Enter your keyword

8 CÁCH DẠY TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH TRUYỆN CƯỜI

8 CÁCH DẠY TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH TRUYỆN CƯỜI

8 CÁCH DẠY TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH TRUYỆN CƯỜI

Truyện cười là một cách tuyệt vời để giữ cho học sinh của bạn tập trung và hứng thú học tiếng Anh. Chúng cung cấp một phương tiện để giới thiệu các khía cạnh và bối cảnh văn hóa khác nhau. Ngoài ra, đó là những cơ hội tuyệt vời nhằm mang đến cho sinh viên cơ hội sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế hàng ngày

Làm một bài thuyết trình về nhiều loại truyện cười có sẵn

Bạn có thể dành cả tiết học để nói về chuyện cười! Giới thiệu cho học sinh của bạn tất cả các loại truyện cười khác nhau:

Trò chơi chữ

Câu đố một lớp 

Truyện cười Knock-knock

Câu đố

Những câu chuyện cười thông thường

Chuẩn bị một bản trình bày hoặc một in tài liệu về các dạng truyện cười khác nhau. Bắt đầu với một mô tả chung và cung cấp các ví dụ. Trong ví dụ, bạn có thể giải thích câu trả lời một cách chi tiết.

Sau khi bạn đã trình bày mô tả và giải thích của mình về từng loại truyện cười, hãy cho học sinh cơ hội thực hành những gì đã học. Bạn có thể chuẩn bị một bảng tính ngắn để học sinh điền vào, bao gồm các ví dụ khác nhau về những câu chuyện cười mà bạn muốn chúng xác định. Hoặc, nếu bạn muốn đi sâu hơn, bạn có thể trình bày lần lượt các câu chuyện cười trên bảng và yêu cầu cả lớp xác định các câu chuyện cười đó và nếu được thì hãy đưa ra câu trả lời.

teacher

Dưới đây là một số ví dụ bạn có thể đưa vào bài học của mình:

Trò chơi chữ

Một loại trò đùa khai thác các nghĩa khác nhau có thể có của một từ.

Hỏi: Một tên cướp biển trả bao nhiêu cho ngô?

Đáp: Một kẻ lừa đảo (“buccaneer “ đọc giống “buck an ear” có nghĩa là “một đô la mỗi tai”)

Hỏi: Tại sao quân đội của Vua Arthur quá mệt mỏi khi chiến đấu?

Đáp: Nó có quá nhiều hiệp sĩ mất ngủ (“sleepless knights” nghe giống “sleepless nights”)

Hỏi: Bạn gọi cá sấu ăn trộm là gì?

Đáp: A Crook-o-dile (“crook” đồng nghĩa với “thief”, có nghĩa là lừa đảo)

Hỏi: Bạn gọi một con ong không biết suy nghĩ là gì?

Đáp: Một có thể (maybe)

Những cách chơi chữ này rất hay để bắt đầu vì chúng bao gồm một số từ vựng mới, từ lóng và hy vọng sẽ khơi dậy một cuộc trò chuyện về chính tả và phát âm.

Câu đùa một lớp lót

Kiểu đùa này khá đơn giản. Về cơ bản nó chỉ là một cách chơi chữ dí dỏm.

Bạn có biết “Armageddon” nghĩa là gì không? Không phải là kết thúc của thế giới đâu.

Bạn có nghe nói về kẻ gian đã lấy trộm lịch không? Hắn ta có mười hai tháng!

Tôi vừa viết một bài hát về bánh ngô; thực ra, nó giống một bài rap hơn!

Dành thời gian giải thích từng ví dụ nếu cần. Bạn có thể cần phải bao hàm ý nghĩa của từ “Armageddon” trong chữ lót đầu tiên. Trong câu thứ hai, bạn sẽ có cơ hội xem qua cụm từ “để có được ‘X khoảng thời gian ’”. Cụm từ thứ ba là một ví dụ hay về từ đồng âm.

Truyện cười Knock-Knock

Đây là trò đùa tinh túy của tuổi thơ. Một câu hỏi và câu trả lời đơn giản kiểu đùa.

A: Cốc, cốc!

B: Ai đó?

A: Củ cải đường!

B: Cược ai?

A: Beets me!

A: Cốc, cốc!

B: Ai đó?

A: Kiwi

B: Kiwi ai?

A: Kiwi đi đến cửa hàng?

A: Cốc, cốc!

B: Ai ở đó?

A: Rau xà lách

B: Xà lách ai?

A: Cho chúng tôi vào, chúng tôi đang đóng băng!

A: Knock, knock

B: Ai ở đó?

A: Hình

B: Hình ai?

A: Tìm thấy chuông cửa, nó bị hỏng!

Trong nhiều trường hợp, những câu chuyện cười knock-knock là một cách chơi chữ tối ưu hóa việc sử dụng các từ đồng âm. Với kiểu đùa này, bạn có thể cho học sinh thấy được tầm quan trọng của việc phát âm rõ ràng. Ví dụ: “figs” (quả sung), khi được nói nhanh và phát âm kém, phát âm giống như “fix” (sửa chữa).

Câu đố

Câu đố không phải lúc nào cũng hài hước, nhưng chúng ta hãy coi đó là một nhánh của truyện cười. Chúng thường đòi hỏi nhiều suy nghĩ và tận dụng sự mơ hồ của ngôn ngữ tiếng Anh.

Hỏi: Bạn càng lấy nhiều, bạn càng bỏ lại nhiều thứ hơn. Đó là gì?

Đáp: Bước chân

Hỏi: Bạn thấy một chiếc thuyền chở đầy người. Bạn nhìn lại lần nữa, nhưng lần này bạn không thấy một người nào trên thuyền (single person). Gợi ý: Con thuyền chưa chìm.

A: Tất cả những người trên thuyền đều đã kết hôn

Học sinh phải hiểu câu đố đang hỏi và suy nghĩ cẩn thận về câu trả lời. Chúng kiểm tra kiến ​​thức về ngôn ngữ và buộc học sinh phải xem xét cẩn thận nghĩa của từ, các thì và cách viết.

Truyện cười thông thường

Một câu chuyện cười thông thường thường có một câu chuyện ngắn hoặc một giai thoại với một câu chốt cuối câu khiến mọi người bật cười.

Mẹo: Hãy đảm bảo có giải thích về “câu chốt” trong bài học của bạn!

Giáo viên: Bố bạn có giúp bạn làm bài tập không?

Học sinh: Không, ông ấy tự làm tất cả!

Giáo viên: Hãy cho tôi biết một câu bắt đầu bằng “Tôi” (I).

Học sinh: Tôi là (“I” is the)…

Cô giáo: Dừng lại! Không bao giờ đặt “is” sau “I”. Phải là “am” sau “I”.

Học sinh: Được rồi… “Tôi” là chữ cái thứ chín của bảng chữ cái.

A: Tại sao con gà lại băng qua đường?

B: Để sang phía bên kia!

A: Có bao nhiêu con ruồi để vặn vào một bóng đèn?

B: Hai, nhưng không ai biết họ vào đó bằng cách nào.

Hai ví dụ đầu tiên ở đây rất hay vì cho thấy tiếng Anh có thể đánh lừa và khó hiểu như thế nào. Cuối cùng là những câu chuyện cười mang tính biểu tượng, và học sinh quan tâm đến các khía cạnh văn hóa sẽ đánh giá cao chúng.

Khởi động hoặc kết thúc

Đôi khi có thể khởi động theo cách thú vị bằng cách kể một câu chuyện cười đơn giản để bắt đầu bài học trong ngày. Không khó để tìm thấy những câu chuyện cười liên quan đến bất kỳ chủ đề nào bạn có thể tưởng tượng. Ví dụ: nếu bạn đã lên kế hoạch cho một bài học về ẩm thực hoặc văn hóa Mỹ, bạn có thể mở đầu bài học của mình bằng một câu chuyện cười ngắn:

Hỏi: Loại hạt (nut) nào có lỗ?

Đáp: Một chiếc bánh rán (donut).

Cho học sinh ít nhất một vài phút để cố gắng tìm ra câu trả lời. Nếu một học sinh đoán đúng, tuyệt vời! Nếu không, hãy nói câu trả lời và giải thích néu cần.

Một cách khác đó là hãy kết thúc lớp học bằng một trò đùa.

Một câu đùa hay là cách hoàn hảo để xoa dịu mọi căng thẳng kéo dài, đặc biệt là sau một bài học dài vất vả.

Bạn thậm chí có thể đưa ra thử thách cho học sinh của mình bằng một câu đố vào cuối buổi học, yêu cầu chúng báo cáo lại câu trả lời của mình trong buổi học tiếp theo.

Nếu có thể, hãy cố gắng sử dụng một câu đố liên quan đến tài liệu bạn đã thảo luận trong lớp. Ví dụ, với một bài học về thời tiết, bạn có thể sử dụng:

Hỏi: Tôi bay mà không có cánh, tôi khóc không có mắt. Tôi là ai?

Đáp: Mây

Hoàn thành Trò đùa hoặc Điền vào chỗ trống

Đây là hoạt động lý tưởng để luyện đọc hiểu và tư duy phản biện khi học sinh đã quen với các kiểu truyện cười bằng tiếng Anh.

Chuẩn bị một bảng liệt kê nhiều câu chuyện cười khác nhau tùy thích. Với mỗi câu chuyện cười, hãy xóa một trong các từ khóa và đặt nó vào một hộp từ ở đầu trang tính. Trong lớp, hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ để điền từ còn thiếu và hoàn thành câu chuyện cười. Học sinh phải đọc kỹ từng câu chuyện cười và hiểu nó để xác định từ phù hợp trong hộp từ phù hợp với chỗ trống.

Ghép mở đầu của câu đùa với kết thúc của nó

Đây là các tuyệt vời để khuyến khích làm việc theo nhóm, tư duy phản biện và thực hành ngôn ngữ chung, hoạt động này sẽ khiến học sinh của bạn luôn tham gia và tò mò.

Với hoạt động này, bạn sẽ cần phải nhập danh sách các câu chuyện cười mà bạn muốn sử dụng trong lớp học. Nhập chúng theo cách mà bạn có thể cắt chúng làm đôi. Sau đó, in tờ giấy ra và cắt các câu chuyện cười làm đôi để phần đầu của câu chuyện cười được tách ra khỏi câu chốt của nó.

Ví dụ: nếu bạn dùng câu đùa: Tôi là một fan cuồng của bảng trắng. Tôi thấy chúng khá dễ đánh dấu (“re-markable”). Dòng “Tôi là một fan hâm mộ lớn của bảng trắng” nên ở trên một tờ giấy và “Tôi thấy chúng khá dễ đánh dấu lại” nên ở trên một tờ khác.

Trong lớp, phân phát các mẩu truyện cười để mỗi học sinh có một tờ giấy. Các học sinh phải đi vòng quanh phòng và nói chuyện với nhau để tìm ra phần đầu hoặc phần cuối của câu đùa mình có.

Mẹo: Một lựa chọn khác là chuẩn bị một bộ truyện cười được tháo rời cho mỗi học sinh hoặc một nhóm nhỏ học sinh. Các học sinh sau đó phải thi đua với nhau để ghép đúng tất cả các câu chuyện cười trước. Học sinh hoặc nhóm học sinh đầu tiên ghép thành công tất cả các câu chuyện cười sẽ thắng.

Trọng tâm Ngữ pháp

Trong hoạt động này, học sinh phải rèn luyện các kỹ năng ngữ pháp tiếng Anh của mình

Bài tập này có thể được thực hiện theo nhiều cách. Ý tưởng là để học sinh của bạn tập trung vào ngữ pháp và phân tích các câu chuyện cười.

Bắt đầu bằng cách chọn những câu chuyện cười bạn muốn sử dụng trong lớp; và sử dụng câu chuyện phù hợp với chủ đề khi có thể. Ví dụ: nếu bạn đang dạy một unit về thực phẩm, hãy cố gắng tìm những câu chuyện cười liên quan đến nấu ăn, ăn uống hoặc bất cứ cái gì liên quan đến đồ ăn. Sau đó, quyết định xem bạn muốn học sinh của mình tập trung vào khía cạnh ngữ pháp nào.

Chuẩn bị một bảng câu chuyện cười đã chọn. Với mỗi câu chuyện cười, hãy yêu cầu học sinh xác định bất kỳ yếu tố ngữ pháp nào bạn đã chọn để thực hành. Trong cách chơi chữ dưới đây, bạn không chỉ có thể yêu cầu học sinh xác định từ đồng âm mà bạn còn có thể yêu cầu chúng trả lời thì đang được sử dụng. Tiến thêm một bước nữa bằng cách hỏi về dạng nguyên thể của các động từ được sử dụng.

Hôm qua, một chú hề đã mở cửa cho tôi. Đó là một trò hề tốt đẹp!

Hoạt động này thực sự có thể được điều chỉnh cho phù hợp với bất kỳ khái niệm ngữ pháp nào mà bạn muốn học viên của mình thực hành. Tôi khuyên bạn nên để học sinh làm việc theo cặp hoặc nhóm nhỏ để hoàn thành trang tính. Hãy chắc chắn rằng bạn chừa thời gian vào cuối bài học để xem lại các câu trả lời chính xác và trả lời câu hỏi phát sinh.

Dịch

Học sinh sẽ phải thực hành kỹ năng dịch trong khi xem xét một số điểm khác biệt giữa tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh.

Yêu cầu học sinh suy nghĩ về một số câu chuyện cười yêu thích bằng ngôn ngữ của họ. Sau đó, theo cặp hoặc nhóm nhỏ; để chúng dịch các câu chuyện cười sang tiếng Anh tốt nhất có thể. Theo kinh nghiệm của tôi, học sinh luôn mong muốn được chia sẻ văn hóa của riêng mình với giáo viên của họ và điều này có thể mang lại niềm vui cho cả lớp, kể cả bạn!

Khi học sinh đã dịch xong các câu chuyện cười, hãy yêu cầu chúng chia sẻ và phân tích với cả lớp.

Những câu chuyện cười có ý nghĩa trong tiếng Anh không? Tại sao có hoặc tại sao không?

Có phải câu đùa dựa trên một tham chiếu văn hóa không có ý nghĩa bằng tiếng Anh không?

Mọi người có dịch giống nhau không?

Có ai nghĩ ra cách tốt hơn để nói câu đùa bằng tiếng Anh không?

Những câu hỏi như thế này sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nói hoặc viết, dạy các em cách thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách hiệu quả hơn.

Viết truyện cười

Hoạt động này cho phép học sinh thể hiện khả năng sáng tạo và thực hành các kỹ năng tiếng Anh tổng quát của mình.

Khi học sinh đã quen với các dạng cấu trúc câu chuyện cười khác nhau, hãy cho các em cơ hội viết câu chuyện cười của riêng mình. Các em có thể làm việc cá nhân hoặc cùng nhóm tạo ra những câu đùa của riêng mình. Bạn có thể cung cấp một vài cấu trúc tùy thích. Nếu bạn chỉ muốn tập trung vào việc nói thì hãy yêu cầu viết những câu chuyện cười knock-knock với bạn bè. Hoặc, bạn có thể yêu cầu viết ba câu chuyện cười dưới bất kỳ hình thức nào, hoặc bạn có thể yêu cầu viết ít nhất một câu chuyện cười cho mỗi loại được liệt kê ở trên.

Tuy nhiên, nếu bạn quyết định cấu trúc hoạt động này, hãy luôn đảm bảo rằng bạn dành thời gian vào cuối bài học để học sinh chia sẻ những câu chuyện cười yêu thích của mình.

Mẹo: Để hạn chế nội dung của các câu chuyện cười, bạn có thể cung cấp một chủ đề cho học sinh của mình.

Chương trình hài kịch Stand Up

Còn gì tốt hơn các bài thuyết trình để giúp học sinh của bạn bắt đầu và phát biểu? Một chương trình hài kịch!

Học sinh có thể thực hành các kỹ năng thuyết trình và thuyết trình trước đám đông trong một môi trường vui vẻ, thoải mái.

Cho học sinh chuẩn bị những câu chuyện cười muốn biểu diễn. Chúng có thể nhớ những câu chuyện cười có sẵn hoặc tự viết. Học sinh có thể làm việc cá nhân hoặc thực hiện theo cặp. Quyết định xem bạn muốn dành bao nhiêu thời gian cho mỗi học sinh hoặc mỗi cặp để thực