6 cách xây dựng mối quan hệ với học sinh mà bạn sẽ biết khi học TESOL

Khi học TESOL, bạn sẽ được biết cách xây dựng mối quan hệ với học sinh. Bao gồm việc tiếp cận học sinh, giúp các em đạt được thành tích, giải quyết các vấn đề trong trong lớp học. Bên cạnh đó còn giúp tạo ra một môi trường lớp học lành mạnh. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, xây dựng mối quan hệ bền chặt với học sinh có thể hỗ trợ các em phát triển về mặt học thuật và xã hội.

Nhưng làm thế nào để bạn tạo dựng các mối quan hệ thực sự mà không bị ngượng ngùng hoặc thiếu chân thành? Dưới đây là sáu mẹo hữu ích giúp giáo viên tạo dựng mối quan hệ với học sinh của mình.

1. Dành thời gian trực tiếp với học sinh

Tôi rất thích dành thời gian gặp gỡ trực tiếp với học sinh, đặc biệt là những em đang có vấn đề về hành vi. Trong các lớp học có quy mô lớn, một số em thường cảm thấy lạc lõng và cảm thấy ý kiến của mình không được lắng nghe. Nhưng khi tiếp xúc trực tiếp, một học sinh sẽ có toàn bộ sự chú ý của giáo viên. Và vì không có sự có mặt của những học sinh khác, họ thường sẽ chia sẻ chân thành hơn. Điều quan trọng là phải tạo một bầu không khí thoải mái để các em trò chuyện và hãy chắc chắn là cuộc trò chuyện này không mang tính trừng phạt.

Giáo viên có thể hỏi thăm gia đình của học sinh hoặc những gì đang diễn ra trong cuộc sống hoặc các em cảm thấy thế nào về giáo viên của mình. Nhờ việc chia sẻ với nhau, giáo viên và học sinh sẽ có một sự kết nối mạnh mẽ hơn.

2. Tương tác với học sinh

Một chiến lược khác là phương pháp 2×10: giáo viên sẽ trò chuyện với học sinh về bất cứ điều gì mà học sinh quan tâm chỉ hai phút mỗi ngày trong 10 ngày liên tục. Những cuộc trò chuyện như thế này không nên đề cập đến việc học hoặc hành vi của các em ở lớp.

Tôi đã thử làm cách này với học sinh của mình và thấy được hiệu quả đáng kể. Chỉ cần bắt đầu với những chủ đề đơn giản như bày tỏ suy nghĩ về chiếc áo phông của học sinh cũng có thể giúp cải thiện mối quan hệ thầy trò. Giáo viên có thể bình luận về cách ăn mặc hay nhạc sĩ mà các em yêu thích và thậm chí là sở thích của của các em. Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với học sinh của mình.

Các em sẽ rất vui khi thấy được thầy cô thực sự quan tâm đến chúng. Đây là một cách dễ dàng và tự nhiên để phá vỡ bầu không khí ngượng ngùng và hình thành một kết nối.

3. Quan tâm đến sở thích của các em

Âm nhạc luôn là công cụ giúp tôi kết nối với học sinh của mình. Vì hiểu về sở thích của học sinh có thể giúp giáo viên xây dựng mối quan hệ tốt hơn. Khi giáo viên cho học sinh thấy rằng thầy cô tôn trọng sở thích của chúng bằng cách tìm hiểu. Và muốn biết thêm về chúng, giáo viên có thể xây dựng mối liên hệ bền chặt với học sinh. Đặc biệt là với những đứa trẻ khó tiếp cận.

4. Chia sẻ câu chuyện của bạn

Kể chuyện là một trong những cách dễ dàng nhất để kết nối với học sinh. Các học trò của tôi rất thích tôi kể chuyện về lứa học sinh cũ. Là một giáo viên tiếng Anh, tôi sử dụng những câu chuyện cá nhân để giúp học sinh của mình hiểu các khái niệm văn học khó hiểu. Chẳng hạn như tượng trưng hóa và ám chỉ. Tôi cũng thường sử dụng những câu chuyện về cuộc đấu tranh giáo dục của chính tôi. Nhằm giúp học sinh của tôi thấy tầm quan trọng của tính kiên trì.

5. Có khiếu hài hước

Đừng tin vào câu nói cũ: “You shouldn’t smile till December”. Giáo viên muốn duy trì quyền kiểm soát trong lớp học của mình thì không nên quá thân thiện với học sinh. Nụ cười là thứ gia vị vô cùng quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống của mỗi người. Học sinh cũng cần có niềm vui khi học tập. Giáo viên vẫn có thể vui vẻ trong khi vẫn duy trì khả năng quản lý lớp học. Sự hài hước có thể giúp bạn phá bỏ những bức tường ngăn cách. Và xây dựng tình đoàn kết trong lớp.

6. Tham dự các sự kiện dành cho học sinh

Cách dễ dàng để xây dựng mối quan hệ với học sinh là tham dự các sự kiện dành cho học sinh Các em thích gặp giáo viên của mình tại các sự kiện thể thao, cuộc thi tranh biện hay buổi biểu diễn văn nghệ. Hoạt động này cũng cung cấp cho giáo viên rất nhiều chủ đề để chia sẻ với học sinh.

Bạn có thể nói “Chà, bàn thắng em ghi được trong hiệp đấu thứ hai thật không thể tin được!”. Hoặc “Màn trình diễn của em thật xuất sắc!”. Tin tôi đi, bạn có thể tạo ra mối liên kết với học sinh ngay lập tức. Bằng cách thể hiện sự tôn trọng đối với các hoạt động ngoại khóa của học sinh.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các khóa học TESOL, hãy liên hệ với trung tâm chúng tôi qua đường link horizonedu.vn nhé!

Xuân Nguyên lược dịch từ https://www.wgu.edu/heyteach/article/6-easy-ways-to-build-relationships-with-your-students1908.html

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status