Enter your keyword

10 CÁCH SÁNG TẠO ĐỂ DẠY TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

10 CÁCH SÁNG TẠO ĐỂ DẠY TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

10 CÁCH SÁNG TẠO ĐỂ DẠY TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

1. Các hoạt động SÁNG TẠO giúp học sinh đắm mình trong ngôn ngữ.

Làm sao học sinh có thể hiểu được những câu chuyện, những bài thơ hay bất cứ một văn bản nào khác nếu các em không thật sự say sưa với gì mà các em đang đọc?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu học sinh thật sự đắm mình vào trong những hoạt động mang tính sáng tạo trước khi bắt đầu đọc bất cứ nội dung nào, các em sẽ chuẩn bị được tốt hơn cho bài học. Hơn nữa, những hoạt động này còn giúp các em cảm thấy hứng thú hơn. Và các em sẽ có động lực hơn để có thể đọc hết văn bản. Thông qua hội họa, âm nhạc, các dự án phim hay những bức điêu khắc, trẻ nhỏ sẽ có cơ hội để trau dồi từ vựng, ý tưởng và khái niệm. Nhờ đó sẽ giúp các em tìm ra những tầng ý nghĩa mới khi đọc.

2. Mục đích rõ ràng

Học đọc và học viết sẽ ích gì nếu bạn không hiểu tại sao bạn phải học chúng? Chúng ta phải nói rõ mục đích của việc học đọc cũng như việc học viết cho học sinh. Dù là để viết thư mời hiệu trưởng đến buổi họp lớp; hay để viết email gửi một tác giả hoặc viết một bài báo nào đó; học sinh cần biết được ít nhiều rằng kỹ năng viết của các em giúp mang lại những ảnh hưởng gì: Vì sẽ có những độc giả thật sự đọc bài viết của các em.

3. Xuất bản chuyên nghiệp

Một cách hiệu quả khác để đánh giá và công nhận năng lực của học sinh là tổ chức một số dự án xuất bản các tác phẩm của học sinh. Ví dụ, gần đây chúng tôi có một dự án viết sách quy mô toàn trường. Mỗi lớp sẽ phải xuất bản một phần của quyến sách.

Ví dụ điển hình là xuất bản một tuyển tập gồm những truyện ngắn rùng rợn được tổng hợp bởi học sinh khối 6. Những câu chuyện của học sinh sẽ được đóng thành một quyển tập làm thủ công từ giấy. Đi kèm với tác phẩm nghệ thuật của mỗi em là tấm bìa được cắt dán vô cùng ấn tượng. Các em đã nỗ lực hết mình. Và kết quả là một quyển tập vô cùng đẹp đẽ được xuất bản. Tuyển tập truyện ngắn đó được phụ huynh và các học sinh khác vô cùng yêu thích. Đồng thời cũng giúp học sinh cảm thấy tự hào khi mà tác phẩm của các em được mọi người biết đến.

4. Kế hoạch ý nghĩa

Nếu có thể, hãy dạy tiếng Anh kèm với các môn học khác dựa trên chương trình dạy học đầy sáng tạo: Chương trình giảng dạy quốc tế IPC. Trong chương trình này, ngoài giảng dạy kiến thức cơ bản, giáo viên cũng cộng tác và chia sẻ ý tưởng để thiết kế bài giảng bằng phương pháp sơ đồ tư duy. Những hoạt động ý nghĩa, sáng tạo sẽ được thiết kế để đảm bảo tất cả đội ngũ giáo viên biết được chính sáng học sinh của học sẽ họ gì và tại sao phải học kiến thức đó. 

5. Tập trung vào các chiến lược quảng cáo

Dạy học sinh luyện đọc là một việc không hề đơn giản. Khi trình độ đọc của học sinh đã phần nào tiến bộ hơn, thật khó để giáo viên có thể nhận biết được kĩ năng đọc nào của học sinh cần phải được nhấn mạnh và khi nào nên dạy chúng. Chúng ta phải đảm bảo rằng các chiến lược đọc phải được mô hình hóa một cách rõ ràng; điều này giúp cung cấp cho học sinh một ngân hàng kỹ năng toàn diện để học tập. Trong đó có thể bao gồm hoạt động quét văn bản; đưa ra suy luận; dự đoán hoặc tạo ra hình ảnh về vật thể trong bài.

Giáo viên của chúng tôi sử dụng khẩu hiệu  ‘think aloud’ (nói ra một cách rõ ràng suy nghĩ của mình) để làm mẫu cho trẻ em cách sử dụng những kỹ năng này và cách chúng có thể giúp kỹ năng đọc của học sinh trở nên tốt hơn. Các chiến lược này sẽ được chia sẻ trong các lớp học. Sau đó, chúng sẽ được đánh giá trong các hoạt động đọc có hướng dẫn tiếp theo.

6. Môi trường học tập truyền cảm hứng

Hãy ghé thăm ngôi trường của chúng tôi và bạn sẽ tìm thấy một địa điểm học tập vô cùng lý tưởng. Nơi đây có thể truyền cảm hứng cho bất kỳ ai, dù là trẻ em hay người lớn. Ở đây các tác phẩm, thành quả của học sinh sẽ được trưng bày một cách đầy sáng tạo, ngoài ra còn có những hoạt động giúp truyền cảm hứng cũng như hỗ trợ tất cả học sinh.

Chúng tôi muốn khuyến khích học sinh tự khám phá ra những tác phẩm mới. Chính nhờ vậy mà hoạt động dạy đọc của chúng tôi được học sinh rất yêu thích. Học sinh có thể lựa chọn rất nhiều giáo trình đọc đa dạng như: báo chí; văn bản truyền thống; sách tham khảo cũng như là sách truyện do chính học sinh viết. Đây chỉ là một số trong rất nhiều thể loại sách mà chúng tôi dùng để giảng dạy.

7. Những vở kịch đầy thu hút và truyền cảm hứng

Những vở kịch có thể trở thành một công cụ giảng dạy vô cùng hữu ích. Dưới sự dẫn dắt của chuyên gia kịch nghệ của chúng tôi, tất cả đội ngũ giảng viên sẽ sử dụng một loạt các kỹ thuật để thúc đẩy quá trình khám phá các nhân vật, tình huống và sự kiện lịch sử của học sinh. Quá trình này giúp trí tưởng tượng của học sinh trở nên phong phú hơn và cung cấp cho các em những ý tưởng cần thiết để bài viết của các em hay và tinh tế hơn.

8. Dạy phát âm và ngữ âm một cách nghiêm túc

Những đứa trẻ sơ sinh luôn được truyền tải kiến thức về ngữ âm một cách trực tiếp. Chính vì vậy mà các em được hưởng lợi ích vô cùng lớn lao từ phương pháp giảng dạy phù hợp này, từ đó đạt được sự tiến bộ tối đa. Tất cả các hoạt động ngữ âm và đánh vần đều rất vui nhộn, đa giác quan và hữu ích cho việc rèn luyện thể chất, mục đích là để đáp ứng mọi phong cách học tập trong lớp. Ở những lớp thấp hơn, chúng tôi luôn cố gắng lập danh sách bài tập về nhà một cách cá nhân hóa nhằm đảm bảo các mẫu chính tả có thể bám sát và mang lại hiệu quả nhiều nhất có thể cho từng học sinh.

9. Dạy các khái niệm ngữ pháp một cách sáng tạo.

Ngữ pháp không thể được dạy như một hoạt động độc lập. Điều này nghĩa là gì? Trẻ em bắt đầu hiểu các khái niệm ngữ pháp, và bắt đầu áp dụng chúng vào bài viết của mình, là khi các em bắt đầu đọc với tư duy của một nhà văn. Các quy tắc và kỹ thuật ngắt câu được rút ra từ các văn bản đã được học mà các em đã say sưa tìm hiểu và hiểu rõ. Khám phá những đặc điểm này cũng như đắm mình vào chúng một cách sáng tạo chính là cách mà quá trình học sáng tạo diễn ra.

10. Tự đánh giá bản thân và bạn bè

Đứa trẻ nào mà chẳng thích được chấm điểm cho bạn bè của mình? Với những tiêu chí chấm điểm và mục tiêu rõ ràng, trẻ em có thể đánh giá bài viết của chính mình hoặc của bạn bè. Khi tiêu chí chấm bài được mô hình hóa theo hình thức đánh giá của giáo viên, học sinh sẽ biết được những điều cần mong đợi là gì. Quan sát học sinh học hỏi lẫn nhau theo cách này sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng thỏa mãn; vì bạn biết bạn đã hoàn thành tốt công việc của mình.

Phạm Hằng lược dịch từ The Guardian

Tham khảo về các khóa học TESOL tại đây.