Không gì có thể giảm bớt tầm quan trọng của ngày đầu tiên đến lớp. Những điều xảy ra ngày hôm đó sẽ tạo âm hưởng cho các buổi học còn lại. Dưới đây là một số hoạt động mới lạ cho ngày đầu tiên nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học và trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc hình thành môi trường lớp học.

Lớp học tốt nhất – lớp học tệ nhất
Đây là một hoạt động khá nhanh chóng và dễ dàng. Hãy chia bảng thành nhiều phần và viết: “Lớp học tốt nhất từng học” và “Lớp học tồi tệ nhất”, “Giáo viên đã làm gì”, “Học sinh đã làm gì”. Sau đó hãy để học sinh chia sẻ kinh nghiệm mà không nêu rõ tên khóa học, ngành học hoặc giáo viên.
Nếu cả lớp có vẻ im ắng hoặc không có nhiều học sinh đưa ra ý kiến, hãy tự thêm một số mô tả dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Trong tầm 10 phút, hai bức hình mẫu lớp học rất khác nhau sẽ xuất hiện. Hãy chỉ vào phần “lớp học tốt nhất” và nói với học sinh rằng đây là lớp học mà bạn muốn dạy; nhưng bạn sẽ không thể làm điều đó một mình – cùng nhau cố gắng thì chúng ta sẽ có sức mạnh để biến lớp học này trở nên “đẳng cấp nhất”.
Liệt kê danh sách cho ngày đầu tiên
Đây là hoạt động do Barbara Goza đề xuất trên Tạp chí Quản lý Giáo dục năm 1993. Xung quanh lớp sẽ được dán những tờ giấy với các gạch đầu dòng liệt kê, mỗi tờ sẽ có tiêu đề khác nhau, ví dụ:
“Việc học của tôi hiệu quả nhất ở những lớp có giáo viên…”
“Các học sinh khác trong các khóa học hỗ trợ tôi tiến bộ khi họ…”
“Tôi sẽ muốn tham gia vào các lớp học khi…”
“Đây là những điều gây cản việc học trong khóa…”
“Những điều này sẽ giúp khóa học dễ dàng hơn…”
Hãy để học sinh đi quanh phòng, thảo luận với nhau và viết câu trả lời vào các tờ giấy. Sau đó, bạn hãy đi đến từng nơi và bàn luận một chút về một hoặc hai câu trả lời. Nếu hết thời gian, hãy để dành phần còn lại cho buổi học tiếp theo.
Hẹn hò tốc độ
Karen Eifler, một giáo sư ngành giáo dục tại Đại học Portland, đã thiết kế hoạt động này. Giáo viên sẽ sắp xếp hai dãy ghế đối diện nhau (hoặc nhiều dãy hơn đối với những lớp đông). Học sinh sẽ ngồi đối diện nhau, mỗi người có một bản sao của giáo trình đã xem sơ qua. Sau đó bạn hãy đưa ra hai câu hỏi: một về kiến thức trong giáo trình và một thiên về ý kiến cá nhân hơn.
Mỗi cặp học sinh sẽ có một khoảng thời gian ngắn để trả lời cả hai câu hỏi. Giáo viên hãy kiểm tra để đảm bảo rằng câu hỏi về giáo trình đã chính xác. Sau đó, học sinh trong hàng sẽ dời qua một chỗ ngồi và cặp đôi mới lại được hỏi hai câu hỏi khác. Hoạt động này không chỉ giúp cả lớp làm quen với nhau mà còn hỗ trợ học sinh trong việc đọc giáo trình và tự tìm hiểu những điều cần biết về khóa học.

Những điều gây khó chịu
Hoạt động này được phát triển từ nghiên cứu của Drew Appleby vào năm 1990 do Tạp chí Nhân viên, Chương trình Phát triển Tổ chức.
Appleton đã yêu cầu học sinh liệt kê những hành vi của giáo viên khiến họ khó chịu nhất. Giáo viên cũng làm điều tương tự ngược lại. Hoặc bạn có thể hỏi một cách tích cực; “Năm điều giáo viên làm mà giúp việc học trở nên dễ dàng hơn?” Hãy tổng hợp danh sách các ý kiến để chia sẻ trong lớp hoặc trực tuyến. Sau đó, bạn hãy trò chuyện và thảo luận việc giáo viên và học sinh cùng cam kết không phạm phải những điều có trong danh sách “khó khăn”; để hướng tới kết quả là một trải nghiệm lớp học thú vị hơn.
Quỳnh Anh lược dịch từ Faculty Focus
Tham khảo về các khóa học TESOL tại đây.