CÁCH DẠY TRẺ HỌC

Dễ nhận thấy một điều rằng các bạn học viên nhỏ tuổi trong khoảng từ ba đến bốn tuổi thường chưa tìm được lý do hoặc bất cứ động lực cá nhân nào để học tiếng Anh.

Tiếng Anh trong mắt các bé đơn thuần chỉ là một môn học bình thường như bao môn học khác. Hoặc đó có thể là do nghe lời ba mẹ bảo môn này cần học thì các bé mới phải học. Ở thời điểm này, những bạn nhỏ chưa thể hiểu được tầm quan trọng của các lớp học này ra sao. Những giờ học trên lớp trong mắt các bé là những giờ vui chơi giải trí thường ngày và điều đó cũng dễ hiểu. Và với độ tuổi còn nhỏ như thế, chúng ta có thể khơi dậy niềm hứng thú học tiếng Anh ở các bé. Chính niềm hứng thú đó sẽ ở lại với các em sau khi kết thúc các khóa học.

Làm cách nào để hiểu và dạy trẻ tốt hơn

1) Những điều mà các bé muốn

Học viên ở độ tuổi này chỉ mới đang trong giai đoạn manh nha hình thành con đường học vấn của riêng mình. Thế nên, đối với không số ít các bạn nhỏ thì khái niệm “trường học” sẽ trông rất đáng sợ. Hiểu được tâm lý đó, chúng ta nên biến những bài học trên lớp trở nên nhẹ nhàng, thư giãn và thú vị hơn để khích lệ các bé tập trung học.

Học sinh sẽ được tiếp xúc với rất nhiều nguồn tài nguyên học dù rất cơ bản nhưng thông qua các bài học được thiết kế đầy tính sinh động và sáng tạo sẽ khích lệ các bé hoạt động trong lớp nhiều hơn. Chẳng hạn như là đi vòng vòng trong lớp và trò chuyện với các bạn khác. Các bạn nhỏ thường say mê âm nhạc, đặc biệt là nếu các bé có thể hát theo và chơi các trò chơi liên quan đến nó. Hãy nhớ rằng thầy cô chúng ta nên cung cấp đầy đủ những phản hồi thân thiện, tích cực cũng như là lời động viên vì ai trong chúng ta mà chẳng muốn tạo nên một môi trường học tập không căng thẳng và vui vẻ cho các bé đúng không nào?

2) Các bé ứng xử ra sao

Bài tập giao cho các bé nên sinh động, súc tích vì độ tập trung của các bé ở độ tuổi này thường ngắn và dễ bị phân tâm. Cường điệu hóa lời nói, cử chỉ, hành động để kéo sự chú ý của các bé về phía mình. Bên cạnh đó, chúng ta nên dạy trẻ cách ứng xử phù hợp trong lớp như kêu các bé giữ trật tự khi lớp ồn và giơ tay phát biểu khi muốn đặt câu hỏi hoặc đưa câu trả lời. Điều này thật sự quan trọng vì nó sẽ giúp các bé hình thành các thói quen tốt, và nó cũng dễ dàng và thuận lợi hơn khi các bé chuyển cấp sau này.

Dạy các bé những cụm từ tiếng Anh cơ bản như “Please sit down” (Xin mời ngồi) vì những câu nói này các bé sẽ nghe rất nhiều lần trong lớp. Với các bạn nhỏ ở độ tuổi này thì chúng ta phải có trách nhiệm không chỉ trong việc bắt đầu dạy tiếng Anh mà còn chuẩn bị các bé cho bậc học sắp tới. Học sinh thường sẽ thể hiện tốt hơn trong lớp nếu các em hành xử đúng mực và hiểu được những  nguyên tắc cơ bản.

3) Điều cần lưu ý

Mối quan tâm hàng đầu ở các bài học này nên tập trung vào giao tiếp và xây dựng nền tảng cơ sở cho cả quá trình học. Học sinh nên luyện nói những âm tiết khác nhau trong tiếng Anh và học từ các nguồn tài liệu như bảng chữ cái, số, màu sắc, hình dáng. Và dần dần bạn sẽ giới thiệu cho các bé vốn từ vựng và một vài cấu trúc cơ bản liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Có thể kỹ năng đọc và viết sẽ không xuất hiện trong lớp học của bạn nhưng tập trung vào kỹ năng nói và nghe sẽ giúp cho các bé tự tin và thoải mái hơn rất nhiều khi học tiếng Anh.

4) Các bí quyết dạy trẻ khác

Còn rất nhiều cách khác để chúng ta có thể đảm bảo được các bạn nhỏ học tốt trong lớp. Bạn không nhất thiết phải giao bài tập về nhà cho các bé ở độ tuổi này, nhưng hãy luôn theo dõi từng bé cũng như cả lớp thật kỹ để các bé có thể thấy và cảm nhận những gì bé học được. Khích lệ trẻ nỗ lực hết mình và tạo nên môi trường học mang tính tương tác cao, nơi mà các bé sẽ không phải lo lắng việc bị mắc lỗi. Thêm vào bài giảng những hoạt động và trò chơi thú vị, giải trí. Giúp các bé học cách tương tác với bạn khác cũng như là dạy các bé nói tiếng Anh. Học sinh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu chúng được gắn với một lịch trình xuyên suốt.

Vì vậy, nếu bạn dự định thay đổi bất cứ điều gì thì hãy thay đổi dần dần thay vì cùng một lúc. Thường xuyên ôn tập lại và tránh giới thiệu quá nhiều từ mới cùng một lúc. Các bé không thể nhớ hết những gì vừa học trong một ngày vì thế việc lặp lại thường xuyên rất quan trọng. Khi các bé được tiếp xúc với bài học càng cụ thể thì các bé sẽ càng học nhanh hơn. Đây cũng là cách người bản xứ họ học tiếng Anh, bằng cách nghe người khác nói chuyện và dần dần mở rộng vốn từ vựng của mình. 

Kết luận

Dạy cho đối tượng học viên nhỏ tuổi này có thể là niềm vui đối với chúng ta vì các bé thường không cảm thấy nặng nề hay áp lực trong việc học. Ngược lại, cách các bé tiếp cận bất cứ điều gì mới mẻ rất là ngô nghê đáng yêu. 

Thầy cô đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các bé trở thành người học suốt đời. Hãy nuôi dưỡng cho các bé tinh thần thích học thông qua những bài học gây hứng thú, phù hợp với độ tuổi của các bé. Và tập trung vào những điều khiến cho các bé có thể trở nên thành thạo và xuất sắc ở những lớp học tiếng Anh sau này.

Lược dịch từ Busy Teacher bởi Nhật Vy

Tham khảo các khóa học tại đây.

DMCA.com Protection Status