Nhiều phụ huynh cho rằng việc cho trẻ nhỏ được vui chơi ngoài thiên nhiên sẽ tốt hơn cho sức khỏe của chúng. Tuy nhiên họ cũng khẳng định rằng việc đó sẽ mang lại một sự đánh đổi đó là: khuyến khích trẻ ra ngoài vui chơi đồng nghĩa với việc sẽ ít thời gian đọc sách hơn.
Và ít thời gian học tập thì sẽ khó thành công hơn, đúng vậy không? Điều đó là sai lầm. Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, môi trường tự nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ mà còn kích thích trí não của chúng, cải thiện được khả năng học tập. Kể cả một môi trường nhỏ cũng đủ để mang lại nhiều lợi ích sâu sắc.
THIÊN NHIÊN ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO VỚI VIỆC HỌC CỦA TRẺ?
kẾt quả học tập
Bằng chứng cho lập luận trên đến từ hàng ngàn thống kê, bao gồm cả việc đã thử nghiệm.
Một trong số các nghiên cứu đó cũng chỉ ra rằng, học sinh khối 5 học tại các trường vùng cao nơi mà các môn khoa học, toán và viết được hợp nhất làm một. Và khi được so sánh với các bạn cùng trang lứa học tại các trường thông thường, thì những bạn ở vùng cao lại có thế mạnh hơn về khả năng đọc và viết.
học từ trải nghiệm
Chúng có cảm giác thích thú nhiều hơn với trường học bởi lẽ vì điều đó được đúc kết từ những trải nghiệm về thiên nhiên của chúng.
Những vùng đất xanh màu mỡ và thiên nhiên đã giúp ích cho việc học của trẻ nhỏ như thế nào?
Bằng nhiều cách bất ngờ, chúng tôi đã khám phá rằng thiên nhiên hoàn toàn cải thiện được về cả mặt tâm lý và thể chất của trẻ. Điều đó có tác động mạnh đến việc học. Nhưng nó cũng có vẻ như ảnh hưởng đến cả cách mà chúng có mặt và tham gia vào các lớp học, chúng tập trung nhiều như thế nào, và chúng có thể kết thân được với giáo viên cũng như bạn cùng lớp ra sao.
Và dưới đây là những gì chúng tôi đã tìm hiểu được:
THIÊN NHIÊN “KHÔI PHỤC” ĐƯỢC SỰ CHÚ Ý CỦA TRẺ:
Sự chú ý hoàn toàn là một vấn đề thiết yếu trong việc học. Nhưng cũng có rất nhiều trẻ nhỏ gặp phải vấn đề với việc tập trung sự chú ý trong lớp.
Đó có thể là do sự sao lãng, mệt mỏi về tinh thần hay kể cả là do chúng mắc phải hội chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý). Thật may mắn, khi dành nhiều thời gian để tiếp xúc với thiên nhiên – đi bộ trong công viên hay chỉ là nhìn ra bên ngoài qua một khung cửa sổ – cũng đủ giúp “khôi phục” được sự chú ý của trẻ.
sự tập trung
Điều này cho phép chúng cải thiện được sự tập trung cũng như hoàn thành những bài kiểm tra về nhận thức một cách tốt hơn.
THIÊN NHIÊN GIÚP TRẺ GIẢM BỚT CĂNG THẲNG:
Cũng giống như người lớn, trẻ em bớt căng thẳng đi nếu chúng được hòa mình vào những bãi cỏ hay công viên. Điều này giúp chúng sôi nổi hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng xây dựng một lớp học ngoại khóa ngoài trời, một tuần một lần có thể cải thiện được hóc-môn cortisol hằng ngày của trẻ.
Điều đó làm giảm căng thẳng cũng như giúp trẻ thích nghi với căng thẳng tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy, các trẻ em ở những vùng nông thôn, nơi đa phần được bao phủ bởi thiên nhiên, chúng lại có ít những căng thẳng trong cuộc sống hơn là các em sống ở thành thị.
THIÊN NHIÊN GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN NHIỀU HƠN VỀ KHẢ NĂNG KIỀM CHẾ CẢM XÚC:
Nhiều trẻ nhỏ – đặc biệt là các bạn mắc phải hội chứng ADHD – gặp rắc rối trong việc kiểm soát những cơn bốc đồng, điều này có thể gây cản trở trong việc học.
Các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những bãi cỏ xanh, và môi trường thiên nhiên gần nhà cũng có thể giúp chúng cải thiện được khả năng kiềm chế cảm xúc cá nhân và tăng cường khả năng tập trung – đặc biệt là các bạn nữ.
Những phụ huynh có con mắc phải hội chứng trên cũng cho biết rằng khi con của họ tham gia vào các hoạt động ngoài trời, nó đã góp phần cải thiện tình trạng bệnh của chúng.
DẠY HỌC NGOÀI TRỜI GIÚP TRẺ THÍCH THÚ VÀ THAM GIA NHIỀU HƠN:
Trẻ em dường như hứng thú với những lớp học ngoài trời hơn.
Thật không may, đa số các giáo viên thường lo sợ việc học sinh ra ngoài để học, bởi vì lo lắng rằng chúng sẽ “nhảy ra khỏi những bức tường”, và dẫn đến việc chúng sẽ chán nản những lớp học trong phòng về sau.
Thật may mắn là nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ nhỏ sẽ tham gia nhiều hơn vào việc học không chỉ ở những lớp học ngoài trời mà còn kể cả khi đã về lại phòng học ở trường – và đến tận khi môn học sau đó không liên quan gì đến thiên nhiên bên ngoài.
THỜI GIAN Ở NGOÀI TRỜI CÓ THỂ CẢI THIỆN VỀ THỂ CHẤT:
Có quá nhiều lý do nêu lên được sự quan trọng của thể chất đối với trẻ nhỏ, một trong số chúng không tác động ngay lập tức trong việc học.
Cụ thể hơn, tình trạng hô hấp tim có thể hỗ trợ quá trình nhận thức được hiệu quả hơn. Những đứa trẻ với tình trạng thể chất cao hơn trên lý thuyết cũng sẽ làm tốt hơn.
Cũng chưa thực sự rõ ràng về việc thiên nhiên ảnh hưởng đến thể chất trực tiếp như thế nào nhưng có một sự thật là trẻ em càng dành nhiều thời gian với thiên nhiên thì tình trạng hô hấp tim của chúng càng tốt.
THIÊN NHIÊN GIÚP THÚC ĐẨY KẾT NỐI XÃ HỘI VÀ SỰ SÁNG TẠO:
Xã hội và môi trường vật lý nơi mà trẻ học tập có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong thành công của chúng.
Để trẻ dành thời gian trong việc thiết lập những yếu tố tự nhiên hoặc những trải nghiệm về cấu trúc thiên nhiên có thể giúp chúng bình tĩnh hơn, và có một môi trường học tập thú vị hơn.
Và việc vui chơi bên ngoài tự nhiên cũng có thể cải thiện được mối quan hệ giữa thầy và trò hoặc là giữa những bạn học với nhau.
Rõ ràng hơn hết là chúng ta cần đem lại nhiều nguồn thiên nhiên quan trọng hơn đến với môi trường học tập. Những người kiến trúc sư nên thiết kế nhiều hơn các cây xanh và bãi cỏ ở sân trường. Thầy cô và ban giám hiệu cũng nên kết hợp những bài học bên ngoài thiên nhiên và dành những giờ giải lao không phải để khen thưởng cho một lối cư xử tốt mà là một cách để làm mới lại trí não của chúng sau những giờ học.
Bằng những việc làm trên, chúng ta không chỉ giúp ích được cho tâm lý của trẻ trở nên hạnh phúc hơn, đồng thời còn giúp chúng đạt được thành tựu tốt hơn ở trường lớp.
Lược dịch từ: Greater Good Magazine
Bạn có thể tham khảo khóa học TESOL tại đây.