Enter your keyword

Làm sao giáo viên có thể giúp học sinh của mình vượt qua chứng lo âu?

Làm sao giáo viên có thể giúp học sinh của mình vượt qua chứng lo âu?

Làm sao giáo viên có thể giúp học sinh của mình vượt qua chứng lo âu?

Không có gì ngạc nhiên khi học sinh có cảm giác lo lắng mỗi khi bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, nếu giai đoạn chuyển tiếp năm học đã qua rồi, học sinh của bạn vẫn còn biểu hiện lo lắng thì sao? Và khi nào thì những khủng hoảng đầu năm học trở thành biểu hiện của chứng rối loạn lo âu? Hãy xem qua những cách hay dưới đây để giúp học sinh của bạn học tốt hơn trong lớp nhé!

Nhận biết dấu hiệu

Trước khi có thể nhận biết chính xác học sinh của bạn có đang lo âu hay không, bạn phải hiểu rõ bạn đang tìm kiếm những dấu hiệu như thế nào. Nói một cách rõ ràng hơn: bạn không nhất thiết phải “chẩn đoán” học sinh của mình. Bạn chỉ cần nhận biết được học sinh nào đang thật sự trải qua cảm xúc lo âu; và những học sinh nào chỉ đang thiếu tôn trọng hoặc nhút nhát. Ví dụ, một học sinh nhút nhát và tách biệt có thể đang trải qua cảm giác lo âu.

Một ví dụ khác là học sinh liên tục đặt câu hỏi và bày tỏ những lo lắng, bất an; những đặc điểm này có thể là biểu hiện của chứng lo âu ở học sinh. Hơn thế nữa, những triệu chứng như đau bụng hoặc đau đầu cũng có thể là một dấu hiệu rõ ràng.

Giao tiếp, liên lạc

Nếu bạn để ý thấy một học sinh của mình có những biểu hiện thường thấy của chứng lo âu; hoặc nếu phụ huynh của học sinh đó tìm gặp bạn để tìm hiểu về tình trạng lo âu của con họ; hãy giữ liên lạc! Điều tốt nhất mà bạn có thể làm là đảm bảo với phụ huynh là con của họ sẽ không cảm thấy lạc lõng trong lớp học; và bạn hiểu những nhu cầu của bé. Phụ huynh luôn muốn biết rõ bạn đang giúp đỡ con cái của họ thế nào để vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Họ cũng muốn được cập nhật về những hoạt động trong lớp của bạn.

Luôn sẵn sàng giúp đỡ

Mặc dù nhiều học sinh có thể không muốn thảo luận về những khó khăn mà các em đang gặp phải; vẫn sẽ có những bé muốn chia sẻ về các vấn đề đó. Tùy vào hoàn cảnh gia đình mà đối với một số học sinh; bạn có thể là người lớn duy nhất mà các em có thể dựa vào; là người lắng nghe những lo lắng và các mối quan tâm của các em.

Vì lý do này, bạn hãy luôn sẵn sàng ở bên học sinh; và đảm bảo với các em rằng bạn sẽ luôn lắng nghe và cố gắng giúp đỡ mọi thứ trong khả năng. Cho học sinh của bạn biết rằng bạn hiểu những áp lực mà học sinh gặp phải và công nhận cảm xúc của các em. Hãy chứng tỏ bạn là một người đáng tin cậy và biết quan tâm. Hãy chủ động trò chuyện một cách riêng tư với những học sinh mà bạn nghi ngờ đang trải qua lo âu.

Là người giải quyết vấn đề

Những học sinh mà đang phải trải qua giai đoạn lo âu sẽ cần đến sự hỗ trợ của bạn. Bạn có thể giúp bằng cách đề xuất những giải pháp phù hợp. Chiến lược ở đây có thể là ghi chú lại suy nghĩ của học sinh để giúp đỡ các em trong lớp học; hoặc thậm chí là thực hành các bài tập thở sâu và nói chuyện với cố vấn. Đưa ra các giải pháp hợp lý cho học sinh của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến sức khỏe và mối quan tâm của các em. 

Thiết lập thói quen

Lập ra những lịch trình bài học mỗi ngày là  cần thiết đối với những học sinh đang lo âu. Dù bạn có dạy học sinh tiểu học hay cấp 3, hãy kết hợp các thói quen vào trong lớp học .

Hãy luôn chủ động và tích cực

Cũng như việc bạn luôn có ảnh hưởng lớn đến nhịp học của lớp học, bạn cũng có thể mang lại nhiều ảnh hưởng đến không khí lớp học! Học sinh bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tâm trạng của bạn thông qua những hành động của bạn.

Dù bạn có cảm thấy vui vẻ hay khó chịu; học sinh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm trạng đó. Chủ động trước các vấn đề bằng cách luôn giữ một giọng điệu tích cực; để giúp học sinh của bạn cảm thấy thoải mái.

Hiểu về tâm lý những năm chuyển cấp

Lớp mẫu giáo, khối sáu và khối mười là những cột mốc điển hình của học sinh; bởi các em phải chuyển sang một ngôi trường mới. Và điều này cũng đồng nghĩa bạn sẽ có ít nhất một học sinh đang chật vật thích nghi với những thay đổi này.

Là  một giáo viên, nhiệm vụ của chúng ta: là phải cực kì tinh tế, nhạy cảm. Giáo viên có thể nhận diện những  lo âu ở học sinh trong khoảng thời gian này. Nếu bạn nhận biết được những đặc điểm này, bạn sẽ có thể xác định học sinh nào cần được quan tâm nhiều hơn trong lớp. Từ đó nghĩ ra những biện pháp để giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn.

này

Những yếu tố gây stress từ bên ngoài

Có thể lý do khiến học sinh của bạn lo lắng bắt nguồn từ bên ngoài lớp học hoặc từ gia đình học sinh. Nếu bạn nghi ngờ rằng vấn đề học sinh bạn đang gặp phải nghiêm trọng hơn căng thẳng thông thường; hãy liên lạc với phụ huynh hoặc cố vấn nhà trường để tìm hiểu xem bạn có thể làm gì để hỗ trợ học sinh.

Khen ngợi những việc làm tốt

Khen ngợi những hành động nho nhỏ là một phần quan trọng giúp học sinh của bạn thấy rằng bạn luôn ở đó vì họ .

Nếu bạn làm việc với những học sinh nhỏ hơn, bạn có thể khen ngợi tinh thần dũng cảm của các bé trên sân chơi. Đối với học sinh lớn hơn, những hành động nhỏ như ghi chú; và đưa ra nhận xét sẽ giúp bạn chứng tỏ rằng bạn đang ủng hộ học sinh của mình. Đặc biệt nếu học sinh đó có dấu hiệu lo lắng. Những lời khen ngợi chân thành này có thể giúp thúc đẩy sự tự tin; mang lại cho những học sinh đang trải qua trạng thái lo âu cảm giác an toàn trong lớp học của bạn!

Chứng lo lắng ảnh hưởng đến rất nhiều  học sinh mỗi năm bằng nhiều cách khác nhau. Biết cách nhận biết các dấu hiệu; và khuyến khích học sinh nhằm giúp bạn tạo được ảnh hưởng đến sự thành công của lớp học. Khi đề cập đến vấn đề này, tất cả chúng ta đều mong muốn học sinh của mình học thật tốt. Chính vì thế, biết cách giúp học sinh của mình vượt qua lo lắng sẽ là điều quan trọng.