Làm thế nào để thúc đẩy học sinh tham gia vào các hoạt động thảo luận trực tuyến?

Khoảng thời gian trường học đóng của như vừa rồi là điều chưa từng có trước đây, thế nên học sinh tự chịu trách nhiệm về sự tham gia và tiến trình học tập của bản thân là điều rất quan trọng. Năng lực này giúp học sinh tự quản lý thời gian và kiến thức cần thiết cho việc học trực tuyến và từ xa. Và cũng là kỹ năng cần có để thành công trong cuộc sống khi trưởng thành.

Với tư cách là một dân tộc và là các nhà giáo dục, chúng ta đang điều chỉnh và học cách hoàn thành các mục tiêu dạy và học với tốc độ nhanh chóng. Mô hình học tập mà chúng ta đã tuân theo trong nhiều thập kỷ bỗng chốc bị thay đổi. Các thói quen luyện tập của chúng ta không còn nữa, nhưng nhu cầu về giáo dục liên tục của chúng ta vẫn tồn tại. Để tiếp tục đáp ứng các mục tiêu và mục đích của chúng ta trong giáo dục, chúng tôi đã chuyển sang đào tạo trực tuyến hoặc từ xa. 

Không phải học sinh nào cũng có  internet ổn định, môi trường học tập an toàn hay người lớn ở nhà để hỗ trợ việc học của các em. Học sinh nên truy cập và xem hướng dẫn thông qua các phương pháp học tập không đồng bộ như xem video và sau đó trả lời các câu hỏi thảo luận. Vì những lý do đã đề cập ở trên và vô số các xác nhận khác, việc tạo ra sự học tập tự chủ của học sinh tham gia trong học tập và thảo luận trực tuyến. 

Làm thế nào để thúc đẩy sự học tập tự chủ của học sinh 

Bài viết này sẽ chỉ ra một số cách để thúc đẩy sự học tập tự chủ của học sinh khi thảo luận trực tuyến. Dưới đây là một số gợi ý để giúp hỗ trợ sự thành công của học sinh. 

Khảo sát ý kiến ​​của học sinh về các yêu cầu của cuộc thảo luận

Không phải tất cả các nhà giáo dục đã thiết kế hướng dẫn và đánh giá bằng cách sử dụng thảo luận trực tuyến như một công cụ trước đây. Bây giờ tất cả chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu, điều quan trọng là phải xem xét các kỳ vọng về mức độ tương tác. Có bao nhiêu phản hồi sẽ được mong đợi? Các câu trả lời phải trông như thế nào? Cuối cùng, làm thế nào chúng ta có thể biết liệu việc học đã xảy ra hay chưa? Hỏi ý kiến ​​đóng góp từ học sinh và sử dụng các đề xuất của họ sẽ giúp tạo ra sự đồng thuận cho các kỳ vọng học tập và cũng sẽ thúc đẩy học sinh tham gia vào quá trình này. 

Đưa ra nhiều chủ đề thảo luận để lựa chọn 

Tôi đã từng nghe nói rằng chủ đề mà mọi người quan tâm nhất khi nói chính là bản thân họ. Nói cách khác, mọi người ở mọi lứa tuổi đều thích nói về những điều mà họ quan tâm. Có ý kiến ​​đóng góp về những gì cần thảo luận và làm thế nào sẽ cải thiện sự tham gia của học sinh vào cuộc thảo luận và tạo ra việc học tập có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, việc đưa ra sự lựa chọn của học sinh thông qua nhiều lời nhắc sẽ khuyến khích học sinh tự chủ suy nghĩ bằng cách mong đợi họ sử dụng các kỹ năng ra quyết định và sau đó trả lời. 

Cho phép học sinh chọn câu trả lời 

Theo truyền thống, chúng ta hình dung cách phản hồi trực tuyến thường là “đọc và viết”. Tôi sẽ khuyến khích tất cả các nhà giáo dục cởi mở trong việc cho phép học sinh lựa chọn phương thức phản hồi của họ đối với các cuộc thảo luận trực tuyến. Cho phép họ lựa chọn giữa phản hồi bằng văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện sẽ khuyến khích tư duy phản biện và sáng tạo. Một lần nữa, sự lựa chọn của học sinh thúc đẩy kỹ năng ra quyết định, hỗ trợ sự phát triển tính tự chủ của học sinh. Học sinh chủ động tìm hiểu các phương thức thuyết trình mới; một ứng dụng âm thanh mới, phần mềm trình bày hoặc chỉnh sửa video nên được khuyến khích. 

Học theo những cách này giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và cũng cho phép sự sáng tạo phát triển. Những kỹ năng này có thể chuyển giao và sẽ giúp đảm bảo sự thành công của học sinh không chỉ trong các lĩnh vực nội dung, mà còn trong giáo dục sau trung học và việc làm. Điều quan trọng không kém, đó là một cách cho phép học sinh lựa chọn các sửa đổi của riêng mình dựa trên phong cách học tập và điểm mạnh của cá nhân. Những học sinh có IEP bị khuyết tật về đọc và viết có thể tận hưởng cơ hội trả lời bằng miệng!  

Cho phép học sinh cộng tác 

Nếu mục tiêu của chúng ta là hỗ trợ phát triển trách nhiệm và tính độc lập của học sinh khi nói đến giáo dục của chính họ, thì chúng ta nên phản ánh các thông số về kỳ vọng của chúng ta càng gần với thế giới thực, cuộc sống của người lớn càng tốt. Cho phép học sinh làm việc và cộng tác với những người khác, nhưng chỉ khi họ chọn, bởi vì thế giới thực là như vậy. Chúng ta có thể chọn những ngành nghề mà cộng tác với những người khác là tùy chọn, dựa trên thế mạnh và sở thích của riêng chúng ta. Học sinh nên được tạo cơ hội như nhau trong thảo luận trực tuyến, bởi vì đó là cách cuộc sống hoạt động sau khi tốt nghiệp.

Cung cấp các lựa chọn thay thế 

Cân nhắc việc cho phép học sinh thể hiện khả năng học tập và kiến ​​thức thông qua các phương tiện khác. Một lần nữa, việc thúc đẩy sự lựa chọn của học sinh sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sự tự chủ của học sinh và thậm chí là sự tự vận động. Thay vì cách phản hồi truyền thống, hãy cân nhắc cung cấp cho học sinh cách trả lời hoặc thể hiện sự hiểu biết thông qua các tài nguyên eLearning khác, chẳng hạn như việc sử dụng các ứng dụng G-Suite như Google Tài liệu, Google Biểu mẫu hoặc Google Trang trình bày. Nhiều giáo viên sử dụng Ed Puzzle để tải lên các video hướng dẫn chính họ và sau đó yêu cầu học sinh hoàn thành Biểu mẫu trên Google để phản hồi. 

Tính tự chủ của học sinh là một kỹ năng sẽ tiếp tục hỗ trợ sự thành công và thăng tiến của học sinh lâu dài sau khi họ trả lời một cuộc thảo luận trực tuyến, vượt qua bài kiểm tra hoặc tốt nghiệp. Đó là một kỹ năng sống cần phải được nuôi dưỡng và dạy dỗ. Các cuộc thảo luận trực tuyến có thể hỗ trợ củng cố kỹ năng đó để đạt được thành công trong hiện tại và tương lai. 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

Duyên Vũ lược dịch.

 

 

DMCA.com Protection Status