Enter your keyword

Một vài hoạt động thảo luận cho sinh viên Anh ngữ

Một vài hoạt động thảo luận cho sinh viên Anh ngữ

Một vài hoạt động thảo luận cho sinh viên Anh ngữ

Các hoạt động thảo luận nào diễn ra trong lớp học? Tekhnologic, người chiến thắng giải thưởng Blog Teaching English của Hội đồng Anh, chia sẻ một vài ý tưởng về các hoạt động thảo luận cho sinh viên Anh ngữ. Bài viết thuộc một trong năm bài viết hàng đầu của mọi thời đại, minh họa bởi nghệ sĩ Jamie Johnson.

Một cuộc thảo luận có thể mang lại hứng thú cho học sinh và thúc đẩy họ; đó là cơ hội để họ nói về những điều họ thực sự quan tâm. Hùng biện bằng tiếng Anh cũng có thể mang lại cho sinh viên một cảm giác thành tựu. Vì họ đang sử dụng ngôn ngữ để thể hiện những ý tưởng phức tạp.

Các hoạt động thảo luận kích thích phát triển tư duy phê phán. Và là sự chuẩn bị tuyệt vời cho các bài kiểm tra kĩ năng nói, như IELTS hoặc TOEFL.

Quan trọng hơn cả, các hoạt động thảo luận đối với sinh viên rất thú vị.

Hoạt động thảo luận cho sinh viên Anh ngữ
Hoạt động thảo luận cho sinh viên Anh ngữ

Chuẩn bị cho các lớp thảo luận

Bạn cần biết khả năng ngôn ngữ và độ hiểu biết về chủ đề đang thảo luận của sinh viên. Điều này rất quan trọng nếu bạn muốn khuyến khích một cuộc trò chuyện thực sự tự do. Đừng bắt lỗi vì học sinh có thể chán hoặc tệ hơn là sợ hãi và mất tự tin.

Khi đặt câu hỏi thảo luận, hãy đảm bảo ngôn ngữ và chủ đề không quá đòi hỏi cao. Đừng cố gắng thảo luận về lý thuyết kinh tế toàn cầu với các học sinh tiểu học.

Bạn cần xếp loại ngôn ngữ của các câu hỏi cho phù hợp với trình độ của học sinh. Và kiểm tra xem chúng có hiểu được từ vựng hay ngữ pháp phức tạp  không.

Tìm hiểu những chủ đề mà học sinh quan tâm và giúp họ nghiên cứu chủ đề đó trước.

Hãy cẩn thận với các chủ đề nhạy cảm hoặc mang tính chất xúc phạm. Tốt hơn hết là để tránh các chủ đề chính trị, tôn giáo và tình dục.

Bạn cần chuẩn bị bao nhiêu trước khi vào lớp tùy vào chủ đề và nhu cầu của sinh viên. Một phương pháp tiếp cận rõ ràng cho phép sinh viên học trực tiếp nội dung bài học, có thể phù hợp với nhóm người học tự tin hơn.

Một số người học thích một cuộc thảo luận có tính xây dựng hơn. Trong trường hợp đó, bạn phải vạch ra kế hoạch cho ai sẽ nói chuyện, trong bao lâu… Bằng cách xây dựng cấu trúc cuộc thảo luận và chuyển đổi vai trò, tất cả đều thực hành. Điều này tránh chuyện số sinh viên thống trị cuộc thảo luận và những người khác bị bỏ rơi.

Nơi tìm chủ đề thảo luận

Các hoạt động thảo luận thường bắt đầu bằng các câu hỏi. Một nơi tốt để bắt đầu luyện tập là iteslj.or. Trong đó có một loạt các chủ đề, mỗi chủ đề với một danh sách dài các câu hỏi.

Tefltunes.com cung cấp các bài hát để giới thiệu một chủ đề thảo luận và xem qua lời bài hát. Nếu bạn thích tìm hiểu nhiều hơn, hãy xem Breaking News English để cập nhật các bài viết mới nhất.

Rewordify có văn bản và đơn giản hóa ngôn ngữ để dễ đọc hiểu hơn. Sinh viên trung cấp thích trang này vì nó giúp họ tăng vốn từ và cải thiện khả năng đọc hiểu.

Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích học sinh nghĩ về chủ đề của riêng mình. Thậm chí, khiến họ làm việc theo nhóm để tạo câu hỏi cho các nhóm khác thảo luận.

Các hoạt động giúp sinh viên tổ chức ý tưởng của họ

Một số hoạt động dựa trên việc giúp học sinh tổ chức các ý tưởng của chính mình. Sơ đồ tư duy kéo dài cuộc thảo luận, giúp sinh viên mở rộng chủ đề và đưa ra ý tưởng mới.

Clines là những cách hữu ích cho người học để yêu cầu thông tin dựa trên thang điểm. Ví dụ, bạn có thể “rất đồng ý” ở điểm này và “ rất không đồng ý” ở điểm kia. Có một hoạt động tên là ‘Mục yêu thích’ trong Five-Minute Activities  sử dụng bản sao theo cách này. Bạn có năm lựa chọn: A, B, C, D, E. Mỗi sự lựa chọn đại diện cho một câu hoặc một ý kiến. Các sinh viên hỏi bạn học của mình rằng đáp án nào họ đồng ý nhiều nhất  và đưa ra sự lựa chọn của mình  để so sánh.

Nếu sinh viên cần giúp đỡ trong việc xây dựng ý tưởng, hãy thử chia bảng giảng dạy thành các phần. Svetlana Kandybovich đã viết một bài báo về việc khuyến khích nói tốt hơn bằng cách làm ví dụ đồ họa cho cuộc thảo luận. Chủ đề trung tâm được viết vào vòng tròn ở giữa bảng, sau bảng được chia thành 4 phần. Mỗi phần sau đó có thể thể hiện cho một điểm khác nhau và lý do đằng sau nó.

 Ví dụ đồ họa cho cuộc thảo luận
Ví dụ đồ họa cho cuộc thảo luận

Các hoạt động giúp sinh viên bằng ngôn ngữ của họ

So sánh hình ảnh là một hoạt động tuyệt vời và nó có thể tạo ra nhiều ngôn ngữ thảo luận và nổi bật (tức là ngôn ngữ mà các sinh viên tạo ra khi họ đang nói). Hoạt động rất đơn giản. Chụp hai hình ảnh có liên kết với nhau và đặt chúng cạnh nhau.

Lý do hình ảnh gây hiệu ứng rất tốt cho hoạt động này là vì chúng cung cấp một gợi ý trực quan cho các câu hỏi. ELTpics là một bộ sưu tập lớn các hình ảnh thuộc giấy phép bản quyền Creative Commons và là một nguồn tài liệu tuyệt vời cho bất kỳ giáo viên nào.

Hoạt động phủ định là rất tốt cho việc thực hành các động từ hình thái (nên, có thể, phải, v..v..) và cho lời khuyên. Lần đầu tiên tôi bắt gặp loại hoạt động này trong Drama và Improvisation của Ken Wilson. Ý tưởng là để học sinh viết ra một câu hoặc một vài câu trên một tờ giấy, ví dụ như ‘Tôi muốn đi chơi với bạn bè’. Sau đó, họ xáo trộn các câu và đọc (các) câu đó cho bạn học của họ. Bạn học của họ phủ định câu nói đó và đưa ra một lý do tại sao.

Các hoạt động giúp sinh viên thành thạo

Các hoạt động lưu loát là lý tưởng để xây dựng sự tự tin và khuyến khích học sinh nói nhiều hơn trong lớp.

Tic-tac-toe ( viết số 0 và dấu X) là một lớp học yêu thích cũ, và nó có thể được sử dụng để chia nhỏ các chủ đề thảo luận thành các câu hỏi nhỏ hơn mà học sinh phải trả lời để yêu cầu một hình vuông. Tuy nhiên, những câu hỏi nhỏ hơn này thực sự gợi ý rằng học sinh có thể sử dụng để tiếp tục thảo luận. Kiểm tra bài đăng trên blog của tôi về tic-tac-toe để biết thêm chi tiết về cách thiết lập tính năng này.

Một hoạt động tương tự là một sự thích ứng của trò chơi Ladder. Học sinh trả lời các câu hỏi để leo lên các bậc thang của một cái thang, nhưng giới hạn thời gian sẽ tăng theo từng bậc thang. Loại hoạt động này khuyến khích học sinh vượt qua bản thân của mình tốt nhất. Dần dần, học sinh học cách nói dài hơn.

Có một hoạt động khác giúp xây dựng niềm tin của học sinh bằng cách gia tăng thời gian. Nó được gọi là Cross the River. Ý tưởng chung của hoạt động này là sinh viên phải băng qua một con sông bằng cách bước trên đá .

Lược dịch từ British Council