Ứng dụng Minecraft vào bài giảng – giáo viên Nhật Bản được đề cử giải thưởng giáo viên xuất sắc nhất thế giới

Hằng năm, Quỹ Varkey có trụ sở chính tại Vương Quốc Anh tổ chức cuộc thi “Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu”, để tôn vinh một số nhà giáo vĩ đại trên thế giới. Đã có 10 thí sinh được chọn vào vòng chung kết năm nay, trong đó có cả Hidekazu Shoto (36 tuổi), người đã giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về quê nhà Kyoto của mình bằng việc lồng ghép bài giảng vào Minecraft, một trong những trò chơi điện tử nổi tiếng nhất thế giới. Đây được xem là một cuộc cách mạng trong đổi mới giáo dục đối với các học sinh ở các quốc gia khác.

Shoto dạy môn tiếng Anh và môn Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) tại trường Tiểu học Ritsumeikan tại Kyoto, miền Tây Nhật Bản. Khoảng 5 năm về trước, anh ấy đã cố gắng tạo điều kiện để học sinh của mình trò chuyện tiếng Anh với người bản xứ thông qua internet, nhưng lại không mấy hiệu quả. Những buổi trò chuyện ấy không giúp học sinh tiến bộ chút nào; thậm chí một học sinh còn bày tỏ rằng buổi học hết sức nhàm chán. Sau đó, Shoto đã quyết định sử dụng một trong những trò chơi phổ biến nhất thế giới, Minecraft.

Trong trò chơi Minecraft, người chơi sẽ sử dụng những ô vuông để xây dựng vô số các công trình và vật phẩm trong thế giới giả tưởng. Với các công cụ này, các học sinh của Shoto đã tái tạo lại những danh lam thắng cảnh và những di sản nổi tiếng tại Kyoto, như là Đền Byodoin. Sau đó, học sinh sẽ trình bày thành phẩm của mình cho các học sinh tại các quốc gia như Ấn Độ và Hoa Kỳ, và hỏi xin cảm nhận về tác phẩm của mình. Shotos nói rằng “Các bé rất thích trò chơi này và tò mò về cảm nhận của những bạn ở đất nước khác về tác phẩm mà các em đã dồn hết tâm huyết vào để làm.”

Shoto kể lại ấn tượng của anh với các giáo viên lúc còn nhỏ: “Họ thường bận, mệt mỏi và đôi lúc tức giận nữa”. Anh ấy chia sẻ thêm những khoảnh khắc vui vẻ khi trò chuyện cùng giáo viên. Nhưng khi Shoto bắt đầu tham dự lớp học của các giảng viên hàng đầu trong những ngày tháng học đại học, anh ấy nhận ra rằng những cuộc trò chuyện nhàn rỗi, thú vị đó là một sự sắp đặt có chủ đích, được ứng dụng trong giảng dạy, để cho anh ấy thấy được chuyên sâu nghề nghiệp của mình.

Shoto tham dự lễ trao giải “Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu” tại Dubai thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Mặc dù anh ấy không thắng giải, Shoto nói rằng anh cảm thấy thế giới cần những người tiên phong, sẵn sàng nhận trách nhiệm trong việc tái định hình lại cách tiếp cận trong giáo dục. Shoto nói thêm “Những giáo viên thổi bùng nhiệt huyết trong học sinh, cung cấp cho họ công cụ để tạo ra những khám phá nhỏ và tạo ra sự thay đổi thì họ nghiễm nhiên là những người tạo ra sự thay đổi trong cách tiếp cận giáo dục.”

 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

Triển Lương lược dịch

 

 

DMCA.com Protection Status