Sử dụng hình ảnh trong giảng dạy Tiếng Anh

“Những bức ảnh đã có sẵn, và bạn chỉ cần chụp chúng” – Robert Capa 

Bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh và dùng những bức ảnh bạn đã chụp trong các bài giảng để làm lớp học sinh động hơn. 

Nghiêm túc mà nói, hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong các buổi học và giúp ích rất nhiều cho giáo viên. Hình ảnh có thể giúp bắt đầu và kết thúc buổi học, giúp tạo không khí thoải mái, đẩy nhanh tiến độ làm bài tập, thêm tính mới mẻ và trở thành một hoạt động có ích cho việc cải thiện một vài kĩ năng

Hình ảnh trong giảng dạy Tiếng Anh

Dưới đây là danh sách các hoạt động bạn có thể ứng dụng hình ảnh trong bài giảng. Bạn có thể tự điều chỉnh để phù hợp với trình độ của học viên. Các hoạt động này có thể phù hợp với học viên nhỏ tuổi, thanh thiếu niên và cả người lớn.

Hình ảnh để học Từ vựng và Ngữ pháp 

Một số nhà nghiên cứu cho rằng con người ghi nhớ hình ảnh trực quan dễ hơn nhiều so với việc ghi nhớ lời nói. Sử dụng hình ảnh có thể khiến việc học trở nên vui vẻ và thú vị hơn, đặc biệt khi bạn cần phải dạy nhiều từ vựng cho một chủ đề nào đó. 

 Ví dụ, chủ đề của bài học là Màu sắc trong Cuộc sống hàng ngày và bạn sẽ giảng về cách mọi người phản ứng với màu sắc như thế nào. Cách màu sắc được sử dụng trong các ngành khác nhau để tác động đến khách hàng. Trong một số nền văn hóa, màu sắc đại diện cho những gì? Bạn có một danh sách các từ và cụm từ cho bài học. Một số đó là: 

Tinh tế 

Hấp dẫn 

Yên tĩnh 

Cám dỗ 

Sang trọng 

Khi giảng một từ mới, sau khi giải thích nghĩa của nó, đưa ra một số ví dụ về cách sử dụng từ, bạn có thể sử dụng hình ảnh để tạo mối liên tưởng hoặc thậm chí là một câu chuyện liên kết với từ đó. 

Bạn chọn một bức ảnh và hỏi nó được liên kết với từ nào trong danh sách. Sau đó, bạn yêu cầu học sinh đặt câu sử dụng từ liên kết với bức ảnh. Sử dụng từ nhiều lần sẽ giúp học sinh ghi nhớ từ đó nhanh hơn. Như người ta thường nói “Practice makes perfect”(tạm dịch: tập thì sẽ quen. 

 Trong tiết học tiếp theo, nên ôn lại các từ đã học bằng hình ảnh của bài học trước. Chúng ta có thể: 
  • Cho xem hình ảnh – sau đó học sinh phát biểu từ vựng liên quan đến bức ảnh; 
  • Cho xem hình ảnh – sau đó học sinh đặt câu hỏi sử dụng từ vựng; 
  • Cho xem hình ảnh – sau đó học sinh có 3 phút để sáng tạo một câu chuyện có sử dụng từ vựng; 
  • Phát hình ảnh – sau đó học sinh làm việc theo cặp: một người được cho xem bức ảnh, người kia thì không. Sau đó, người được xem mô tả bức ảnh, người kia đoán từ vựng liên quan đến bức ảnh. 

Hoạt động này phù hợp với học sinh ở mọi cấp độ và lứa tuổi. Điểm quan trọng là cần tìm ảnh đại diện thích hợp cho mỗi từ vựng mà bạn dạy. 

Hoặc bạn có thể chơi trò Bức Ảnh Cuối Cùng, đây có thể được xem là màn khởi động. Bạn yêu cầu học sinh xem bức ảnh mới lưu nhất trên điện thoại và bảo họ mô tả nó bằng cách sử dụng ngữ pháp đã học trong bài học trước. 

Một hoạt động tuyệt vời khác để luyện từ vựng và ngữ pháp nữa gọi là Bức Ảnh Bí Ẩn. Cuối buổi học, học sinh chụp ảnh liên quan với chủ đề bài giảng từ một góc độ khó đoán. Sau đó, họ cho xem những bức ảnh này trong các buổi học khác, sử dụng từ vựng hoặc ngữ pháp đã học, cố gắng đoán những gì được mô tả trong bức ảnh. 

Hình ảnh trong giảng dạy Tiếng Anh giúp trẻ tiếp thu tốt hơn

Hình ảnh để Viết Văn 

Viết được cho là một trong những kỹ năng không dễ để cải thiện và việc luyện viết cũng không thú vị. Nhiều học sinh cảm thấy chán nản với bài tập viết vì nghĩ rằng nó thực sự khó và nhàm chán. 

 Hình ảnh có thể là một công cụ để nuôi dưỡng niềm yêu thích viết lách. Thay vì viết một bài luận về một chủ đề nhất định, hãy cho học sinh xem một bức tranh bất kỳ và yêu cầu họ: 

  • Mô tả bức tranh và viết những gì họ nhìn thấy; 
  • Tưởng tượng rằng họ đang ở trong bức tranh và viết về cảm giác của họ, môi trường xung quanh và giải thích các hành động; 
  • Sáng tạo một câu chuyện. 

Ví dụ, với bức ảnh này, ta có thể đưa ra các yêu cầu như: 

  • Viết một câu chuyện về những gì có thể đã xảy ra trước đây; 
  • Viết một câu chuyện về gia đình sở hữu ngôi nhà; 
  • Viết một câu chuyện mô tả những gì sẽ xảy ra tiếp theo; 
  • Viết một câu chuyện bắt đầu bằng “Cánh cửa mở ra và…” 

Hoạt động này cũng thích hợp cho các bài tập nói, bạn có thể yêu cầu học sinh thảo luận về bức ảnh và sử dụng các phương thức suy diễn của động từ khiếm khuyết.

Hình ảnh trong giảng dạy là một phương pháp dạy học đơn giản, giúp trẻ dễ tiếp thu

Hình ảnh để tạo không khí 

Hoạt động dưới đây có thể được dùng như một bài tập khởi động. Bạn có thể thêm nó vào trong một bài học nếu bạn cần lên tinh thần cho học sinh, tạo không khí vui vẻ: 

  • Bạn chiếu một góc nhỏ của bức ảnh và học sinh sẽ đoán bức ảnh là gì. 
  • Nếu các em làm việc theo cặp, họ có  thể thảo luận với nhau về những gì có trong bức ảnh: 
  • Nếu trong lớp học 1:1, hãy yêu cầu học sinh sử dụng các câu đưa ra ý kiến, giả định và ghi nhớ các động từ khiếm khuyết. 

Sẽ tiện hơn nếu bạn tạo một bản trình chiếu. Trang chiếu đầu tiên sẽ là một góc của bức ảnh, trang tiếp theo sẽ là toàn bộ bức ảnh. Ví dụ: 

Bạn cho học sinh xem bức ảnh và hỏi nó là gì. Học sinh sẽ đoán bằng cách sử dụng các cấu trúc khác nhau (động từ khiếm khuyết, hiện tại tiếp diễn, các câu nêu ý kiến). Sau đó, bạn sẽ tiết lộ bức ảnh gốc. 

Trên đây là một vài ví dụ về cách sử dụng hình ảnh trong giảng dạy. Hi vọng rằng bạn sẽ rút ra được một số ý tưởng mới và ứng dụng hình ảnh và tìm được cảm hứng trong việc giảng dạy.

Tóm lại, để biết thêm nhiều chiến lược giúp một giáo viên mới phát triển, hãy liên hệ Horizon TESOL!

Thanh Tuyền lược dịch.

Nguồn: Photographs in teaching English

DMCA.com Protection Status