Enter your keyword

7 YẾU TỐ VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG KHƠI DẬY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH

7 YẾU TỐ VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG KHƠI DẬY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH

7 YẾU TỐ VĂN HÓA ĐẠI CHÚNG KHƠI DẬY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH

Văn hóa đại chúng là gì?

“Pop” là viết tắt của “popular” (phổ biến). Văn hóa đại chúng được hiểu nôm na là các hình ảnh, ảnh chế (meme), video, trò chơi, ý tưởng và các “hot trend” được đông đảo người biết đến và hưởng ứng. 

Tại sao chúng ta nên đưa “hot trend” vào trong lớp học? 

Thật ra, nếu bạn dạy tiếng Anh qua bài hát thì bạn cũng đã sử dụng văn hóa đại chúng rồi đấy. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng thử thì đây là những lý do vì sao bạn nên “bắt trend” đưa vào bài giảng

  • Những nội dung phổ biến trên Internet thì được lan truyền nhanh hơn cả bệnh cúm vì chúng hài hước và đặc biệt là vì tính truyền thông của chúng. Chỉ với một cú click chuột, bạn đã có thể chia sẻ bất cứ hình ảnh hoặc video cho cả danh sách bạn bè của mình và rồi họ cũng làm điều tương tự- chia sẻ cho bạn bè của họ. Chính vì thế nên các nội dung ấy được truyền đi khắp nơi và có thể rằng các học sinh của bạn cũng là những người góp phần vào các lượt chia sẻ ấy. Vậy thì sao chúng ta lại không “bắt trend” cho mục đích giáo dục nhỉ?
  • Có những nội dung phổ biến từ âm nhạc, sách báo, truyện tranh đã tồn tại từ rất lâu và kể cả phụ huynh học sinh của bạn cũng thích thú với chúng. Vậy thì cũng nên tận dụng chứ nhỉ?
  • Những nội dung phổ biến và hài hước luôn khiến học sinh cảm thấy hứng thú với bài học, đặc biệt là các em nhỏ và thanh thiếu niên. 
  • Học sinh của bạn đã và đang liên tục cập nhật trạng thái trên Facebook, lướt Twitter. Nếu bạn không cản được thì sao không thử tham gia cùng chúng, phải không nào? 

Nếu bạn muốn thiết kế những hoạt động khơi gợi hứng thú trong lớp của mình, hãy thử “bắt trend” đưa vào bài giảng, nhưng trước tiên, Horizon TESOL có một lời khuyên nho nhỏ dành cho bạn: Vài hình ảnh và video có sử dụng ngôn từ không thích hợp trong ngữ cảnh lớp học. Vì thế, thay vì truy cập vào các trang mạng với những nội dung này trong khi đang giảng dạy thì bạn hãy lựa chọn những hình ảnh, video bạn muốn dùng hoặc tự mình thiết kế cho phù hợp nhé!

1/ Ảnh chế (Meme):

LOLcats là một trong những website đầu tiên tạo ra các bức hình ngộ nghĩnh của các chú mèo cùng các dòng chú thích hài hước, tạo nên hiệu ứng lan truyền đáng kinh ngạc. Khi bạn lướt xem từng hình ảnh trong trang web này, bạn sẽ nhận ra một điểm chung giữa hầu hết các bức hình- những dòng chú thích luôn có những lỗi ngữ pháp nghiêm trọng. Chúng mang mục đích giải trí nhưng lại là cơn ác mộng của mọi giáo viên tiếng Anh. Hãy tận dụng- để học trò của bạn phát hiện và sửa các lỗi sai ấy. 

Một hoạt động lý thú không kém là để học sinh tự tạo ảnh chế. Ví dụ như bức ảnh chế nổi tiếng “One does not simply walk into Mordor” (“Không phải cứ muốn là vào Mordor được đâu”) đã được tôi lấy và chế lại với MemeGenerator như sau:

Hoặc cái này:

Bạn cũng có thể không cần dùng đến trang web nào. Hãy cứ copy những bức ảnh và để học trò của bạn từ thêm dòng chú thích vào cho chúng!

2/ Viết tắt:

Bạn có LOL (“laugh out loud”- cười ha hả) khi thấy những bức ảnh vừa rồi không? Hay bạn đã ROFL (“rolling on the floor laughing”- cười bò)? Với sự ra đời của email, các công cụ chat và nhắn tin, viết tắt đang phát triển nhanh hơn tốc độ bạn nói OMG (“Oh my God”- trời đất ơi). Tất nhiên chúng ta luôn dạy học sinh không nên viết tắt trong bài luận, nhưng có những cụm từ viết tắt chúng cần được biết, để phục vụ cho công việc chẳng hạn, như TBD (“to be determined”- để quyết định) hoặc ASAP (“as soon as possible”- càng sớm càng tốt). Đưa học sinh một danh sách các cụm từ được viết tắt để các em giải mã. Nếu bạn cần, truy cập Webopedia để tìm những cụm viết tắt phổ biến nhé!

3/ Tôi thử thách…:

Các thử thách trên mạng xã hội như Ice Bucket Challenge (thử thách mà người thực hiện phải dội nước đá lên đầu và quyên góp $10 cho các bệnh nhân mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên và thách thức bạn bè của mình làm điều tương tự) đã thu hút được sự tham gia của hàng triệu người. Bạn có thể bắt đầu một thử thách tương tự cho học trò của mình, ví dụ như thử thách 2 học sinh kể tên 10 động vật trong nông trại bằng tiếng Anh. Các em phải thực hiện thử thách này trước camera và thử thách 2 người bạn khác trong lớp làm điều tương tự. Các em có thể đăng các video lên group lớp trên Facebook và thế là thử thách này sẽ được tiếp tục thực hiện. Một số hoạt động khác cũng có thể được đưa vào thử thách như hát một bài hát, đọc một bài thơ – miễn là học sinh sử dụng tiếng Anh.

4/ Bạn nghĩ sao?

Mạng Internet từng dậy sóng vì những tranh cãi xung quanh màu sắc của một chiếc váy. Cả thế giới như phân chia ra làm 2 chiến tuyến đối lập trước câu hỏi “Chiếc váy này vàng trắng hay xanh đen?”. Bạn có thể tận dụng điều này để cho học sinh của mình luyện tập ngôn ngữ hỏi và đưa ra ý kiến: “I must disagree with you completely. That dress is white and gold.” (“Mình không đồng ý với bạn xíu nào hết. Cái váy đó vàng trắng mà”)

5/ Vệ binh dải ngân hà và Siêu anh hùng đăng status:

Từ “Vệ binh dải ngân hà” đến “vũ trụ” Marvel và kể cả sách, truyện như Harry Potter và Katniss Everdeen, luôn có những biểu tượng mà học sinh của bạn hâm mộ. Những nhân vật này sẽ đăng tải gì trên Facebook/Twitter nếu họ là người thật? Hãy cho học sinh chọn nhân vật chúng thích và viết một dòng trạng thái/tweet mỗi ngày với tư cách là nhân vật ấy. Điều này sẽ giúp chúng luyện tập khả năng sử dụng ngôn ngữ và cả óc sáng tạo. 

Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn “bắt trend” mỗi ngày vì điều ấy có thể khiến học trò bị sao nhãng. Hãy cân nhắc để kết hợp chúng vào bài giảng một cách hợp lý.

Còn bạn thì sao? Bạn đã bao giờ sử dụng các yếu tố đại chúng vào lớp học chưa? Hãy chia sẻ với Horizon TESOL nhé!

Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.