Làm thế nào để khóa học kết thúc thật thành công

Buổi học đầu tiên và cuối cùng là vô cùng quan trọng để liên kết toàn bộ nội dung khóa học của bạn. 

Lúc đầu, chúng ta thường dạy với đầy sự nhiệt huyết. Hầu hết ai trong chúng ta cũng đều cố gắng hết sức để gây ấn tượng tốt trong buổi học đầu tiên. Nhưng đến buổi học cuối cùng, sự phấn khích ấy không còn nữa. Mọi người đều muốn kết thúc nhanh khóa học. 

Dưới đây là những ý tưởng có thể giúp bạn kết thúc khóa học với năng lượng và sự tập trung như lúc ban đầu.

Nội dung phải thống nhất:

Bạn có thể tổng hợp lại mọi thứ cho học sinh, nhưng tốt hơn là hãy cho các em tự làm. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên xác định các phần đáng lưu ý như là những khái niệm chính, các ý chính, và những chi tiết quan trọng. Sau đó, hãy cho cả lớp vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung. Học sinh có thể làm cá nhân hoặc làm theo nhóm. Sử dụng bản đồ tư duy sẽ dễ dàng hơn, linh hoạt hơn so với bản đồ khái niệm. Tiếp đó, cả lớp sẽ cùng nhau ôn tập lại và đánh giá sơ đồ nào là đúng nhất. Nếu như nội dung của khóa học nhiều, bạn có thể chia mỗi nhóm phụ trách mỗi chủ điểm khác nhau.

Hoạt động trong lớp vui nhộn

Ôn tập cho kì thi cuối kỳ

Học sinh thường bối rối mỗi khi nhắc đến việc chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ. Các em đều sẽ lựa chọn học nhồi. Vậy nên hãy xem xét việc dành một khoảng thời gian để phát triển một kế hoạch học tập thú vị. Các em cần bao nhiêu thời gian một ngày để học? Cách tốt nhất để ôn tập lại ghi chú là gì? (Gợi ý: Không phải chỉ đọc lướt qua khi các em vô tình nhìn thấy từ đó.) Nếu các em học cùng nhau, cách học nào hiệu quả cho cặp hoặc nhóm? Học sinh cần có chiến thuật nào khi có quá nhiều nội dung để ôn tập?

Cho học sinh phản hồi và ngược lại:

Teachers' quality of life in France: is the picture really that bleak?

Mặc dù các lớp học bắt đầu chuyển sang trực tuyến, việc đánh giá khóa học vẫn sẽ được giữ lại. Vậy tại sao không tận dụng buổi học cuối cùng để cho học sinh góp ý và nhận phản hồi từ các em bằng những cách khác?

  • Hoạt động 1:  Bạn hãy tạo ra cấu trúc “Dừng, bắt đầu, tiếp tục” để các em liệt kê những nhiệm vụ mà mình đã hoàn thành trong suốt học kỳ. Yêu cầu các em cho phản hồi về những gì bạn không nên tiếp tục, những điều nên thử và tiếp tục làm. Đảm bảo rằng đây không phải về những gì các em thích. Nhưng về mục đích của các nhiệm vụ là để giúp các em phát triển các kỹ năng học tập và nắm vững tài liệu.
  • Hoạt động 2: Thực hiện theo cặp, hãy cho 1 học sinh đọc những gợi ý cho đồng đội của mình. Ví dụ như: “Bạn được phỏng vấn cho một công việc mơ ước. Người phỏng vấn bạn, cũng là sếp tương lai của bạn nhìn vào hồ sơ của bạn và nói. “À, tôi thấy bạn đã ghi danh vào khóa học. Hãy cho tôi biết bạn học được gì sau khóa học đó”. Sau đó em còn lại sẽ trả lời. Cả lớp sẽ cùng thảo luận để xem câu trả lời đó hợp lý chưa.
  • Hoạt động 3: Hãy nói về cách bạn đã trải nghiệm khóa học. Bạn hãy chia sẻ 5 điều đáng nhớ về lớp học và một điều mà bạn đã học được từ các em.

Hoạt động liên kết: 

  • Hoạt động 1(có thể dùng trong lớp học hoặc lớp học trực tuyến): Trong buổi học đầu tiên, bạn hãy cho các em một tờ giấy để trả lời câu hỏi. Đây là hoạt động nhanh để lấy điểm. Sử dụng những gợi ý sau: Em hiểu gì về việc thêm tiêu đề khóa học? (Nếu học sinh trả lời: “Không gì cả”, thì sẽ không được điểm.). Những lí do nào em phải đến lớp học? Có những kỹ năng nào em muốn trau dồi trong khóa học này? Em biết bao nhiêu bạn trong lớp này?(Hãy kể tên các bạn.)

Vào buổi học cuối cùng, bạn hãy đưa một tờ giấy có nội dung tương tự cho các em điền. Sau đó trả lại tờ giấy các em viết ngày đầu tiên đi học. Và so sánh sự khác nhau và giống nhau của hai tờ giấy.

  • Hoạt động 2:  Trong ngày đầu tiên, hãy đưa ra vấn đề cho cả lớp cùng giải quyết. Học sinh sẽ được điểm cộng khi trả lời và dành thời gian tìm ra giải pháp. Hãy cho học sinh biết các em sẽ phải gặp các vấn đề này trong suốt khóa học. Sau đó hãy nhắc lại vấn để này đã được giải quyết như thế nào vào buổi học cuối cùng.

Lưu lại kỷ niệm:

Children's Celebration | Center for Spiritual Living | Tacoma

Cho cả lớp đứng dậy, đi quanh lớp học, nói chuyện với các bạn và ôn lại những kỷ niệm. Bạn cũng hãy tham gia với các em. Học sinh có thể bắt tay nhau, tạo dáng để chụp ảnh. Hoặc có thể đem theo bánh kẹo và ăn với nhau. Đây sẽ là bộ sưu tập độc đáo từ những cá nhân khác biệt. Trước khi kết thúc lớp học, bạn hãy nói lời cảm ơn đến các em. Và cả lớp cho nhau một tràng pháo tay trước khi tạm biệt. 

Thanh Tuyền lược dịch từ Faculty Focus

Tham khảo các khóa học tại đây.

DMCA.com Protection Status