DÙNG SỔ GHI CHÉP TỪ VỰNG CHO TRẺ EM

DÙNG SỔ GHI CHÉP TỪ VỰNG CHO TRẺ EM

DÙNG SỔ GHI CHÉP TỪ VỰNG CHO TRẺ EM

Là giáo viên, chúng ta luôn muốn học sinh của mình ghi chép từ vựng một cách hiệu quả hơn. Đã bao nhiêu lần chúng ta cảm thấy thất vọng khi nhìn thấy các học trò của mình vô tư ném bài tập về nhà sau giờ học?

Nếu như chúng ta sử dụng sổ ghi chép đúng cách, đây sẽ là công cụ rất quan trọng trong lớp học. Các em học sinh thường thiếu kỷ luật, thiếu sự quan tâm và không được hướng dẫn cách sử dụng sổ ghi chép từ vựng. Các em thường làm mất chúng hay viết một cách lộn xộn. Hoặc sử dụng chúng một cách vô ích. Ví dụ như viết hàng dài các từ vựng đơn lẻ. Thật buồn thay, cách làm này thường xuyên là bài tập về nhà của nhiều trẻ em của các trường công ở Việt Nam.

ghi chép

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ NGUYÊN TẮC GIÚP BẠN KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG TRIỆT ĐỂ NHỮNG CÔNG DỤNG CỦA CUỐN SỔ TAY.

ghi chép

 1. CÁ NHÂN HÓA:

Việc viết từ scissors (cái kéo) 12 lần trên 1 dòng không phải là việc mang tính cá nhân. Trẻ nhỏ có xu hướng tự cho mình là trung tâm, muốn được chú ý và thích nói về mình. Vậy nên, hãy đảm bảo những gì các em làm trên tập ghi chép cần phải liên quan và được cá nhân hóa.

2. QUYỀN LỰA CHỌN:

Khi bạn cho học sinh sự chọn lựa, chúng sẽ cảm thấy mình là một phần trong quá trình đưa ra quyết định. Do đó, các em sẽ sẵn sàng hơn và có động lực hơn để thực hiện nhiệm vụ.

3. SỰ SÁNG TẠO:

Sẽ không có suy nghĩ sáng tạo nào từ việc chép lại các danh sách các từ vựng. Chưa có bạn nhỏ nào nói rằng các em thích việc như vậy cả. Có hai cách để tăng khả năng sáng tạo cho trẻ: cho phép chúng ghi chép từ vựng bằng nhiều cách mới và sử dụng các nhân vật trong sách giáo trình để viết truyện.

4. HÌNH ẢNH:

Trẻ em rất thích vẽ. Vì vậy, bạn nên dùng hình ảnh trong các sách bài tập cho các em.

5. CHIA SẺ:

Bạn tự hỏi lý do tại sao các em lại thường vứt bài tập trên lớp vào thùng rác. Có lẽ là vì chúng không nghĩ rằng việc giữ lại bài tập là tốt, hoặc là vì chúng không thích. Cũng có thể là vì chúng biết sẽ không có ai kiểm tra bài tập trên lớp. Nếu học sinh biết chúng cần phải chia sẻ sổ ghi chép của mình cho các bạn khác, có lẽ điều này sẽ nâng cao giá trị của việc ghi chép.

6. SỰ TỰ HÀO:

Điều này có liên quan tới việc chia sẻ. Nếu chúng ta có thể khiến học sinh của mình cảm thấy tự hào, có trách nhiệm với sổ ghi chép. Và cảm thấy rằng quyển sổ này chính là chỗ trình bày thành quả tốt nhất của chúng thì các em sẽ có động lực hơn để nâng cao chất lượng sổ ghi chép.

7. CHUẨN BỊ

Bạn có thể cho các em làm quyển sổ riêng của chính mình. Quyển sổ làm rất đơn giản: có 10 trang giấy trắng A4, gấp đôi theo chiều ngang. Sau đó dùng một tờ giấy màu A4 mà các em chọn để làm trang bìa. Ghim các tờ giấy lại với nhau là xong! Thế là mỗi em đều có một quyển sổ riêng của mình. Các em được chọn tựa đề cho quyển sổ của mình và vẽ bất kì điều gì mà các em muốn trên trang bìa trước và sau.

Trong buổi học đầu tiên, hãy cho các em xem một ví dụ về quyển sổ mà chúng sẽ làm. Sau đó, giải thích cho các em biết quyển vở này sẽ dùng để: viết, vẽ và ghi lại từ vựng trong lớp.

Điểm quan trọng đó là quyển sổ này là trách nhiệm của các em, các em phải giữ gìn và phải mang đến lớp mỗi ngày. Học sinh phải cố gắng không làm mất và chỉ viết thành phẩm tốt nhất. Bạn nên bảo các em rằng thi thoảng mình sẽ kiểm tra sổ và viết vài dòng nhận xét. Sau đó trong khóa học, mời các em chia sẻ những trang yêu thích trong sổ của mình cho các bạn trong lớp.

Những cuộc trò chuyện ngắn với trẻ là cần thiết. Điều này giúp các em quan tâm và có trách nhiệm với quyển sổ của mình. Đồng thời, các em sẽ hiếm khi quên sổ và luôn có động lực sử dụng chúng khi có cơ hội.

Theo thời gian, với việc sử dụng sổ ghi chép từ vựng trong lớp, chúng ta có thể sử dụng để ghi chép cho cả ngữ pháp, viết sáng tạo và thậm chí là việc tự học.

8. PHẢN HỒI VÀ GÓP Ý

ghi chép
  • SỔ GHI CHÉP HỮU DỤNG CHO CÁC EM NHỎ

Thật tuyệt khi cuối cùng các em học sinh đã biết quý trọng các bài tập trên lớp. Nhiều em còn nhiệt tình viết thêm nhiều từ vựng vào sổ của mình. Nhìn chung, các em lớp lớn hơn, đặc biệt là các bạn nam, không quan tâm nhiều lắm. Dù vậy, cũng có những quyển sổ rất đẹp của các bạn nam.

  • NHIỀU NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƠN

Bạn nên thường xuyên quan tâm hơn đến tập của các em, để nhận xét và đặt câu hỏi. Những cuộc hội thoại riêng tư sẽ giúp chúng ta hiểu được sở thích và khó khăn. Điều này giúp chúng ta lập kế hoạch giảng dạy cho phù hợp.

  • CÓ THỂ DÙNG SỔ ĐỂ ĐÁNH GIÁ ĐƯỢC KHÔNG?

Có thể dùng sổ ghi chép để cộng điểm cho học sinh, như là một dạng bài tập của khóa học

  • QUYỂN SỔ CHỈ DÀNH CHO BÀI VIẾT TỐT

Hãy đảm bảo rằng học sinh bạn hiểu được các em chỉ viết sản phẩm tốt nhất vào sổ ghi chép. Chúng có thể dùng quyển sổ khác cho các bài tập “nhỏ”.

  • SỬ DỤNG THƯỜNG XUYÊN

Đảm bảo kiểm tra sổ ghi chép của các em thường xuyên nhất có thể. Bạn có thể tận dụng thời gian ra chơi hoặc cuối buổi học. Hình thành được thói quen này sẽ tốt cho các em. Nếu như thấy trang nào đẹp, hướng dẫn các em đem quyển sổ lên giữa lớp. Chỉ các em cách ghi chép từ vựng với hình ảnh và ý tưởng cá nhân.

Lược dịch từ EFLMagazine bởi Thanh Tuyền

Tham khảo các khóa học tại đây.

DMCA.com Protection Status