Enter your keyword

LUYỆN KỸ NĂNG NGHE CHO TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP

LUYỆN KỸ NĂNG NGHE CHO TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP

LUYỆN KỸ NĂNG NGHE CHO TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP

Nghe là một kỹ năng rất quan trọng trong Tiếng Anh. Vậy làm sao có thể biến không gian lớp học trở nên gần gũi với đời thực? Đó là đưa ra cho học sinh nhiều sự lựa chọn về đề tài cho các bài nghe và những kiến thức họ nhận được. 

Sau đây là những lưu ý khi luyện tập kỹ năng nghe cho học sinh để giúp họ trau dồi được nhiều kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả:

nghe

Lý do chúng ta nghe:

Ví dụ như bơi lội là môn thể thao yêu thích của học sinh thì các em sẽ có hứng thú với những chủ đề liên quan tới bộ môn này. Nói cách khác, họ sẽ đầu tư nhiều vào việc nghe tin tức về những giải đấu hoặc ai là người giành huy chương vàng trong các giải đấu đó. Họ nghe tất cả các tin tức liên quan, nhưng thực chất họ không thể biết được bản thân đã nghe chính xác những gì. 

Quá trình nghe như trên được mô tả như sau:

  • Đầu tiên, khi chúng ta nghe như người bản xứ, hầu như ta luôn có những mối quan tâm mãnh liệt hoặc ít nhất là những điều thích thú về đề tài mà ta nghe. 
  • Thứ hai, khi nghe, ta thường chọn những mẩu thông tin cụ thể mà ta có hứng thú.
  • Thứ ba, ta có thể ‘xóa bỏ’ hoặc ‘phớt lờ’ những thông tin không cần thiết để không cần phải tốn công nghe chúng. 

Tuy nhiên, giáo viên lại thường đòi hỏi quá nhiều ở học sinh trình độ sơ cấp trong khi bản thân họ không đầu tư thời gian để tìm hiểu xem những mối quan tâm của học sinh là gì hay cho phép họ ‘xóa bỏ’ hoặc ‘phớt lờ’ những thông tin mà họ không thích thú.

Những mối quan tâm của học sinh

luyện nghe

Hãy thường xuyên thu thập thông tin về những mối quan tâm của học sinh. Ví dụ như những việc họ làm vào thời gian rảnh, các bộ môn thể thao, âm nhạc, chính trị, cờ tướng, câu cá, v..v… Thêm vào đó, hãy tìm hiểu xem học sinh thích nghe gì bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. 

Một cách để thu thập những thông tin này là sử dụng phiếu câu hỏi (questionnaire) vào đầu học kì. Mặc dù học sinh sẽ có những câu trả lời khác nhau và đa dạng, những thông tin này sẽ giúp giáo viên đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn.

Cho phép học sinh lựa chọn bài nghe

Học sinh sẽ nghe tốt hơn nếu họ đầu tư luyện tập. Sẽ rất dễ dàng nếu tất cả học sinh trong lớp đều hứng thú với một thứ như bơi lội hoặc nhạc hiện đại…Tuy nhiên, việc này là không thể. Những gì giáo viên có thể làm là cho phép họ lựa chọn những thông tin họ thích trong các bài nghe. 

Một cách khác dễ kiểm soát đối với những học sinh yếu hơn đó là tự chuẩn bị một bộ câu hỏi, viết chúng lên bảng và cho học sinh chọn 2 câu mà họ muốn biết câu trả lời.

Những cách này khá ổn nếu áp dụng với những nguồn nghe từ radio hoặc tin tức, nhưng còn những bài từ các giáo trình thì sao? Sau đây là những gợi ý khi cho học sinh làm bài nghe về thông báo chuyến bay.

City 
Airline 
Flight number 
Gate number 

Với các học sinh ở trình độ sơ cấp, giáo viên chỉ cần thu thập những thông tin căn bản. Còn đối với những học sinh có trình độ cao hơn, giáo viên có thể thảo luận thêm về các thành phố liên quan tới bài nghe. Nếu lớp học rộng rãi, giáo viên có thể dán các poster cổng vào sân bay ở khắp phòng để học sinh đi đến đúng cổng.

Đưa ra phản hồi

kĩ năng nghe

Hãy đưa ra phản hồi cho những gì học sinh đã nghe được, không phải tất cả các chi tiết trong bài nghe. Việc này sẽ giúp học sinh khoanh vùng những thông tin mà họ cảm thấy hứng thú, từ đó phản ánh được những hoạt động thường ngày của họ . 

Nếu giáo viên có thể tạo cho học sinh yếu tố ‘đầu tư’ vào việc nghe, dù bằng cách đáp ứng sở thích của học sinh hay cho họ nhiều lựa chọn, họ cũng chắc chắn sẽ có nhiều lý do hơn để luyện tâp. Cuối cùng, kết quả là kỹ năng nghe của học sinh sẽ được cải thiện.

Lược dịch từ Teaching English bởi Ái Thi

Tham khảo các khóa học tại đây.