Rào cản Ngôn ngữ có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh ở trường không?

Mỗi năm, hàng triệu trẻ em ở khắp nơi trên thế giới không thể nói cùng ngôn ngữ với giáo viên khi vào lớp học. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, những người học tiếng Anh là một trong những nhóm dân số phát triển nhanh nhất trong hệ thống giáo dục. Theo Trung tâm Dữ liệu Số lượng Trẻ em, số trẻ em từ 5 đến 17 tuổi nói ngôn ngữ khác tiếng Anh ở nhà đã tăng từ 9,5 triệu vào năm 2000 lên gần 12 triệu vào năm 2015 (tăng 25%). Rào cản ngôn ngữ về lâu dài có thể có tác động tiêu cực đến kết quả học tập của học sinh.

Phát triển ngôn ngữ nói

Theo Helen Pinnock – Cố vấn Giáo dục Cấp cao tại Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Vương quốc Anh, trẻ em sẽ hoàn toàn thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ khi gần 12 tuổi. Trước thời điểm này, trẻ em không thể tiếp thu ngôn ngữ thứ hai nhanh chóng như những đứa trẻ lớn hơn hoặc người lớn. Những đứa trẻ bắt đầu học một ngôn ngữ mới trước khi chúng hoàn toàn hiểu được ngôn ngữ mẹ đẻ của mình sẽ gặp khó khăn trong việc diễn đạt các khái niệm hoặc ý tưởng bằng ngôn ngữ thứ hai. Cuối cùng, một đứa trẻ không thể thông thạo về ngôn ngữ nếu không có nền tảng vững chắc về ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Yếu tố cảm xúc

Theo quyển “Sự ảnh hưởng của Sinh học thần kinh đến Ngôn ngữ” của John Schumann – giáo sư dạy ngôn ngữ thứ hai từ Khoa Ngôn ngữ học Ứng dụng UCLA, cho biết nhiều người học ngôn ngữ hai sợ rằng họ không có đủ trình độ ngôn ngữ để thể hiện bản thân và lo lắng rằng họ sẽ bị chế giễu nếu cố gắng giao tiếp với người khác bằng ngôn ngữ mới. Tình trạng này có thể gây căng thẳng tinh thần đáng kể và có thể cản trở việc học.

Sự quan tâm của cha mẹ

Cha mẹ trong các gia đình không thạo nhiều ngôn ngữ thường khó dành nhiều sự quan tâm đến việc học của con so với các gia đình khác. Những phụ huynh này sẽ không hiểu đầy đủ về hoạt động của con trong lớp học vì họ không thể trao đổi với giáo viên. Các bậc cha mẹ không thạo ngôn ngữ sẽ không thể giúp con làm bài tập về nhà, vì vậy bài tập của học sinh không thể hoàn thành một cách hoàn chỉnh.

Thất bại trong học tập

Năm 2008, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã tiến hành nghiên cứu trên 26 quốc gia cho thấy hơn 50% học sinh bỏ học không nói được ngôn ngữ mà họ đang được dạy. Hoa Kỳ cũng là một trong 26 quốc gia đó. Một báo cáo năm 2012 của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ lưu ý rằng học sinh Latino nói một ngôn ngữ ở nhà và ngôn ngữ khác ở trường có nguy cơ tốt nghiệp muộn hoặc bỏ học trung học cao hơn.

Tóm lại

Tuy rào cản ngôn ngữ là một trở ngại khó khăn, nhưng chúng ta vẫn có thể thành công vượt qua chúng. Trong lớp học, giáo viên có thể trợ giúp bằng cách sử dụng các kỹ thuật như đánh dấu và thảo luận về các từ vựng học thuật trước khi giới thiệu bài học, cung cấp tài liệu ở các cấp độ đọc khác nhau và sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản khi mô tả các khái niệm mới. Một trong những điều quan trọng nhất mà giáo viên có thể làm để giúp đỡ các học sinh không thạo ngôn ngữ là xây dựng mối quan hệ với học sinh và gia đình của họ. Điều này tạo dựng niềm tin và sự tôn trọng, là nền tảng cần thiết cho việc học của học sinh.

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

 

 

DMCA.com Protection Status