MẸO HAY CHO BUỔI HỌC ĐẦU TIÊN: LÀM SAO ĐỂ GIỚI THIỆU BẢN THÂN

Buổi học đầu tiên là một cơ hội hoàn hảo để bạn giới thiệu về bản thân cho học sinh. Bên cạnh đó, cũng là dịp để bạn tìm hiểu về các em. Đây cũng có thể là cơ hội đầu tiên của bạn để kiểm tra trình độ tiếng Anh của các bé. Vì thế, hãy khuyến khích các em phát biểu càng nhiều càng tốt.

buổi học đầu tiên

Buổi học đầu tiên: Làm sao để giới thiệu bản thân

  • Khởi động

Hầu hết mỗi giáo viên  nên có một hoặc hai hoạt động khởi động trong lớp. Nếu bạn có hoạt động mà mình thích dùng để bắt đầu lớp học, thì buổi học đầu tiên là thời điểm thích hợp để giới thiệu hoạt động đó cho các em. Nếu trong giáo án không có bất kì hoạt động đầu giờ nào, hãy dùng năm đến mười phút đầu của buổi học để thu hút sự chú ý của học sinh về một chủ đề; trong trường hợp này chủ đề chính đó là bạn.

Cách để làm điều này đó là hãy cho học sinh đoán những sự thật về bạn như là bạn đến từ đâu. Với hoạt động này, bạn có thể phát cho học sinh một tờ giấy gồm 15 câu hỏi. Sau đó cho học sinh điền suy đoán của các em vào chỗ trống. Lưu ý bạn nên chừa thêm dòng trống để sau đó các em có thể viết đáp án đúng vào.

  • Giới thiệu
dùng hình ảnh

Hãy dùng hình ảnh hay thẻ từ để giúp học sinh dễ nắm bắt được toàn bộ phần giới thiệu của bạn mà không cần phải hiểu từng từ hay câu. Cách tốt nhất là sử dụng ngôn ngữ đơn giản và gần gũi nhất có thể.

Nếu học sinh hiểu được những từ trên tờ giấy chứa thông tin cần để điền của bạn, thì hãy hướng dẫn các em hoàn thành các câu dựa trên tài liệu. Cũng có thể cho các em cơ hội mô tả những từ mà các em đã biết hay học được từ trước.

Luyện tập

Bây giờ học sinh đã biết một ít về bạn, hãy cho các em điền các câu trả lời đúng vào tờ giấy thông tin đã được phát ban đầu hay hỏi các em các câu hỏi dựa trên bài phát biểu lúc nãy của bạn và xem thử các em có thể trả lời được không. Điều này giúp bạn có thời gian để đánh giá trình độ học sinh và kiểm tra liệu các em có hiểu bạn đã nói gì hay không. Nếu bài giới thiệu của bạn quá đơn giản hay quá khó thì hãy điều chỉnh lại trước khi nói trước lớp.

  • Tạo bầu không khí

Vào thời điểm này thì rất cần có một hoạt động. Bạn có thể tổ chức hoạt động làm quen tạo bầu không khí; để cho cả lớp có thể thư giãn và thích ứng. Hoạt động này cũng có thể chuyển sự tập trung của lớp học từ bạn sang học sinh. Hãy bắt đầu hoạt động bằng ví dụ về bản thân bạn để học sinh biết mình phải làm gì. Đơn giản nhất là giới thiệu tên và màu sắc yêu thích của mình; và cho học sinh làm tương tự.

Nếu học sinh lớp của bạn đã quá quen với nhau, bạn có thể yêu cầu một học sinh bất kỳ giới thiệu về một bạn khác trong lớp. Đây cũng giúp bạn có thêm thời gian để biết tên của các em và bạn có thể kết thúc hoạt động bằng cách thử gọi tên các em theo thứ tự.

Học sinh tự mình thực hiện
tự mình thực hiện

Bây giờ bạn có thể cho các em xung phong và tự giới thiệu ngắn về bản thân mình. Hoạt động này có thể tổ chức bằng nhiều cách khác nhau. Nếu giới thiệu một bài dài là quá khó; thì hãy nói với học sinh là các em chỉ cần nói một điều về bản thân; hay bạn cũng có thể sử dụng phiếu mẫu như là hướng dẫn. Trong mẫu phiếu đó câu hỏi đầu tiên nên là “Bạn đến từ đâu?” và em học sinh xung phong đầu tiên sẽ trả lời câu đó. Khuyến khích tất cả học sinh trong lớp đều tham gia.

  • Ôn tập lại

Hãy dành ba đến năm phút cuối là thời gian để học sinh đặt câu hỏi cho bạn. Các em có thể hỏi bất kì những gì mà các em muốn. Hãy cho các em làm theo nhóm để cùng nhau nghĩ ra câu hỏi mà mình thắc mắc. Lưu ý: nếu có nhóm đã hỏi câu đó thì nhóm có trùng câu hỏi phải nghĩ ra một câu hỏi khác.

KẾT LUẬN:

Tiết học đầu tiên rất quan trọng. Bạn phải cân bằng để lớp học vui nhộn nhưng vẫn giữ được trật tự lớp học. Không những thế, học sinh cần có sự tôn trọng đối với giáo viên. Vì vậy, hãy sử dụng buổi học đầu tiên để:

  • Giới thiệu bản thân bạn
  • Biết thêm về học sinh của bạn
  • Tạo bầu không khí vui vẻ trong lớp học
  • Thiết lập sự quản lý cho lớp học của bạn

Lược dịch từ Busy Teacher bởi Lan Vy

Tham khảo các khóa học tại đây