Mỗi lớp học đều sẽ có những khó khăn và thách thức riêng. Vậy có cách nào để chúng ta tránh khỏi những điều đó không? Dường như là không thể. Thế có cách nào để chuẩn bị trước không? Câu trả lời chắc chắn là có.
Dưới đây là 7 vấn đề phổ biến nhất mà bạn sẽ phải đối diện khi dạy tiếng Anh. Nhưng đừng quá lo lắng vì khó khăn nào cũng có cách giải quyết cả.
1.Học sinh sẽ nói tiếng Việt nhiều hơn tiếng Anh
Học sinh nào càng yếu tiếng Anh sẽ càng có xu hướng nói tiếng Việt nhiều hơn ở trong lớp. Nhiều học sinh sẽ còn nói chuyện với bạn kế bên hoặc một nhóm bạn trong suốt buổi học chỉ bằng tiếng Việt.
Giải pháp:
Mỗi lớp học sẽ có những mục tiêu khác nhau. Dù học sinh ở trình độ hoặc ở lứa tuổi nào thì học sinh cũng cần hiểu rằng các em phải cố gắng nói tiếng Anh nhiều nhất có thể. Ít nhất các em cũng phải nói được những câu chào hỏi đơn giản, những yêu cầu hoặc nhận định nào đó.
Đối với các bé, bạn hãy kẻ bảng có ghi tên học sinh. Học sinh nào nói tiếng Anh hầu hết trong lớp học sẽ được 1 ngôi sao. Và ngược lại sẽ nhận một điểm phạt. Một khi học sinh bị phạt đến số điểm nhất định, các em sẽ phải đứng trước lớp để kể chuyện hoặc trả lời bất kì câu hỏi nào từ các bạn. Hoạt động này sẽ không thể áp dụng với những học sinh lớp lớn hơn. Tuy nhiên các bé sẽ cố gắng nói tiếng Anh nếu như thầy cô chúng ta giả vờ không sử dụng tiếng Việt với các bé.
2.Học sinh ở thế chủ động
Có lẽ bạn đã từng thấy điều này trong những lớp học. Ví dụ như một học sinh tâm trạng đang vui. Em ấy rất phấn khởi khi vào lớp để kể về những điều đã xảy ra cho mọi người biết. Điều này làm những học sinh khác cũng hào hứng muốn nghe. Trước khi bạn nhận ra, thì đã có một nhóm học sinh túm tụm lại bàn tán.
Một tình huống khác mà bạn có thể gặp, đặc biệt là đối với các em nhỏ đó chính là học sinh sẽ đề xuất việc thay đổi vài điều trong hoạt động mà bạn đã chuẩn bị.
Giải pháp: Bạn phải là người ở thế chủ động. Đối với trường hợp đầu tiên, nghiêm khắc nhưng thân thiện. Bạn hãy để học sinh biết rằng các em sẽ tiếp tục học. Nếu các em hoàn thành xong bài tập sớm, các em sẽ có thêm thời gian vào cuối giờ để bàn về chủ đề đó. Với trường hợp thứ 2, hãy kiên quyết cho học sinh biết bạn đã chuẩn bị bài học/ hoạt động này rồi. Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhận những ý kiến của các em cho những tiết học sau. Đừng quên cảm ơn các em vì những ý kiến và phản hồi đó!
3.Có học sinh nổi trội trong tiết học
Đây là kiểu học sinh được xem là “nhiệt tình” trong lớp. Các em luôn giơ tay đầu tiên hoặc trả lời liền vì các em hay cạnh tranh và luôn muốn thắng cuộc.
Giải pháp: Đừng gọi những học sinh lên trước lớp. Điều này không có nghĩa là dập tắt sự nhiệt tình của các em. Nhưng bạn hãy chỉ các em đi đúng hướng. Hãy nói “Cô/thầy biết con có câu trả lời, Juan à, nhưng cô muốn nghe thử ý kiến của bạn khác.” Hãy thử cho những học sinh này trở thành trợ giảng. Nhiệm vụ của các em là giúp đỡ các bạn trong lớp tìm ra câu trả lời đúng hoặc giúp đỡ những bạn nào đang gặp khó khăn khi làm bài.
4.Học sinh quá phụ thuộc vào bạn
Đôi khi học sinh sẽ liên tục tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn. Các em có thể hỏi bạn giúp chúng hoàn thành bài tập bằng cách nói là chúng không thể hoặc không biết làm.
Giải pháp: Việc trao quyền cho học sinh và giúp các em nhận thấy mình có thể làm được là vô cùng quan trọng. Bạn hãy cho các em bài tập mà các em phải lựa chọn dùng mạo từ “a” hoặc “an”.
Nhìn vào quả táo và hỏi học sinh: “Is it a apple or an apple? What sounds right to you?” Khi các em trả lời đúng, hãy hỏi các em những câu hỏi hỏi khác. Đừng quên khen các em như là “See you CAN do it! Good job!” . Mặc dù thi thoảng học sinh sẽ cảm thấy khó khăn đối với vài câu hỏi, những gì các em cần là được thúc đẩy.
5.Học sinh chán nản và thiếu động lực
Học sinh thơ thẩn trong lớp học và bạn đổ lỗi vì giáo trình quá chán hoặc nội dung quá khó cho các em.
Giải pháp:
Sự thật mà bạn khó chấp nhận đó là chính bạn khiến các em thấy chán nản. Dù bạn đang dạy nội dung gì, trách nhiệm của bạn là lôi cuốn học sinh với bài học thú vị. Dạy ngữ pháp thì tương lai tiếp dẫn quá chán? Có những cách giúp bạn truyền tải nội dung này hấp dẫn hơn. Dạy tiếng Anh thương mại khó quá? Cũng có nhiều cách giúp bài học của bạn trở nên lôi cuốn hơn.
6.Học sinh đến trễ hoặc làm gián đoạn tiết học
Vấn đề có thể là chuông điện thoại reo lên trong lớp hoặc một học sinh đến trễ. Bạn chưa nói hết hai từ thì một học sinh xuất hiện. Những sự gián đoạn này thường xuyên xảy ra, đặc biệt là trong những lớp học nhiều người.
Giải pháp:
Ngay từ buổi học đầu tiên, bạn phải phổ biến quy định của lớp học. Yêu cầu học sinh tắt điện thoại và những thiết bị công nghệ khác trong lớp. Học sinh có thể đến trễ trong khoảng 5-10 phút theo thời gian quy định. Tuy nhiên, nếu đến trễ hơn thì sẽ không được vào lớp học.
7.Học sinh không làm bài tập về nhà
Nhiều học sinh không bao giờ làm bài tập về nhà hoặc những bài tập thêm ngoài giờ. Trường hợp này thường xảy ra với những học viên lớn tuổi với lý do là không có thời gian.
Giải pháp:
Học viên nhỏ tuổi và thiếu niên sẽ không được lựa chọn. Các em phải làm bài tập về nhà. Nếu không làm, bạn sẽ báo cho phụ huynh biết. Đối với người lớn, bạn hãy cho họ lựa chọn. Học viên có thể làm ít nhất một bài tập 5 phút mỗi ngày (hoặc một tuần). Hãy hỏi học viên có thể cam kết dành bao nhiêu thời gian cho việc học. Hãy rõ ràng với họ về việc nếu không làm bài tập sẽ khiến kết quả sa sút và sẽ không thể đạt được những mục tiêu đặt ra.
Tham khảo các khóa học tại đây.