Làm sao để thoát cảnh ngủ gật trong lớp học

Trong lớp, chú ý là một việc rất quan trọng để đạt điểm cao và làm tốt bài tập. Nhưng để tập trung nghe giảng, bạn phải tỉnh táo và tham gia vào bài học. Cho dù đang học tiểu học, trung học, phổ thông hay thậm chí là đại học, ngủ gật trong lớp là hành vi bất lịch sự với giáo viên, và nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không học được những thứ mình cần phải học. Tuy nhiên, ngủ gật khó mà kiềm chế được, nhất là khi bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm. Để không ngủ gật trong giờ học đồng thời giữ được năng lượng suốt cả ngày và tham gia xây dựng bài học, bạn có thể thực hiện một số việc sau:

Giữ tỉnh táo trong lớp

1. Hỏi và trả lời câu

Khi ngồi trong lớp, rất dễ ngủ gật khi giáo viên đứng trước lớp giảng bài còn đầu óc và cơ thể của bạn thì chẳng làm gì để tham gia vào bài học. Cũng giống như việc bạn sẽ không ngủ gật trong lúc nói chuyện với bạn bè, hãy tham gia thảo luận trong lớp sẽ giúp bạn giữ được tỉnh táo.

  • Khi giáo viên nói, ghi chú lại và đặt câu hỏi về bài bạn đang học. Nếu có điều gì đó bạn không thể hiểu, hãy giơ tay và đặt câu hỏi về nó.
  • Khi giáo viên đặt câu hỏi cho cả lớp, đừng sợ phải phát biểu. Vài giáo viên sẽ đưa bạn vào tầm ngắm một thời gian vì sự vô tâm của bạn đấy.
2.    Hãy đứng dậy và đi dạo loanh quanh.

Giáo viên có thể không cho phép làm vậy, nhưng nếu bạn được phép, hãy đứng dậy và đi ra phía sau lớp học hoặc lấy nước uống nếu bạn cảm thấy dường như bản thân sắp ngủ gật. Duy trì hoạt động là chìa khóa vàng giúp tỉnh ngủ trong lớp. Bởi nó giúp tâm trí và cơ thể bạn tỉnh táo và tập trung.

Nếu giáo viên của bạn không có một quy định nào về vấn đề này, hãy hỏi xem việc đi bộ không gây ra tiếng ồn trong lớp có được chấp nhận không. Nhiều giáo viên thực sự thích bạn làm thế thay vì ngủ gật khi họ giảng bài.

3.    Vươn vai và cử động trên ghế.

Trong trường hợp giáo viên không muốn bạn đứng dậy trong giờ học, bạn vẫn có thể giữ cho cơ thể hoạt động trên ghế. Di chuyển xung quanh ghế của bạn, vươn vai và tập thể dục chân tay trong tư thế ngồi.

  • Nếu bạn cảm thấy mình đang gục đầu ngủ, hãy ngồi thẳng dậy và vươn vai. Xoay đầu từ bên này sang bên kia để làm cho cổ của bạn khỏe hơn. Xoay nhẹ eo sang một bên để kéo căng lưng ra.
  • Đá chân ra trước bàn và duỗi thẳng ra và duỗi thẳng cánh tay ra trước mặt bạn.
4. Lặng lẽ cựa quậy trong khi nghe giảng.

Giống như duỗi người và di chuyển trên ghế bạn ngồi, cựa quậy cũng có thể giữ cho cơ thể bạn hoạt động, và điều này sẽ khiến bạn không bị buồn ngủ. Điều quan trọng là làm điều này một cách lặng lẽ, nếu không bạn sẽ có thể gây rối cho các học sinh khác.

  • Lặng lẽ gõ chân lên sàn nhà và gõ tay lên bàn.
  • Giữ vững chân trên sàn, đầu gối cong gập, nhịp chân lên xuống như thể bạn đang đi.
  • Dùng tay xoay bút.
5. Mở cửa sổ.

Sự ấm áp và thông gió kém chính là công thức gây ra cơn buồn ngủ trong lớp, vì vậy hãy hỏi giáo viên liệu có thể mở một cửa sổ giúp không khí trong lành lưu thông vào phòng không. Nếu có thể, bạn hãy ngồi gần cửa sổ để có thể đóng mở cửa khi cần thiết.

Trong trường hợp mở cửa sổ không nằm trong phạm vi được lựa chọn, hãy cân nhắc đến việc mang theo một chiếc quạt nhỏ, cá nhân đến lớp. Bạn có thể dùng nó để thổi không khí vào mặt khi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.

6. Tát nước lên mặt.

Bạn có thể thức dậy và đi vào nhà vệ sinh, hoặc là mang theo một chai nước đến lớp – thứ bạn có thể sử dụng để làm cho mình tỉnh táo. Giống như việc rửa mặt vào buổi sáng sẽ đánh thức bạn dậy, thì việc té nước như vậy cũng sẽ giúp bạn hồi sinh.

Nếu bạn làm điều này ngay trong lớp học thì hãy mang theo một chiếc khăn nhỏ để bạn có thể làm ẩm rồi dùng để lau mặt.

Giữ năng lượng trong ngày

Duy trì năng lượng trong ngày
Duy trì năng lượng trong ngày
1. Ăn một bữa sáng cân bằng.

Tránh ăn ngũ cốc có đường và đồ ăn nhẹ vào bữa sáng, vì những thứ này sẽ gây ra hiện tượng có tên là “sugar crash” trong một vài giờ – mệt mỏi do ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao, và nó chắc chắn sẽ làm bạn ngủ gục trong lớp. Thay vào đó, hãy chọn một bữa sáng có protein, carbohydrate và canxi. Có thể là:

  • Trái cây và bánh mì nướng ăn kèm bơ đậu phộng
  • Trái cây và sinh tố rau xanh pha với sữa, đậu nành hoặc sữa hạnh nhân
  • Bột yến mạch với trái cây và các loại hạt khô
  • Bánh Burrito tự làm với đậu, bơ và rau xanh
  • Bánh Muffin tự làm tốt cho sức khỏe
2. Bắt đầu ngày mới với việc tập thể dục.

Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu, tăng lượng oxy cung cấp cho các tế bào cơ thể, giải phóng hormone tốt và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Bắt đầu ngày mới bằng một bài tập không chỉ giúp bạn nghỉ ngơi tốt hơn mà còn giúp bạn tiếp thêm năng lượng và chuẩn bị cho ngày mới. Những bài tập buổi sáng hay trong vòng 30 phút như:

  • Chạy đua và chạy bộ
  • Bơi lội
  • Thể dục nhịp điệu như nhảy tại chỗ, nhảy dây, hoặc chạy tại chỗ
  • Đi xe đạp hoặc sử dụng xe đạp đứng yên
3. Tránh những thực phẩm có đường và caffeine.

Cả đường và caffeine đều gây ra sự cố và một khi điều này xảy ra lúc bạn đi học, rất có thể bạn sẽ ngủ quên trong lớp. Thực phẩm có đường bao gồm kẹo, soda, sô-cô-la và thậm chí là cả nước trái cây.

  • Caffeine có trong trà đen hoặc cà phê có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng hãy chắc chắn là bạn sẽ giải phóng hết lượng đã tiêu thụ trong ngày để không phải gặp bất kỳ sự cố nào.
  • Tránh các loại nước tăng lực, cái có chứa hàm lượng lớn đường và caffeine, và có thể gây ra  những vấn đề lớn.
4. Ăn ngon suốt cả ngày.

Mang theo đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe phòng trường hợp bạn bị đói trong ngày cũng như ăn uống một cách cân bằng vào bữa trưa và bữa tối. Điều này sẽ cung cấp cho bạn nhiên liệu bạn cần để tỉnh táo suốt cả ngày và khi học trong lớp. Hãy đảm bảo bữa ăn của bạn có chứa:

  • Vitamin và khoáng chất (trái cây và rau quả)
  • Canxi (rau có lá màu xanh đậm)
  • Protein nạc (các loài thực vật họ đậu, các loại hạt tách vỏ, đậu hoặc thịt gà)
  • Carbohydrate lành mạnh (bánh mì làm bằng ngũ cốc nguyên hạt và mì ống, hoặc khoai tây)
  • Chất béo lành mạnh (các loại hạt, bơ và các loại hạt tách vỏ)

Đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe bao gồm bánh quy giòn, bánh quy giòn với phô mai, rau củ quả ăn kèm với món hummus, trái cây, sữa chua, các loại hạt và trái cây sấy khô.