6 cách để nhận được niềm tin và sự tôn trọng khi đứng lớp

Theo kinh nghiệm của tôi, việc học ngôn ngữ hiệu quả nhất là khi học viên tôn trọng quá trình học. Có niềm tin vào các bài mẫu, ví dụ, phương pháp làm bài và dạng bài tập khác nhau sẽ giúp học viên chú ý và nhiệt tình hơn. Đây là hai yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu học tập. Dù là học về kỹ năng nào, học viên cần phải cảm thấy hứng thú với việc tham gia vào quá trình học. Nhận được niềm tin và sự tôn trọng từ học viên giúp tạo môi trường học tập thành công và việc này dễ hơn bạn nghĩ.

TẠO NIỀM TIN VÀ SỰ TÔN TRỌNG VỚI 6 CÁCH DƯỚI ĐÂY

1. THỂ HIỆN SỰ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG

Không ai muốn phí thời gian. Nếu học viên thấy được kế hoạch cụ thể cho tiết học trên bàn giáo viên hay trên bảng, họ sẽ hiểu rằng đây là một hành trình chung của học viên và giáo viên, từ việc hướng dẫn tài liệu, kiểm soát các bài tập đến việc luyện tập và sự trôi chảy trong tiết học. Đây chỉ là một trong nhiều lý do bạn nên lên kế hoạch cho mỗi lớp học, dù chỉ ngắn gọn như là vài ghi chép trong sổ.

Sự chuẩn bị kĩ lưỡng cũng giúp lớp học diễn ra suôn sẻ hơn, từ phần này dẫn đến phần kia một cách logic. Điều này làm tăng cảm giác về một “hành trình” và giúp thu hút sự chú ý của học viên. Đối với một học viên mệt mỏi, không có gì tệ hơn là cảm giác lớp học đã mất “neo thuyền” và đang “trôi dạt” không định hướng.

Một phần quan trọng trong những việc nên làm trước khi lên lớp là chuẩn bị mọi tài liệu cần thiết. Chuẩn bị các hình ảnh, đồ vật, ví dụ, trích dẫn, đường link web và tất nhiên là giáo án của riêng bạn trong sổ ghi chép hay giấy note. Theo kinh nghiệm, hãy mang theo nhiều hơn những gì bạn cần.

2. GIẢI THÍCH MỤC TIÊU

“Xin chào buổi sáng cả lớp! Bây giờ là 8 giờ. Đến 9 giờ 15, bạn sẽ có thể miêu tả mọi loại thời tiết nhiệt đới và cách chúng tạo nên các thảm họa thiên nhiên. Bây giờ, ai có thể nói tôi nghe lần cuối trời mưa ở thành phố chúng ta là khi nào?”. Tôi bắt đầu lớp học của mình bằng một phần giới thiệu ngắn (nói hoặc viết trên bảng) về những gì học viên có thể làm hôm nay. Đến cuối giờ, chúng tôi kiểm tra quá trình học so với các mục tiêu này: các bài chưa xong có thể thành bài tập về nhà, hoặc hoàn thành vào tiết học tiếp theo.

Các hướng dẫn ở lớp học của tôi cũng rất rõ ràng. Tôi có thói quen tập dợt phần hướng dẫn để có thể tìm ra cách hiệu quả nhất khi trình bày những điều tôi cần. Hãy tưởng tượng bạn muốn chia lớp học thành bốn nhóm đều nhau, sau đó luyện tập cách dùng từ ngữ và cử chỉ cho phù hợp. Hãy giao tiếp bằng mắt và sẵn sàng lặp lại những điều mình đã nói. Học viên không nắm bắt được vấn đề sẽ làm chậm tốc độ học của cả lớp, vì vậy hãy đảm bảo mọi người đều hiểu đúng hướng càng nhanh càng tốt.

3. SUY NGHĨ TRƯỚC

Nếu bạn học về thời tiết nhiệt đới bằng một ngôn ngữ thứ hai, bạn sẽ gặp phải khó khăn gì? Có thể là sự khác biệt giữa “hurricane” hay “typhoon”, hay vì sao một số cơn bão có tên nam và một số khác có tên nữ. Việc học ngôn ngữ đặc biệt không chỉ dừng lại ở ý nghĩa và phát âm: dự đoán trước các câu hỏi của học viên tạo cho bạn lợi thế và khiến học viên tin rằng bạn hiểu biết thành thạo về đề tài đang học (dù điều này có thể không đúng!). Hãy đưa ra một ví dụ về cơn bão lớn trong giai đoạn nào đó hay một vài hình ảnh của một cơn bão.

4. KIÊN QUYẾT NHƯNG CÔNG BẰNG

Các giáo viên mới thường phản ứng mạnh với vấn đề kỉ luật, vì họ tin rằng một phản ứng nghiêm nghị ban đầu sẽ tạo nên sự tôn trọng trong thời gian dài. Các giáo viên có kinh nghiệm biết rằng họ nên giữ bình tĩnh cho đến thời điểm thích hợp để biện pháp đạt hiệu quả. Một cái nhướng mày là phương pháp yêu thích của tôi để thể hiện sự không đồng ý. Phương pháp này có thể hiệu quả hơn nhiều so với một bài diễn thuyết dài 3 phút. Từ cái nhướng mày, hãy tiếp tục với vài ngôn ngữ hình thể cho thấy sự khó chịu của bạn – vì sao một vài học viên vẫn còn tiếp tục huyên thuyên trong khi những người khác đã sẵn sàng. Tiếp theo, bạn có thể cho học viên làm nhiều bài hơn, hay yêu cầu họ hát, múa, hoặc nhẹ nhàng làm họ xấu hổ. Nhưng cách nhanh nhất để đánh mất sự tôn trọng của học viên, nhất là ở châu Á, chính là hét lên. Trong mọi trường hợp, tôi luôn chỉ ra rằng mình không hề thích thú khi phải phạt học viên. Và thể hiện tôi cũng rất ngần ngại khi phải đưa thêm bài tập hay báo cáo lên cấp trên, dù bản thân luôn muốn hòa đồng và hợp tác.

5. VUI TÍNH, NHƯNG KHÔNG PHẢI MỘT TRÒ ĐÙA

Lần đầu tiên Luca quên làm bài tập. Tôi nói với cậu ấy rằng như vậy là không tốt, và cho cậu ấy thêm một ngày để làm. Lần thứ hai, tôi nói đùa rằng cậu ấy có lẽ bỏ quên đầu ở nhà rồi, và tăng thời gian làm bài thêm 12 giờ. Lần thứ ba, tôi nói với một tông giọng nghiêm túc hơn, rằng tôi đã mất kiên nhẫn và chỉ cho thêm 2 giờ nữa. Khi tôi không nhận được bài làm, tôi cho cậu ấy một con điểm F. Sự khác biệt ở mỗi lần là để các học viên thấy họ không thể lợi dụng tính tình thoải mái và bản chất thông cảm của tôi. Luca biết rõ ranh giới khi tôi nhấn mạnh ở mỗi thời điểm. Tôi không để câu nói đùa của mình thành một cái cớ để học viên thiếu tôn trọng thời hạn nộp bài. Và những học viên khác cũng lập tức hiểu rằng tôi sẵn sàng cho họ một con điểm F, để họ tập trung và hoàn thành bài đúng hạn. Hãy vui vẻ và bỏ qua những vấn đề nào bạn có thể, nhưng cũng hãy biết giới hạn và lợi ích của riêng mình để học viên không thể lợi dụng bạn.

6. ĐƯA RA LUẬT DỰA TRÊN SỰ TÁN THÀNH, KHÔNG PHẢI ÉP BUỘC

Giáo dục, xét theo những mặt quan trọng, cũng là một hình thức của nhà nước. Chúng ta đều cần có cấu trúc và kỷ thuật, nhưng thay vì một phong cách độc tài, áp bức, một nền dân chủ ôn hòa là phương pháp hiệu quả để quản lý lớp học. Phương pháp này phù hợp nhất với các học viên trưởng thành, nhưng tôi nghĩ nó có một vị trí nhất định ở mọi cấp độ. Bạn có thể cho phép học viên tùy chọn bao nhiêu bài tập họ muốn nhận, và cùng nhau thống nhất một lượng bài tập hợp lý cho mỗi tuần hay mỗi tối. Bạn có thể gợi ý những vấn đề liên quan đến ngôn ngữ mà họ quan tâm hay thể loại trò chơi mà họ yêu thích. Đưa những điều này vào giáo án là một cách cho cả lớp thấy bạn lắng nghe và tôn trọng sự độc đáo của mỗi cá nhân. Hãy nhớ rằng mục tiêu là để mọi người luyện tập ngôn ngữ hiệu quả chứ không chỉ “làm theo những gì giáo viên nói”. Nếu bạn cảm thấy thích thú với cảm giác quyền lực khi dọa nạt và ép buộc những đứa trẻ sợ hãi, có thể bạn nên xem xét chuyển sang một ngành khác như lực lượng vũ trang.

CHÚNG TÔI TÔN TRỌNG NHỮNG NGƯỜI ĐIỀM TĨNH, TỔ CHỨC TỐT, CÓ KẾ HOẠCH TỐT, THỂ HIỆN RÕ MỤC TIÊU, VÀ CÓ KHIẾU HÀI HƯỚC. HỌ SẼ LÀ NHỮNG NGƯỜI TIẾN RẤT XA TRÊN CON ĐƯỜNG TẠO DỰNG MỐI QUAN HỆ THOẢI MÁI VÀ HIỆU QUẢ VỚI HỌC VIÊN.

Tham khảo khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status