KỸ NĂNG SƯ PHẠM TRONG QUẢN LÝ HỌC SINH CÓ NĂNG LỰC KHÁ, GIỎI

Một trong những thử thách lớn của việc dạy học là làm quen với nhu cầu của hàng ngàn học sinh. Tất cả các em đều có tính cách, hứng thú,  cách nhìn thế giới, và những khả năng trí tuệ độc nhất. Trí thông minh trung bình trong một lớp học của bạn có thể vào khoảng 100 điểm IQ. Trong khi đó có khoảng 2% học sinh sở hữu chỉ số IQ từ 130 trở lên.

5 Reasons to Choose a Private School for Your Gifted Child

Khả năng trên trung bình này còn được gọi là “năng khiếu”. Thường đi kèm theo các khả năng sáng tạo, lối suy nghĩ, và sự nhiệt tình trong quá trình học. Trong thực tế; có một số quan niệm chưa đúng về việc đánh giá; và quản lý hành vị học tập ở nhóm đối tượng học sinh khá, giỏi này. Cụ thể là:

Thật khó để giải quyết các vấn đề của học sinh tài năng; vì đối tượng này không cần nhiều sự giúp đỡ.

Là giáo viên, vai trò và tầm ảnh hưởng của bạn với các em học sinh tài năng thậm chí còn quan trọng hơn các nhóm đối tượng khác. Dù các em có kiến thức tốt thế nào đi nữa, thường thì các em lại gặp vấn đề trong việc “học cách để học”. Các em có thể am hiểu kiến thức ở lớp; nhưng lại không thể ghi nhớ lâu dài các kiến thức này. Ngoài ra, các kỹ năng quản lý học tập; chẳng hạn như triển khai nhiệm vụ, kiểm soát quá trình, lập kế hoạch và ưu tiên mục tiêu thường không được phát triển tốt. Đây là những kỹ năng có thể đào tạo — và là một người giáo viên, bạn có thể giúp đỡ trong việc dạy các em.

Học sinh tài năng thường có xu hướng đi ngược đám đông

Giống như bất kỳ đứa trẻ nào, một số có tính xã hội cao hơn những đứa trẻ khác. Theo định nghĩa, một học sinh có năng khiếu không kém hòa nhập hơn, mặc dù vậy vẫn có một vài lý do khiến chúng ta suy nghĩ như vậy:
Một số đặc điểm của năng khiếu khá giống với những đặc điểm trong rối loạn tự kỷ (ASD). Ví dụ: quan tâm hoặc cực kỳ ám ảnh đến một chủ đề cụ thể. Một học sinh có thể vừa “có điểm” vừa có năng khiếu, nhưng đó không phải là điều ngẫu nhiên mà có!

Nếu bạn đang dự một bữa tiệc sinh nhật với mười thợ máy bay tham gia, rất có thể họ không quan tâm nhiều đến công việc giảng dạy của bạn và ngược lại. Đây là cách mà những đứa trẻ có năng khiếu thường cảm thấy trong lớp học của chúng. Các em có những sở thích và một thế giới xúc cảm khác với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, khì tìm được “bạn bè cùng sở thích / bạn bè cùng IQ”, chúng sẽ cư xử như bất kỳ đứa trẻ nào khác.

teach children with story

Học sinh tài năng luôn luôn được điểm tốt.

Bất chấp khả năng đạt điểm cao của học sinh năng khiếu, đôi khi chúng không đạt được thành tích đáng kể. Đây có thể là điểm kém tương đối (điểm thấp hơn mức có thể đối với họ) và điểm kém tuyệt đối (không đủ điểm). Có rất nhiều lý do cho điều này. Sợ thất bại và che giấu khả năng để phù hợp, là hai lý do chúng ta thường gặp. Điều này cũng phụ thuộc vào văn hóa mỗi nước.

Ví dụ ở Hà Lan, việc lấy điểm trung bình 5,5 / 10 là hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, ở Singapore, tất cả học sinh đều phải vật lộn để trở thành người giỏi nhất. Một lý do khác cho thành tích kém là khi học sinh trở nên “hai lần đặc biệt”: có năng khiếu, nhưng bị khuyết tật trong học tập (ADHD, chứng khó đọc, ASD, trong số những người khác).

Học sinh nam thường có khiếu hơn học sinh nữ

Một thực tế rõ ràng: trên toàn thế giới, tỷ lệ người có năng khiếu là như nhau. Tỷ lệ này là 2% phụ nữ và 2% nam giới. Không có sự khác biệt. Sự khác biệt thực tế duy nhất đó là hành vi của các học sinh nam và nữ có năng khiếu trong lớp học của bạn. Những cậu bé có năng khiếu có xu hướng nổi loạn. Trở thành chú hề của lớp hoặc thô lỗ với người khác. Các cô gái có năng khiếu thường cố gắng hòa nhập. Họ che giấu con người thật của mình để kết bạn và trở thành học sinh lý tưởng. Hãy chú ý mặc dù không phải lúc nào cũng theo cách này! Chàng trai im lặng ở hàng sau có thể có năng khiếu, cũng như cô gái thô lỗ có vẻ không quan tâm.

Vì vậy, bạn nên tổ chức lớp học như thế nào với tư cách là một giáo viên của một đứa trẻ có năng khiếu? Bắt đầu từ đây: khi bạn bước vào lớp; hãy làm cho đứa trẻ có năng khiếu kỳ quặc của bạn cảm thấy được chấp nhận. Bằng cách này, họ có thể là chính mình; và cuối cùng phát triển thành một người vừa có tài năng, vừa phát triển toàn diện. Bạn thực sự có thể tạo ra sự khác biệt đó!

Yến Lê lược dịch từ EF

Tham khảo các khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status