Nhập vào từ khóa của bạn

TESOL Dual Diploma

10 trò chơi tuyệt vời tận dụng tối đa những giây phút cuối cùng của giờ học

10 trò chơi tuyệt vời tận dụng tối đa những giây phút cuối cùng của giờ học

Bạn bảo tôi cho bạn lời khuyên, thì đây là lời khuyên chân thành nhất mà tôi muốn gửi đến các bạn – những giáo viên trẻ mới vào nghề. Các bạn nên chuẩn bị sẵn cho hành trang của mình những trò chơi nhỏ, vui, không quá nặng về mặt kiến thức để có thể đảm bảo học sinh ở mọi bậc học đều chơi được và đương nhiên, những trò chơi này cần có mục tiêu nhằm luyện tập cho một kiến thức nào đó các em đã học.

Khi soạn giáo án, chúng ta đều không thể chắc rằng thời gian giảng dạy là bao nhiêu. Đó là một trong những ẩn số đối với những giáo viên như chúng ta, nhưng bạn không cần quá lo lắng. Bởi vì các trò chơi cuối giờ học sẽ thay bạn lấp đầy thời gian trong khi vẫn giúp các em ôn lại những kiến thúc vừa học và thư giãn sau các tiết học căng thẳng.

Tuy nhiên có 2 điều mà bạn cần lưu ý:

1) Bạn phải giúp các em nhận ra rằng việc thư giãn này là do các em đã học tập chăm chỉ và năng động chứ không phải tự nhiên mà có.

2) Bạn phải luôn cân nhắc về mức độ của các trò chơi. Tuyệt đối tránh suy nghĩ chơi chỉ đơn giản là để giết thời gian, các trò chơi cần được thiết kế phù hợp để ôn lại những kiến thức quan trọng. Với tôi, việc giữ cho học sinh đi đúng chủ đề cho đến khi chuông reo là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ khiến cho học sinh trân trọng các trò chơi hơn, đồng thời, chúng sẽ học được điều gì đó sau các tiết học. Bên cạnh đó, các trò chơi cũng sẽ giúp bạn khẳng định tầm quan trọng của giờ học kiến thức cơ bản, lấy bạn tôi làm ví dụ, cậu ấy phân định rất rõ ràng giữa giờ học chính thức và thời gian cho các trò chơi cuối tiết học được gọi là ‘giờ học ngoài lề’.

Các dạng hoạt động

Tôi sẽ đề cập cho bạn một vài dạng bài tập. Nhưng với tôi, những bài tập này được xem như các hoạt động có mục đích giáo dục. Vì vậy bạn có thể sáng tạo thỏa thích và tham khảo các ý kiến của học viên. Sau đây là các dạng hoạt động cơ bản:

Ÿ Các trò chơi trí nhớ: thường có xu hướng tập trung vào việc ôn lại các danh từ, chi tiết của một câu chuyện hoặc chuỗi các sự kiện quan trọng.

Ÿ Các trò chơi về sự lưu loát: thường đòi hỏi khả năng tư duy nhanh và tập trung vào những bài diễn văn bất ngờ.

Ÿ Các trò chơi đoán bí ẩn, thường có 20 câu hỏi. Loại bài tập này giúp các em luyện tập trả lời câu hỏi cũng như giải quyết tình huống.

Ÿ Các trò chơi từ vựng: thường tập trung vào các kiến thức từ vựng của học sinh và khả năng ứng biến của họ đối với các từ mới.

Ÿ Các trò chơi về từ và từ điển: dùng để luyện tập các kĩ năng sử dụng từ điển quan trọng và giúp các em học các từ mới trong ngữ cảnh đời sống hàng ngày.

Ÿ Các trò chơi câu đố: có thể giúp bạn kiểm tra mức độ hiểu biết của các em về các kiến thức chung cũng như những điểm ngữ pháp cụ thể trong các trò chơi mang tính cạnh tranh cao, những kiến thức này có thể rất khác so với cách đánh giá kiến thức của các em qua các kì thi.

Các hoạt động được đề cử

Đây đều là những hoạt động được thiết lập, thực hiện và hoàn thành trong vòng 10 phút của các lớp học ESL (dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2) cổ điển. Bạn đều có thể mở rộng thêm các hoạt động này nhưng nhớ hạn chế thời gian hoạt động chỉ trong vài phút cuối giờ thôi nhé!

1.         20 câu hỏi không bao giờ gây thất vọng: bạn sẽ chọn ra một từ để học sinh đoán, đó có thể là tên một quốc gia, một loài động vật hoặc một người nổi tiếng. Các em học sinh chỉ được hỏi câu hỏi có hoặc không liên quan đến từ được đố. Bạn cũng có thể trả lời có thể hay không hẳn đối với những câu hỏi gần gống với đáp án.

 

2.         Biến thể của trò 20 câu hỏi mà tôi yêu thích là trò Hộp điện thoại huyền bí. Một người đàn ông bị phát hiện đã chết trong buồng điện thoại công cộng và các em học sinh phải hỏi các câu hỏi (tối đa 20 câu) để tìm ra nguyên nhân cái chết của ông ta. Chúng thường hỏi các câu hỏi liên quan đến thương tích, lai lịch, sở thích và nhưng gì ông ta đxa làm trước khi đi vào buồng điện thoại và nhiều câu hỏi khác. Nhưng nhớ rằng câu trả lời mà họ nhận được vẫn chỉ có thể là có hoặc không. Đáp án cổ điển đối với tình huống này là người đàn ông đó đã câu cá cả ngày và ông ta đã câu được một con cá cực kì lớn. Sau đó, ông ta đã goi cho bạn của mình để khoe vê thành tích của bản thân. Trong khi ông ta đang cố gắng diễn tả về kích thước khổng lồ của con cá trong hộp điện thoại, ông ta vô tình đấm vào lớp cửa kính và các mảnh vỡ đã cứa đứt cổ tay của ông ta. Nghe thì có vẻ chuyện này hơi khủng khiếp nhưng nó giúp các em tiếp tục đoán về câu chuyện dang dở.

3.Trò Hangman có thể đáp ứng cho tất cả các trình độ. Bạn có thể điều chỉnh trò chơi cổ điển để thêm vào hoặc loại bớt các loại hỗ trợ khác nhau. Ví dụ như cho biết một hoặc hai chữ cái ngay từ đầu, loại từ hoặc số âm tiết trong từ đó. Bạn cũng có thể gợi ý cho các em về chủ đề mà từ đó thuộc về (công cụ, bệnh tật, hình thức giao thông.vv), hoặc bạn có thể mô tả nguồn gốc của từ hay cách mà bạn đã dạy từ đó trong các tiết học.

4.Trò chơi về sự trôi chảy – chỉ một phút có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Theo luật của trò chơi cổ điển, các em phải nói mà không được vấp, sai lệch hoặc lặp lại từ đã nói trong vòng 60 giây với các chủ đề các em đã chọn hoặc đội đối phương đã chọn.

5.Tôi đi chợ là một trò chơi ghi nhớ. Toàn bộ học sinh trong lớp đều có thể tham gia hoạt động này. Em đầu tiên tham gia sẽ nói “tôi đã đi chợ  mua một cặp gia trượt”, em thứ 2 phải lặp lại câu trên và thêm vào món mà mình muốn mua “tôi đã đi chợ mua một cặp giày trượt và một con thú nuôi thằn lằn”. Đây là một hoạt động tuyệt vời không chỉ giúp các em cải thiện kĩ năng ghi nhớ mà còn có thể giúp các em luyện tập dùng các từ vựng đo lường (ví dụ như một lít sữa, một kí gạo, một chai rượu) và các mạo từ (a, an, the).

6.Trò chơi của Kim là một thử thách trí nhớ khác. Bạn có thể bày hang tá vật dụng hàng ngày lên bàn và cho mỗi đội một phút để ghi nhớ. Sau đó họ sẽ phải  ghi lại nhưng vật dụng mà họ nhớ. Đội nào nhớ được nhiều vật dụng nhất sẽ thắng. Trò chơi này giúp các em luện tập từ vựng bằng cách gọi tên các từ vựng đó.

7.Orchestra – như tên gọi không thể đơn giản hơn. Tôi viết một từ lên bảng, sau đó kiểm tra mức độ hiểu của các em và số các chữ cái được lặp lại trong từ đó. Tiếp đến tôi sẽ mời các nhóm học sinh (mỗi nhóm 4 em) viết ra tất cả các chữ được tạo ra từ các chữ cái được lặp lại nhiều nhất trong từ. tôi nói với các em rằng kỉ lục của trò này đã lên đến 99 từ và xem các em có thể phá kỉ lục hay không. Điển hình thì họ có thể tìm 50 – 60 từ trong vòng mười phút.

8.Từ điển Treasure Hunt là một trò chơi giúp các em luyện tập từ vựng bằng từ điển. Bạn có thể cho các em thi đua cá nhân hoặc theo nhóm bằng cách tìm một từ trong từ điển đáp ứng yêu cầu (có tính thời gian). Đó có thể là một từ có từ 5-6 âm tiết mà các em phải giải thích trước lớp, hoặc một từ đa nghĩa (nhiều hơn 3 nghĩa), cũng có thể là một từ chuyên ngành thuộc lĩnh vực y, thiên văn hay hóa học.hoặc cũng có thể là từ hoặc cụm từ mượn của nước ngoài (Schadenfreude, coup de grace, wigwam, igloo), hay đó là một từ lấy từ một thương hiệu.

9.Quick Jeopardy là một trò chơi ngắn dựa trên mọt chương trình TV cổ điển. để không tốn thời gian, tôi chuẩn bị trước các câu hỏi ở nhà đồng thời đảm bảo rằng, các em học sinh sẽ có thể trả lời chúng nhanh chóng và truyền lượt thi cho đội tiếp theo.

10.Finish my story là một trò chơi xây dựng cấu trúc câu thú vị mà bạn có thể tổ chức chơi theo vòng tròn hoặc bằng cách chuyền banh cho người tiếp theo. Trò chơi bắt đầu bằng câu “ ngày hôm qua, tôi đã…) sau đó những lượt sau mỗi bạn sẽ tự thêm một câu nọi dung vào câu chuyện. Theo lượt ngẫu nhiên, mỗi câu mới sẽ gây tò mò cho các em và kết thúc câu chuyện thường sẽ rất thú vị.

Những trò chơi tận dụng thời gian này sẽ giúp bạn thiết kế các bài luyện tập cho các em học sinh cũng như hình thành sự tôn trọng của casec em với giáo viên của mình. Bởi vì chúng nhận ra rằng bạn đang tận dụng tất cả thời gian để dành cho họ những điều tốt nhất chứ không phải lãng phí thời gian của họ. Đây là những trò chơi trong lớp tôi đã sử dụng và thành công trong các tiết học. Và tôi hi vọng bạn cũng sẽ thành công với lớp học của mình.

Trích dẫn từ sách You, the super teacher , Horizon TESOL lược dịch.