ vựng, chủ đề ngữ pháp, cách phát âm hoặc đơn giản là tích hợp bất kỳ bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc hoặc viết.

Nói cách khác, đừng chỉ bật một bài hát bất kì rồi cho học sinh đọc hoặc hát theo. Hãy mở những bài hát mang một mục đích ngôn ngữ nhất định. Khi mà bạn tập trung hoạt động nghe vào một số thông tin nhất định, đó cũng là khi bạn đang giúp học sinh của mình cải thiện kỹ năng nghe đáng kể.

Lợi ích của việc dạy tiếng Anh bằng bài hát

Sử dụng âm nhạc trong lớp học mang lại rất nhiều lợi ích. Những bài hát sẽ giúp truyền động lực cho học viên; giúp họ củng cố các cấu trúc ngữ pháp; cải thiện khả năng phát âm và từ vựng; giúp ghi nhớ các đặc điểm ngôn ngữ dễ dàng hơn, cũng như độ trôi chảy của học viên.

Bất lợi của việc dạy tiếng Anh bằng bài hát

Có một số bất lợi nhất định khi sử dụng âm nhạc trong lớp học. Các bài hát thường quá nhanh so với học viên. Chúng cũng chứa nhiều từ lóng và những cấu trúc ngữ pháp sai (He don’t…); cũng như những từ vựng quá khó mà thậm chí  học sinh trung cấp cũng không thể hiểu được. 

Vậy làm sao để giải quyết những vấn đề này?  

Nếu học viên cảm thấy khó để có thể hoàn thành các bài luyện nghe vì tốc độ các bài hát quá nhanh, hãy cho họ nghe ít nhất 3 lần và dừng ở những đoạn nhạc khác nhau để giúp học viên có đủ thời gian để hoàn thành hoạt động này. Một giải pháp khác là hãy giảm tốc độ bài nhạc trước khi kiểm tra kết quả.

Luôn giải thích rõ với học sinh rằng các bài hát có thể chứa các điểm ngữ pháp hoặc cách phát âm không đúng. Bạn có thể yêu cầu học viên nghe bài hát và tìm ra các cấu trúc hoặc lỗi sai ngữ pháp và sửa chúng bằng Tiếng Anh Chuẩn.

Đối với các vấn đề liên quan đến từ vựng, bạn có thể chuẩn bị chúng bằng cách dạy trước từ mới và yêu cầu học sinh đặt câu hoặc tạo một câu chuyện bằng cách sử dụng các từ mới đó. Đây cũng có thể là một cách hay để giúp học sinh suy đoán chủ đề của bài hát.

Các hoạt động dạy tiếng Anh bằng bài hát.

Dưới đây là một số ý tưởng về cách sử dụng bài hát vào trong lớp học của bạn. Đối với hầu hết các hoạt động, bạn phải viết lại một phần lời bài hát, thêm từ hoặc cụm từ hoặc tạo câu hỏi.

Một trong những hoạt động phổ biến để kết hợp âm nhạc vào lớp học là “Fill in The Gaps” (điền vào chỗ trống). Đây là một hoạt động thú vị, nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng nó vì học sinh của bạn sẽ cảm thấy chán nản khi phải làm đi làm lại một hoạt động với tất cả những bài hát mà họ được nghe. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ chọn ra những từ phù hợp để học viên điền vào chỗ trống.

Nếu bài hát có chứa những cấu trúc lặp lại như câu điều kiện; và bạn chọn bài hát đó vì muốn củng cố điểm ngữ pháp này; hãy xóa các động từ trong mệnh đề chính hoặc mệnh đề If để có thể nhấn mạnh vào cấu trúc câu điều kiện. Nếu bạn dạy lớp gồm những học sinh ở trình độ cơ bản, bạn chỉ nên cho học viên điền một vài chỗ trống hoặc cung cấp sẵn các từ cần điền để các em chọn. 

Một số cách khác để sử dụng bài hát trong lớp học

Lắng nghe và …

Sắp xếp lại lời bài hát theo đúng thứ tự;

Chia dạng đúng của các động từ trong ngoặc (ví dụ, gerund hoặc infinitive);

Xác định các thì quá khứ trong bài hát (hoặc bất kỳ thì hoặc bất kỳ chủ đề ngữ pháp nào khác, ví dụ, câu điều kiện, động từ khiếm khuyết, câu gián tiếp…);

Đặt các từ được gạch chân phía dưới vào các cột phù hợp dựa theo… (cách phát âm, từ vựng liên quan đến bất kỳ danh mục cụ thể nào hoặc một mẫu ngữ pháp);

Điền vào chỗ trống với các từ có sẵn;

Chọn từ đúng;

Trả lời các câu hỏi;

Ghép các câu thơ;

Kiểm tra những từ mà bạn nghe thấy;

Sắp xếp lại thứ tự lời bài hát;

Sắp xếp lại các chữ cái; sửa các từ / lỗi sai;

Câu hỏi về chủ đề, thông điệp hoặc ý nghĩa của bài hát để khuyến khích học sinh thảo luận;

Viết thư cho nhân vật chính và (đưa ra lời khuyên, hoặc cho họ biết suy nghĩ của bạn); 

Viết ra câu chuyện trong bài hát.

Còn rất nhiều cách khác để khai thác các bài hát như trên. Hãy cùng tận hưởng những thời gian vui vẻ và thật sáng tạo nhé!

Phạm Hằng lược dich từ OnTESOL

Tham khảo về các khóa học TESOL tại đây.