Enter your keyword

QUẢN LÝ LỚP HỌC NGƯỜI LỚN

QUẢN LÝ LỚP HỌC NGƯỜI LỚN

QUẢN LÝ LỚP HỌC NGƯỜI LỚN

Việc quản lý lớp học gồm những học viên là người lớn có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, một trong những lợi ích của việc dạy người lớn là bạn không cần phải liên tục nhắc nhở về vấn đề kỷ luật, cũng như không phải chú ý quá nhiều đến việc quản lý lớp học như đối với trẻ em.

Hầu hết thời gian, học viên người lớn có thể ngồi yên trên ghế, nghe theo những chỉ dẫn và sẵn sàng hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Chính họ là người lựa chọn tham gia lớp học của bạn. Họ muốn cải thiện triển vọng nghề nghiệp của mình hoặc muốn vào được một trường đại học tốt ở nước ngoài.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể hoàn toàn ngó lơ vấn đề quản lý lớp học. Học sinh của bạn dù lớn tuổi đến đâu thì cũng đều là con người, và tất nhiên sẽ đều có những thói xấu, cái tôi, ý kiến và những mối quan hệ phức tạp; và chúng có thể gây ảnh hưởng đến lớp học.

Sau đây là một số cách giúp bạn quản lý lớp học gồm những học viên lớn tuổi của bạn.

Làm rõ những quy tắc trong lớp học ngay từ đầu

Cũng như những đứa trẻ, người lớn cũng cần phải hiểu rõ về những yêu cầu của bạn từ khi mới bắt đầu lớp học. Danh sách nội quy lớp học đối với người lớn sẽ có nhiều khác biệt so với trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhưng bạn vẫn phải đặt ra những quy tắc ứng xử mà bạn mong đợi trong lớp học.

Dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra như sử dụng điện thoại trong giờ học hoặc nói chuyện bằng tiếng Việt. Hãy nói rõ về những vấn đề này từ những ngày đầu tiên. Việc này sẽ giúp bạn tránh khỏi những rắc rối về sau.

Quản lý kỳ vọng của học sinh

Thường thì những học sinh người lớn sẽ tự quyết định, lựa chọn học trong lớp của bạn. Chính vì thế họ sẽ có kỳ vọng rất cao. Họ mong muốn chất lượng giảng dạy của bạn phải xứng đáng với những đồng tiền mà họ đã bỏ ra.

Rất dễ để học sinh quên rằng để học được một ngôn ngữ mới đòi hỏi một quá trình rất dài. Khi học sinh cảm thấy chán nản vì trình độ tiếng Anh của họ không cải thiện nhanh như họ kỳ vọng, họ sẽ dễ dàng đổ lỗi cho giáo viên.
Hãy thực tế về những kiến thức mà học sinh mong muốn sẽ tích lũy được trong lớp của bạn. Hãy tìm hiểu xem mỗi học sinh muốn tập trung vào mảng kiến thức nào. Sau đó giúp họ tìm một cách để có thể tự ghi nhận lại quá trình học của mình. Điều này giúp họ nhận ra rằng họ có tiến bộ trong quá trình học.

Bạn phải làm chủ được lớp học

Đặc biệt là khi học viên của bạn lớn tuổi hơn bạn, hoặc khi họ có vị trí nghề nghiệp cao trọng hơn bạn. Ví dụ như luật sư hay doanh nhân, bạn vẫn phải làm chủ được lớp học của mình. Dĩ nhiên là trong những trường hợp như vậy, sẽ rất khó để bạn có thể giữ được quyền làm chủ của mình trong lớp học.

Bạn phải nhớ rằng dù học sinh của bạn có học vấn cao đến đâu, dù họ đã sinh ra trước bạn bao nhiêu thập kỷ, hoặc họ có nổi tiếng đến đâu trong lĩnh vực của họ, bạn vẫn là một chuyên gia tiếng Anh.

Họ tìm đến và trả tiền cho bạn vì chuyên môn của bạn, và điều đó thể hiện rằng họ công nhận năng lực của bạn, chính vì thế bạn phải là người chịu trách nhiệm, là người nắm quyền. Bạn sẽ thường xuyên gặp phải những học sinh muốn thách thức quyền hạn của bạn (điều này là do bản chất con người luôn muốn xâm phạm chủ quyền của người khác).

Dù đó là một học sinh nói nhiều trong lớp hoặc là người liên tiếp đặt những câu hỏi về độ đáng tin cậy của bài giảng/thông tin bạn đưa ra. Hay là một học sinh luôn nghi ngờ về độ hữu dụng của bài giảng. Bạn phải đảm bảo rằng bạn biết cách cân bằng mọi việc. Bạn phải biết cách xử lý những trường hợp này; trong khi vẫn giúp bài giảng diễn ra trơn tru cho những học sinh khác.
Giữ quyền hạn của bạn là tạo được niềm tin với học sinh và giảng dạy một cách tự tin.

Hãy cẩn thận khi thiết lập mối quan hệ bạn bè với học sinh

Khi bạn dạy cho những học sinh xấp xỉ tuổi mình, bạn có thể dễ dàng cảm thấy họ ngang hàng với bạn.
Tuy nhiên suy nghĩ này có thể khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn theo nhiều hướng, tình bạn có thể khiến bạn thiên vị một số học sinh hơn những người khác.

Tôi khuyên bạn nên giữ một khoảng cách thoải mái giữa bạn và học sinh của mình, ít nhất là cho đến khi họ không còn là học sinh của bạn nữa; sau đó nếu bạn thấy mình vẫn muốn kết bạn với họ, bạn có thể tạo dựng một tình bạn thực sự mà không sợ làm phức tạp thêm mối quan hệ học sinh / giáo viên.

Quản lý những cuộc tranh luận và thảo luận cẩn thận

Dù học sinh của bạn có lớn tuổi đến đâu, một vài học viên sẽ luôn muốn được lắng nghe và sẽ nói lấn át người khác. Một vài học sinh khác sẽ rụt rè và thường không nói lên ý kiến của mình. Đừng tự kết luận rằng vì học viên của bạn toàn là người lớn nên bạn không cần phải lo lắng về việc học nói nhiều hay nói ít trong lớp học.

Là một giáo viên, nhiệm vụ của bạn là đảm bảo rằng kể cả những học viên nhút nhát nhất cũng có đầy đủ cơ hội để phát biểu ý kiến. Đừng để chỉ một hoặc hai sinh viên chi phối các cuộc thảo luận và trả lời tất cả các câu hỏi trước khi bất kỳ ai khác có cơ hội tham gia.

Một vài người còn nói lấn át bạn và bắt đầu giành quyền quản lý lớp học của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn thiết kế lớp học theo cách mà mọi người đều có thể luyện nói và bày tỏ ý kiến. Nhờ đó bạn có thể quản lý những học viên nói nhiều dễ dàng hơn.

Hãy sẵn sàng sử dụng biện pháp như yêu cầu học viên giơ tay trước khi nói. Chỉ cho phép mỗi người nói trong vòng một phút mỗi lần thảo luận nhóm, hoặc thậm chí bạn có thể gặp riêng học viên đó. Sau đó thảo luận thẳng thắn những vấn đề mà hành vi của họ gây ra.

Chú ý mối quan hệ giữa các cá nhân

Cũng giống như đôi khi học sinh nhỏ tuổi của bạn không hòa đồng, học sinh lớn tuổi của bạn cũng sẽ thỉnh thoảng nảy sinh xung đột. Một học sinh có thể nói điều gì đó xúc phạm học sinh khác. Hoặc thậm chí xuất thân khác nhau cũng có thể gây ra căng thẳng giữa mọi người.

Thông thường, xung đột giữa những người lớn có thể phức tạp hơn nhiều so với của trẻ con. Điều này có nghĩa là bạn phải cực kỳ tỉnh táo và nhạy cảm khi xử lý chúng. Bạn cũng có thể gặp phải vấn đề ngược lại: những học sinh hình thành tình bạn thân thiết và kết bè phái để tẩy chay một số học viên khác.

Bạn không cần thiết phải chia các nhóm học viên thân thiết ra và ép buộc học sinh làm việc cùng nhau. Điều quan trọng là phải chú ý đến những mối quan hệ này để khi vấn đề bắt đầu nảy sinh. Nhờ đó mà bạn có thể giải quyết chúng ngay từ đầu.

Lược dịch từ Reach to teach recruiting bởi Phạm Hằng

Tham khảo các khóa học tại đây.