Thật tuyệt vời khi thấy học sinh nhiệt tình với việc học và các hoạt động mà bạn đã chuẩn bị một cách cẩn thận. Nhưng một khi tất cả học sinh đều hứng khởi, đã đến lúc bạn cần đưa học sinh của mình trở lại trạng thái bình thường.
Ngoài ra, học sinh thường rất ồn ào và tràn đầy năng lượng ngay từ lúc bắt đầu lớp học. Bạn sẽ phải kiềm chế sự phấn khích của học sinh một chút để có thể hoàn thành các hoạt động còn lại trong tiết học của mình.
Dưới đây là một vài chiến lược để bạn ứng phó với những học sinh phấn khích trong lớp học.

1. Ngồi xuống
Những học sinh thường cảm thấy gò bó và hay di chuyển xung quanh. Cho nên bắt học sinh ngồi một chỗ sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc quản lý lớp. Nếu học sinh đang chạy quanh lớp học hay có một cuộc thảo luận sôi nổi, hãy yêu cầu các em quay trở lại bàn học và ngồi xuống. Đứng là một tư thế cho hành động trong khi ngồi lại là trạng thái của nghỉ ngơi.
Một vài học sinh có thể cựa quậy khi ngồi tại bàn học nhưng ngồi xuống đã là một sự tiến bộ và điều này sẽ ít có khả năng gây xao lãng các học sinh khác. Một khi học sinh đã ngồi vào chỗ, hãy di chuyển sự chú ý của các em ngay lập tức sang một hoạt động. Để từ đó các em không thấy buồn chán hay mất hứng thú với bài giảng. Điều quan trọng là học sinh phải tập trung năng lượng vào việc học tiếng Anh. Vì vậy hãy giúp các em sử dụng nó với mục đích tốt bằng cách quản lý lớp học hiệu quả.
2. Bài tập
Một hoạt động đòi hỏi nhiều năng lượng có thể khiến các em bình tĩnh hơn một chút trong suốt thời gian còn lại của tiết học. Nếu những em học sinh nhỏ tuổi của bạn không thể ngồi yên ngay từ lúc bắt đầu lớp học, hãy cho các em cơ hội sử dụng năng lượng đó trong suốt hoạt động khởi động và sau đó thì tiếp tục với bài giảng của bạn.
Những trò chơi phản xạ toàn thân đơn giản như Head and Shoulders hay Simon Says sẽ hoàn hảo cho việc ôn lại các bộ phận cơ thể. Thi viết tiếp sức sẽ là hoạt động hay cho những học sinh lớn tuổi hơn một chút. Thậm chí là những bài tập đơn giản như bật nhảy hay chạy tại chỗ cũng sẽ giúp học sinh ổn định. Đối với một vài học sinh, những hoạt động như vậy sẽ thực sự kích thích học sinh hơn. Vì vậy, hãy thử nghiệm các hoạt động để xem cái nào sẽ phù hợp nhất với lớp của bạn. Những nhóm học sinh khác nhau sẽ cần những chiến thuật khác nhau.
3. Thời gian im lặng
Các hoạt động trên lớp có thể rất vui, đặc biệt là đối với các học sinh nhỏ tuổi. Đối với học sinh, đặc biệt là các em nhỏ, chúng rất thích các hoạt động chạy nhảy. Nhưng sau khi các em đã rời khỏi chỗ của mình và di chuyển xung quanh, hãy làm các em bớt phấn khích với một hoạt động tĩnh như hoạt động đọc hay viết.
Học sinh có thể dành thời gian yên tĩnh đọc một bài báo hay bắt đầu viết ra đáp án riêng cho những câu hỏi tự luận trước khi bạn biến những hoạt động này thành hoạt động trong lớp để kiểm tra phát âm, đọc hiểu và những điểm ngữ pháp. Những hoạt động kiểu này tốt cho việc làm lớp học yên tĩnh nhưng cũng nên tránh nếu học sinh thiếu năng lượng vì học sinh có nguy cơ ngủ gục. Bạn nên sử dụng các kiểu hoạt động như vậy để khiến lớp học lắng lại. Tuy nhiên nếu như các em đang thiếu năng lượng, lựa chọn này sẽ khiến chúng có nguy cơ ngủ gật trong lớp.
4. Tập trung
Giáo viên có thể làm cho các em học sinh thật sự tập trung bằng cách tiến hành hoạt động như hoạt động xoay vòng hay các hoạt động tương tự với tốc độ nhanh. Điều này sẽ dùng đến năng lượng của học sinh. Các em sẽ không biết được khi nào đến lượt mình. Vì vậy các em sẽ phải im lặng và chú ý để có thể làm tốt phần của mình. Một trò chơi khác cũng thú vị không kém, nhưng đòi hỏi sự bình tĩnh và yên lặng của học sinh chính là trò Chinese Whispers (Tin đồn). Đây là trò chơi mà học sinh sẽ làm việc theo nhóm để xem ai có thể truyền tải một câu nói từ thành viên này đến thành viên khác trong nhóm nhanh nhất.

5. Chủ đề
Một chủ đề làm cho học sinh thích thú sẽ luôn khiến các em chú ý hơn. Hãy luôn nghĩ về học sinh mỗi khi bạn quyết định nói ra điều gì trong lớp học. Học sinh tập trung sẽ không có khuynh hướng đi lại trong lớp học nhiều và cũng không dễ bị chi phối. Điều này chỉ xảy ra khi học sinh quá phấn khích hay tràn đầy năng lượng. Nếu không chắc học sinh của mình quan tâm điều gì, hãy hỏi các em. Đồng thời khảo sát những chủ đề khác nhau để xem các em hứng thú học cái gì nhất.
Bạn có thể thấy những cách tiếp cận học sinh trên đây đều khác nhau nhưng tất cả đều có hiệu quả khi được sử dụng một cách phù hợp. Phương pháp bạn chọn sẽ phụ thuộc vào học sinh và cách mà các em phản ứng với các hoạt động.
Kết luận
Hãy chắc chắn sử dụng phương pháp mà hiệu quả nhất đối với các kiểu học sinh trong lớp học của bạn. May mắn là, vấn đề này sẽ ít hơn trong các lớp học người lớn. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy thay đổi cách tiếp cận lớp học để giải quyết. Và cũng nhìn theo hướng tích cực rằng ít nhất thì không ai buồn ngủ cả.
Lược dịch từ Busy Teacher bởi Thương Hoài