5 cách hiệu quả để dạy ngữ điệu trong tiếng Anh

Khi dạy ngữ điệu, điều tốt nhất là vận dụng các hoạt động vui vẻ và thu hút học sinh. Dấu nhấn và nhấn mạnh không phải là điều mà hầu hết mọi người có thể học được khi học qua các chương trình máy tính và sách giáo khoa.

1. Khởi động bằng video

Bất kể bạn đang dạy ngữ điệu lần đầu tiên; hay chỉ đơn giản là xem lại tài liệu bạn đã trình bày vào tuần trước, bạn nên giới thiệu một phần khởi động ngắn giúp học sinh suy nghĩ về tài liệu đó.

Các video dưới đây không chỉ dạy ngữ điệu một cách hấp dẫn; mà còn có các yếu tố tương tác giúp chúng trở nên tuyệt vời cho các hoạt động khởi động lớp học.

2. Thay đổi dấu nhấn

Ví dụ như ở câu “she didn’t steal my wallet”.  Bạn có thể thấy , có thể thay đổi ý nghĩa của một câu bằng cách đặt trọng âm cho một từ cụ thể. Stress Shifting là một hoạt động đơn giản để giới thiệu khái niệm này với lớp học của bạn.

Khi ở trong lớp, hãy viết một trong các câu lên bảng và gạch chân một từ cần nhấn trọng âm. Yêu cầu một học sinh xung phong đọc câu. Sau đó, xóa gạch chân và chuyển nó sang một từ khác. Yêu cầu một học sinh khác đọc câu.

Bàn luận về sự thay đổi ngữ điệu và ngữ nghĩa của câu. 

Nếu bạn có quyền truy cập vào phòng học lab hoặc các thiết bị ghi âm, bạn có thể yêu cầu học sinh ghi âm lại nói từng câu với các từ khác nhau được nhấn trọng âm. Điều này tạo cơ hội tuyệt vời để bạn đánh giá ngữ điệu của từng học sinh; và đảm bảo rằng ngay cả những học sinh nhút nhát nhất của bạn cũng tham gia vào hoạt động này.

3. Inside Out 

Bài tập này là một cách thú vị và hiệu quả để học sinh luyện ngữ điệu tiếng Anh. Nó sẽ giúp học sinh học cách sử dụng ngữ điệu để thể hiện cảm xúc, tình cảm và thái độ bằng tiếng Anh.

Đối với hoạt động này, chỉ định cho mỗi học sinh một cảm xúc cụ thể (chẳng hạn như “phấn khích”, “sợ hãi”, “buồn bã”, “bối rối”, v.v., giống như trong bộ phim trẻ em nổi tiếng “Inside Out”); và cho các em giao tiếp bằng cách sử dụng sự nhấn mạnh; và cao độ phản ánh cảm giác của các em.

Đối với các lớp dành cho người mới bắt đầu, bạn có thể tạo trước các câu (hoặc lấy từ các tài nguyên được đề cập ở trên) để tiết kiệm thời gian học. Nhưng đối với các lớp trung cấp ;và cao cấp, hãy để các em tự đặt ra các câu trùng với cảm xúc được chỉ định của mình. 

4. Who Do You Think You’re Talkin’ To?

Cách bạn giao tiếp với sếp của mình có lẽ không giống như cách bạn giao tiếp với một đứa em trai hay em gái phiền phức. Chúng ta giao tiếp với mọi người tùy thuộc vào họ là ai; và chúng ta cảm thấy thế nào về họ.

Điều này cực kỳ quan trọng đối với sinh viên ESL khi học tiếng Anh. Hoạt động này giúp họ quen với việc điều chỉnh ngữ điệu tùy thuộc vào đối tượng của họ.

Xếp học sinh theo cặp và cho các em đọc câu mẫu cho nhau nghe. Nhưng khi họ đọc từng câu, hãy thay đổi động thái bằng cách như sau. Hãy để họ giả vờ đang nói chuyện với một người lạ, một người bạn thân, cha mẹ, một người mà họ không thích, v.v.

Lắng nghe khi bạn đi quanh lớp và tạm dừng, sửa ;hoặc thảo luận với học sinh nếu cần. Cuối cùng, tập hợp sinh viên thảo luận nhóm về cách họ sửa đổi cao độ ;và trọng âm từ tùy thuộc vào đối tượng của họ.

chia sẻ

5. Cải thiện ngữ điệu

Hoạt động nhập vai ESL này được xây dựng dựa trên hoạt động cuối cùng, với cơ hội cho những học sinh nâng cao hơn được thực hành thêm tiếng Anh giao tiếp. Đó cũng là một cách hay để giúp các học viên sáng tạo  của bạn tỏa sáng.

Xếp học sinh vào các nhóm hai hoặc ba và đặt các em vào các ngữ cảnh khác nhau:

  • Gặp lại một người bạn lần đầu tiên trong năm
  • Một cặp đôi đang chia tay
  • Cãi nhau với người lạ
  • Một bác sĩ và một bệnh nhân

Mỗi kịch bản đều có một loại cảm xúc khác nhau có thể được thể hiện qua ngữ điệu. Việc kết nối lại với một người bạn nên có ngữ điệu thể hiện sự phấn khích hoặc hạnh phúc trong khi tranh luận với ai đó sẽ là sự mỉa mai hoặc tức giận.

VÍ DỤ :

Bạn có thể để học sinh thảo luận và chuẩn bị theo nhóm, sau đó biểu diễn từng người một cho cả lớp; hoặc đơn giản là kêu gọi các tình nguyện viên cùng ứng biến. Tùy thuộc vào mức độ thông thạo của lớp học của bạn, bạn có thể muốn viết ra một số dòng chung để sinh viên có thể xây dựng.

Giữ cho mỗi lần đóng vai ngắn gọn (chỉ vài phút) để tập trung vào ngữ điệu. Sau đó, sinh viên có thể đặt câu hỏi hoặc thảo luận về những gì họ đã nghe; và cách họ có thể đã thay đổi ngữ điệu của chính mình.

Hãy nhớ rằng mọi ngôn ngữ đều có nhịp điệu và quy tắc riêng về ngữ điệu, vì vậy đừng cho rằng học sinh của bạn sẽ tự động hiểu ngữ điệu tiếng Anh ngay lần đầu tiên bạn dạy nó. Nhưng với những hoạt động này và một chút kiên nhẫn, học sinh của bạn sẽ có thể thể hiện bản thân tốt hơn.

Tham khảo về các khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status