Enter your keyword

Đừng chỉ trả lời, hãy tư duy!

Đừng chỉ trả lời, hãy tư duy!

Đừng chỉ trả lời, hãy tư duy!

Các bậc giáo dục cao hơn đang phát triển nhanh và sôi động hơn ta tưởng tượng. Đồng thời, COVID-19 lại là 1 yếu tố bất ngờ trong bối cảnh việc tiếp cận thông tin đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với 15 năm trước đây. Học sinh cũng không còn phải dành cả đêm trong thư viện đọc hàng tá cuốn sách chỉ để tìm kiếm thông tin. Kho tàng thông tin giờ đây đã nằm gọn trong lòng bàn tay của học sinh. 

Có một sự thật rằng học sinh luôn muốn tìm được đáp án cho những thắc mắc của mình, và chúng ta với tư cách là những nhà giáo dục có nhiệm vụ nuôi dưỡng những tài năng này. Đây là một quá trình gian khổ và đòi hỏi nỗ lực không ngừng. Người giáo viên có bổn phận phát triển và mài giũa các thế hệ học sinh thành những người học có đầu óc phân tích, hoàn thành nhiệm vụ được giao và sẵn sàng bước vào “trường đời”. 

Để hiểu rõ hơn về ý kiến trên, Horizon TESOL mời bạn đọc xem qua các cấu trúc lớp học thường thấy ở các bậc giáo dục cao.

Lớp học giáo khoa

Cấu trúc lớp học này phụ thuộc nhiều vào sự điều khiển của giáo viên: giáo viên sẽ kiểm soát lớp học, truyền đạt thông tin và gọi ngẫu nhiên từng học sinh để trả lời câu hỏi. Khi dùng phương pháp này, học sinh sẽ không phải suy nghĩ nhiều mà chỉ cần lặp lại những gì đã được học mỗi khi bị gọi trả lời. Nói cách khác, bằng cách này, ta đã vô tình khiến học sinh tin rằng việc học chỉ đơn giản là làm theo những gì giáo viên nói. Về phía giáo viên, họ cũng sẽ tin rằng cả lớp đang học và đây là một lớp học xuất sắc, nhưng sự thật lại không phải vậy. 

Lớp học theo nhóm

Cấu trúc lớp học thứ hai này xoay quanh việc học sinh bước vào lớp và ngay lập tức được giao cho một bài tập để suy nghĩ, được chia thành nhiều nhóm nhỏ và được cho thời gian để thảo luận với nhau. Trong cuộc thảo luận nhóm, các thành viên sẽ viết ra câu trả lời của mình. Sau đó, nhóm sẽ chọn ra vài thành viên đại diện để thuyết trình về đáp án của nhóm và cho cả lớp hỏi lại nếu có thắc mắc. Vào cuối buổi học, học sinh sẽ nộp lại phiếu trả lời sau khi đóng góp xây dựng bài cho cá nhân và tập thể lớp.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là: Làm sao chúng ta có thể liên tục tạo ra môi trường học tập mà ở đó học sinh sẽ tự kiểm soát việc học của bản thân, và chúng ta với tư cách là người hướng dẫn làm sao có thể tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em? Sau đây, Horizon TESOL xin giới thiệu ba hoạt động học tập có thể được áp dụng để cung cấp cho học sinh nhiều cơ hội phát triển khả năng học sâu, hợp tác hiệu quả với nhóm, và cải thiện môi trường học tập. Đây cũng là những hoạt động giúp hình thành môi trường học mà học sinh có quyền lên tiếng, được tôn trọng và được lắng nghe. 

Hoạt động #1: Lên ý tưởng

Hoạt động này có thể giúp học sinh làm chủ việc học và phát triển tư duy sâu sắc hơn qua việc đại diện nhóm; để xây dựng bài và chia sẻ kiến thức trong phạm vi nhóm.

Cách tiến hành:

Bước 1: Giáo viên mở đầu bài giảng bằng câu hỏi mở.

Bước 2: Từng học sinh có 1-2 phút để suy nghĩ và ghi lại câu trả lời.

Bước 3: Giáo viên chia lớp thành những nhóm nhỏ; và cho học sinh thời gian để nghe qua câu trả lời của các thành viên cùng nhóm. Lúc này, các thành viên sẽ ghi chú lại và đưa ra câu hỏi.

Bước 4: Yêu cầu các nhóm thống nhất câu trả lời; và chuẩn bị sẵn sàng để chia sẻ cho cả lớp.

Bước 5: Giáo viên tập hợp cả lớp lại và cho các nhóm thời gian để đưa ra câu trả lời của nhóm; cũng như nhận phản hồi và câu hỏi từ bạn cùng lớp.

Hoạt động #2: Trao đổi ý tưởng

Hoạt động này giúp thúc đẩy trách nhiệm cá nhân, chủ động lắng nghe; khả năng xử lí thông tin, kỹ năng xã hội và giao tiếp, và trách nhiệm khi làm việc nhóm

Cách tiến hành:

Bước 1: Giáo viên bắt đầu bài giảng; bằng cách đưa ra câu hỏi liên quan trực tiếp để bài tập.

Bước 2: Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm A và B. Cả 2 nhóm cần ghi chú lại câu trả lời của mình.

Bước 3: Các thành viên của A và B chia sẻ câu trả lời cho nhau. Trong lúc này, nhóm A sẽ nói, nhóm B ghi chú lại câu trả lời. và ngược lại.

Bước 4: Các thành viên của nhóm A và B tiếp tục được chia ra thành nhiều nhóm nhỏ hơn. Lúc này, thành viên nhóm A sẽ đưa ra câu trả lời của mình kèm theo câu trả lời mà các em đã nghe từ nhóm B trước đó, còn nhóm B thì ghi chú lại. Sau đó, các thành viên đổi chỗ cho nhau. Giáo viên có thể thực hiện việc trao đổi này nhiều lần.

Bước 5: Giáo viên cho học sinh ghi câu trả lời riêng của mình vào phiếu trả lời.

Bước 6: Giáo viên cho phép học sinh nói về việc tương tác theo từng nhóm nhỏ đã ảnh hưởng như thế nào tới đáp án cuối cùng của các em.

Bước 7: Tất cả học sinh nộp bài trước khi kết thúc buổi học.

Hoạt động #3: Chuyển ý tưởng

Hoạt động này khuyến khích trách nhiệm cá nhân; chia sẻ và đánh giá kiến thức, học hỏi và xử lí theo nhóm; kĩ năng giao tiếp và đóng góp xây dựng bài cho cả lớp.

Cách tiến hành:

Bước 1: Giáo viên bắt đầu bài giảng; bằng cách đưa ra câu hỏi liên quan trực tiếp để bài tập.

Bước 2: Từng học sinh có 1-2 phút để suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Giáo viên chia lớp thành từng nhóm nhỏ.

Bước 4: Giáo viên hướng dẫn lớp viết câu trả lời ra giấy; và chuyền cho bạn cùng nhóm ở bên trái.

Bước 5: Các nhóm tiếp tục hoạt động này trong vòng 3 phút; cho đến khi tất cả các thành viên đã đọc được hết đáp án của các bạn.

Bước 6: Giáo viên hướng dẫn các thành viên trong nhóm chọn ra câu trả lời tốt nhất; và chuẩn bị phần giải thích và mở rộng cho câu trả lời đó.

Bước 7: Giáo viên tập hợp cả lớp lại và bắt đầu thảo luận.

KẾT LUẬN

Để tổ chức thành công các hoạt động trên, hãy chú ý đến tính liên tục. Tổ chức các cuộc thảo luận trong nhóm nhỏ sẽ cung cấp cho học sinh:

  • Hiểu biết về vai trò của người học; và người tạo điều kiện trong việc chia sẻ kiến thức ở trong lớp.
  • Nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức thông qua các cuộc thảo luận trong nhóm nhỏ và nhóm lớn.
  • Cơ hội tham gia xây dựng bài xuyên suốt khóa học và cả học kì.

Hãy nhớ rằng, nếu mục đích của chúng ta là nuôi dưỡng đam mê học hỏi của học sinh; và giúp các em chuẩn bị tốt cho tương lai; chúng ta phải khiến cho từng cơ hội học tập trở nên ý nghĩa và có ích cho cuộc sống; cũng như cho lĩnh vực chuyên môn của các em sau này.

Ái Thi lược dịch từ Faculty Focus
Tham khảo các khóa học tại đây.