Bí kíp giảng dạy trực tuyến hiệu quả

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ trên thế giới đang đổi mới các phương pháp giảng dạy truyền thống; đặc biệt là cách truyền tải và tiếp nhận bài giảng.

Có vô số phương pháp dạy học, mà đa phần các phương pháp truyền thống này vẫn có thể được áp dụng hiệu quả trong các lớp học trực tuyến.

Vậy làm thế nào để chọn được phương pháp giảng dạy phù hợp với môi trường trực tuyến? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những phương pháp hiệu quả dưới đây nhé!

Những bài thuyết trình

Giống như các lớp học thông thường, thuyết trình là một trong những cách thông dụng nhất đối với lớp học trực tuyến. Phương pháp này giúp học sinh tiếp thu bài học hiệu quả, nhất là khi đa phần học sinh đều thích học một cách trực quan hơn là học theo giáo trình trong sách.

Quan trọng hơn hết, các bài thuyết trình cho phép kết hợp những hiệu ứng trực quan (hình ảnh, GIFs, video, v,v…). Nhờ vậy mà chúng ta có thể dễ dàng truyền tải, tiếp thu các thông tin và dữ liệu phức tạp, đồng thời làm cho bài học hấp dẫn hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể gửi bài thuyết trình này sau buổi học cho học sinh ôn tập và học thêm.

Dưới đây là một số công cụ thuyết trình mà bạn có thể sử dụng:

Google Slides

Microsoft PowerPoint

Prezi

SlideShare

Sử dụng ứng dụng Zoom hoặc Google Meeting sẽ giúp bạn trình chiếu trực tuyến hiệu quả hơn.

Bảng trắng online

Bảng trắng online là một công cụ phổ biến chuyên mô phỏng lớp học trực tiếp. Nó cung cấp vô số bản vẽ, thư viện hình mẫu các bảng biểu, bản phát thảo, v.v.

Ngoài ra, các bảng này còn có thể lưu trữ các nội dung mà bạn muốn chia sẻ hay xem lại sau này. Bạn có thể cùng sử dụng bảng với các học trò để tham gia các hoạt động như:

Làm bài tập

Lên ý tưởng

Vẽ sơ đồ tư duy

Làm bài tập tương tác (VD: câu đố,…)

Xem bài tập về nhà và để lại nhận xét cho học viên.

Các lớp học trực tuyến

Công nghệ đã giúp giáo viên truyền tải bài giảng một cách nhanh chóng và dễ dàng trên nền tảng trực tuyến. Kể cả khi giáo viên không ở cùng vị trí địa lí với học sinh, họ vẫn có thể tạo ra những trải nghiệm tương tự như lớp học trực tiếp.

Sử dụng các công cụ tạo lớp học trực tuyến để kết nối và giao tiếp với các học sinh trên toàn thế giới. Ngoài ra, bảng trắng online cũng là điểm cộng với các lớp học trực tuyến. Lớp học sẽ trở nên hấp dẫn và sinh động hơn rất nhiều.

Các học sinh thường rơi vào thế bị động trong lớp học. Do đó, để giúp cho các học sinh tham gia xuyên suốt trong buổi học trực tuyến, chúng ta cần phải:

Chuẩn bị bài giảng bằng cách lên dàn ý cho buổi học.

Đặt câu hỏi cho học sinh trả lời trong buổi học và sau khi bài học kết thúc.

Tổ chức các buổi thảo luận theo chủ đề và khuyến khích các học sinh tham gia tích cực.

Hãy tận dụng các phần mềm thiết kế đồ họa, hình ảnh, áp phích, video, hiệu ứng hình ảnh, v,v… .

Hãy chia nhỏ các chủ đề để có thể truyền tải kiến thức một cách vừa phải, giúp học viên dễ dàng tập trung và tham gia xây dựng bài học.

Những bài giảng được ghi hình trước

Lợi ích của các bài giảng được ghi hình trước là nó cho phép học viên học theo tiến độ riêng của mình một cách linh hoạt, mọi lúc mọi nơi mà không cần sự xuất hiện của giáo viên. Những đoạn ghi hình sẵn này cũng sẽ là nguồn tài liệu hữu ích để học sinh có thể xem lại và ôn tập trong quá trình học.

Mặt khác, giáo viên hay người hướng dẫn cũng có thể sử dụng các video này để tránh phải dạy lại nhiều lần.

Để ghi hình bài giảng hiệu quả:

Hãy lên kịch bản. Vạch ra những ý cần nói và xem mỗi trang trình chiếu nên có những gì.

Hãy diễn tập trước khi ghi hình.

Cố gắng làm video của mình ngắn gọn. Nếu như bài giảng của mình dài hơn 20 phút, hãy chia nó ra thành nhiều video ngắn. Điều này sẽ giúp quá trình tải video lên mạng cũng như sửa đổi nội dung dễ dàng hơn.

Hãy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước khi quay.

Đảm bảo rằng bạn đang ở một nơi ít tạp âm, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng kịch bản và đạo cụ ghi hình.

Nếu như bạn đang trong tiến trình ghi hình, hãy đóng những tab trang và ứng dụng không cần thiết để tránh những thông báo hiện lên.

Hãy giao tiếp bằng mắt với ống kính và sử dụng tông giọng mà bạn thường dùng trong giao tiếp thông thường.

Phương pháp “chơi mà học, học mà chơi”

Đây là phương pháp phổ biến được dùng để tương tác và thu hút sự chú ý của học sinh; đặc biệt là khi chúng ta phải giảng dạy những khái niệm tương đối phức tạp. Điều này cũng hỗ trợ cho những học sinh với năng lực trung bình có thể cải thiện trình độ bằng cách chủ động tương tác với bạn mình.

Các trò chơi giúp thu hẹp khoảng cách giữa học trực tiếp và học trực tuyến. Tùy thuộc vào mỗi trò chơi bạn chọn, dưới đây là một số mẹo cần lưu ý khi sử dụng trò chơi trên nền tảng trực tuyến.

Hãy đảm bảo tất cả học sinh trong lớp học trực tuyến có thể truy cập vào cùng một hệ thống dữ liệu. Bạn có thể chia sẻ màn hình hay trò chuyện với họ thông qua các ứng dụng.

Hãy cho học sinh thời gian suy nghĩ câu trả lời và thảo luận với những nhóm khác; bằng cách chia trò chơi thành nhiều giai đoạn khác nhau.

Và hãy cho phép các học sinh sử dụng các ứng dụng như MS Teams, WhatsApp, Skype, Google Meet Facebook, Zoom, v,v để thảo luận với nhau.

Blog lớp

Blog là nơi lý tưởng để học sinh chia sẻ những mẩu truyện xoay quanh chủ đề học tập. Các bạn học sinh có thể đăng bài trên blog dưới dạng cá nhân hay theo nhóm. Đó là một chiến lược tuyệt vời giúp học sinh cải thiện kỹ năng nghiên cứu; cũng như khuyến khích học sinh tự học.

Giáo viên cũng có thể dùng blog để chia sẻ tài liệu học tập liên quan đến buổi học.

Còn các phương pháp dạy học trực tuyến nào khác không nhỉ?

Việc dạy học trực tuyến đã mở ra cánh cửa mới trong việc giảng dạy và học tập. Với tình hình các trường học trên toàn thế giới phải đóng cửa do dịch bệnh COVID – 19; việc giảng dạy trực tuyến ngày càng được sử dụng rộng rãi. Vì giáo viên và học sinh vẫn đang tìm hiểu thêm các phương pháp để truyền tải và tiếp thu các bài giảng một cách trực quan, chúng tôi hy vọng rằng những kỹ thuật này sẽ giúp bạn khám phá thêm được những điều mới mẻ và hữu ích, góp phần tăng cường hiệu quả giảng dạy và học tập trong lớp học trực tuyến.

 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

Triển Lương lược dịch

 

 

DMCA.com Protection Status