7 hoạt động giúp học sinh của bạn trò chuyện bằng tiếng Anh

 “Chuẩn bị các hoạt động cho học sinh để phát huy khả năng nói có thể trở thành một thách thức. Để dễ hình dung, chúng ta sẽ chia các hoạt động này thành hai nhóm: tập thể và cá nhân. Đừng lo lắng, những trò chơi này được thiết kế để phù hợp cho người học ở tất cả các cấp độ.”

Hoạt động nhóm

1. Hỏi râu – câu hỏi. 

Trình độ: mới bắt đầu trở lên

Trọng tâm: Nghe – Nói

Vì vài lý do nào đó, ria mép đang là “mốt” thịnh hành trong thời gian gần đây. Khá nhiều thứ hiện nay được trang trí bằng những bộ ria mép lạ kỳ như ba lô, áo phông…. Đây là một cách để bạn kết hợp xu hướng này vào trong lớp học của mình. Tất cả những gì bạn cần là một cây gậy, vài tờ giấy và bút và vài học sinh

Cách chơi rất đơn giản. Sau khi cắt ria mép và dán vào que, hãy chuyền nó đi xung quanh. Bất kỳ ai đang giữ bộ ria mép dưới mũi có thể hỏi cả lớp một câu hỏi. Học sinh lần lượt trả lời và sau đó chuyền tiếp qua bộ ria mép.

Các câu hỏi có thể là những câu đơn giản như “Màu sắc yêu thích của bạn là gì?” hoặc phức tạp như các vấn đề tranh luận về đạo đức. Bạn có thể viết một vài câu hỏi mẫu lên bảng để khởi đầu trò chơi. Nếu học sinh chưa tự tin, bạn có thể giới thiệu hoạt động này vào hôm trước và cho học sinh học sinh chuẩn bị câu hỏi ở nhà.

Nếu học sinh của bạn muốn đi du lịch hoặc chuyển đến sống ở các quốc gia nói tiếng Anh, đây là một cách tuyệt vời để luyện kỹ năng nghe hiểu và hỏi/ trả lời. Trò chơi này giúp rèn luyện kỹ năng giao tiếp; giúp học sinh chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn xin việc tán gẫu với một người bản xứ.

2. Mad Libs

Trình độ: Dưới trung cấp trở lên

Trọng tâm: Viết, nghe và nói

Nếu bạn đã từng hào hứng chơi trò Rạp hát tự chế (Mad Libs) quanh lửa trại, sao không chia sẻ niềm vui đó với các học viên của mình? Trò chơi này kiểm tra kiến ​​thức về ngữ pháp và từ loại của học sinh, và nó còn rất vui nữa!

Cách tổ chức: 

Mỗi câu chuyện của Mad Libs đều có các chỗ trống để bạn điền vào (bạn sẽ chọn “danh từ”, “tính từ”, “cảm xúc”, “địa điểm”, v.v.) và bạn chỉ có thể đọc toàn bộ câu chuyện sau khi đã chọn từ.

Sau đó, di chuyển xung quanh bàn để hỏi về các từ mà học sinh đã chọn. Có 2 cách để hỏi: yêu cầu học sinh viết các từ ra giấy hoặc đánh vần thành tiếng cho cả lớp cùng nghe. 

3. Táo đổi Táo

Trình độ: Dưới trung cấp trở lên

Trọng tâm: Đọc, nói

Táo đổi Táo chính là trò chơi từng làm mưa làm gió trên thế giới vào những năm 2000. Trò chơi này là một cách tuyệt vời để đi sâu hơn vào phần từ loại bằng cách sử dụng tính từ để liên kết các câu. 

Bạn sẽ cần một nhóm gồm ba học sinh trở lên cho trò chơi này. Thẻ được chia thành hai loại: màu xanh lá cây cho tính từ và màu đỏ cho danh từ. Học sinh sẽ nhận bảy thẻ đỏ và sau đó một thẻ xanh được đưa vào giữa bởi “trọng tài”. Sau mỗi lượt chơi, vai trọng tài sẽ được thay đổi. Sau đó, học sinh phải chọn một thẻ đỏ trên tay mà họ cảm thấy phù hợp nhất với thẻ xanh. Sau đó, trọng tài quyết định thẻ đỏ nào trong nhóm là thẻ thích hợp nhất cho thẻ xanh. Thẻ xanh tượng trưng cho điểm, và người có nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng.

Táo đổi Táo cũng là một cách tuyệt vời để khiến các học sinh giỏi của bạn tranh luận. Ví dụ, đi quanh bàn và hỏi xem học sinh có đồng ý với lá bài chiến thắng mà giám khảo chọn hay không.

4. Nguy hiểm

Trình độ: Dưới trung cấp trở lên

Trọng tâm: Nghe, nói

Bạn sẽ làm gì khi vào ngày đầu tiên nhận lớp, đứng trước mặt học sinh mà chẳng ai có quyển sách giáo khoa nào? Trò chơi mang tên “Nguy hiểm” này sẽ lại là cứu cánh cho bạn. “Nguy hiểm” là một cách tuyệt vời để ôn lại lượng kiến thức cũ đã bị quên trong mùa hè.

Hơn thế nữa, bạn có thể sáng tạo tùy thích với trò chơi này. Một số điểm kiến thức bạn có thể sử dụng  bao gồm tiếng Anh Mỹ và tiếng Anh Anh, thì hiện tại và so sánh nhất. Bạn có thể sử dụng các điểm kiến thức dễ hơn dành cho học sinh dưới trung cấp hoặc các danh mục khó hơn để thực sự thử thách kỹ năng ngữ pháp nâng cao của học sinh giỏi.

5. Ma sói

Trình độ: Nâng cao

Trọng tâm: Nói, nghe

Để tổ chức trò chơi này, bạn sẽ cần một số thẻ và viết phân vai trên đó như Sói, Bác sĩ, Thám tử và Công dân. Bạn cũng sẽ cần một quản trò để dẫn dắt trò chơi.

“Ma sói” có 2 giai đoạn “ban ngày” và “ban đêm”. Vào ban đêm, mọi người đều nhắm mắt. Sau đó, quản trò sẽ yêu cầu các sói mở mắt. Tiếp theo, quản trò sẽ yêu cầu sói âm thầm loại bỏ một người nào đó khỏi trò chơi. Gật đầu và chỉ tay là hình thức giao tiếp duy nhất được cho phép vào ban đêm. Khi sói đã quyết định ai sẽ bị giết, quản trò yêu cầu sói nhắm mắt lại.

Quản trò sau đó gọi Bác sĩ, Thám tử và những người khác theo cách tương tự. Bác sĩ phải âm thầm chọn ai để cứu, trong khi Thám tử đoán xem ai là sói. Khi tất cả các vai đã được gọi, quản trò yêu cầu mọi người mở mắt vào ban ngày, sau đó kể lại cách mọi người bị giết hoặc được cứu.

Sau đó, học sinh chọn hai người mà họ nghĩ là sói để loại khỏi trò chơi; lúc này, hai người đó phải tìm cách biện hộ. Đây là lúc học sinh phát huy khả năng nói của mình. Không chỉ là câu “Không phải tôi!” mà còn phải đưa ra lý do để biện minh, qua đó giúp học sinh tự tin hơn.

“Ma sói” tập trung vào việc sử dụng các kỹ năng tiếng Anh để giao tiếp và cộng tác với nhau. Tuy nhiên, khác với các trò chơi nhập vai thông thường, Ma sói có người thắng và người thua, điều này có thể kích thích sự hứng thú của các em thích cạnh tranh.

Hoạt động cá nhân

Có rất nhiều hoạt động mà học sinh tuổi teen có thể thực hiện trong các giờ học trực tiếp. Những bài học này thiên về phục vụ sở thích của học sinh và một khi bạn tìm thấy điều gì đó thu hút sự chú ý của họ, bạn có thể tập trung vào việc nuôi dưỡng tình yêu học tiếng Anh của họ.

6. Board games

Cấp độ: Tất cả

Tập trung: Nói, đọc, nghe

Có rất nhiều board game mà bạn có thể tổ chức cho học sinh. Chúng rất hữu ích để khơi dậy hứng khởi giao tiếp tiếng Anh trong một môi trường vui vẻ.

a. “Đoán người” là hoạt động hoàn hảo dành cho những ai đang học cách miêu tả ngoại hình và tính cách của một người. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi về các hoạt động của con người để trò chơi sinh động hơn. 

Ví dụ: nếu bạn in ra một trang về các ngôi sao thể thao, học sinh có thể hỏi những câu hỏi như “Họ có chơi quần vợt không?”. Hoặc nếu bạn in ra một trang về những người đang làm việc, học sinh có thể hỏi: “Họ có mặc đồng phục không?”

b. “Scrabble” cũng là một trò chơi cổ điển được các bạn trẻ yêu thích. Bạn có thể sử dụng trò chơi để tập trung vào khả năng sử dụng từ vựng và chính tả của học sinh. Nếu các luật chơi cũ khiến bạn cảm thấy nhàm chán, bạn có thể điều chỉnh chúng. Ví dụ: cho phép học sinh của bạn chỉ thay đổi một ký tự sẽ giúp trẻ tập trung vào ngữ âm và vần thay vì chính tả. 

Để có thêm từ vựng, bạn có thể chơi trò “Chiến hạm”. Cách chơi giống với Scrabble, ngoại trừ thay vì sử dụng thuyền, bạn sử dụng các chữ cái để tạo thành từ. Đây là một cách tuyệt vời để ôn lại các từ và tập trung vào chính tả; đặc biệt là khi học sinh đang tự khám phá cách học của mình.

7. Person, Place, Action

Trình độ: Dưới trung cấp trở lên

Trọng tâm: Viết và đọc

Đa phần học sinh tuổi teen thực sự không thích viết. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại có hứng thú hơn khi được tự do sáng tạo. Và Person, Place, Action (Người, Địa Điểm, Hành động) là trò chơi kích thích tính sáng tạo bằng cách viết như vậy.

Học sinh được phát chín mảnh giấy, sau đó viết ba tên người, ba địa điểm, và ba hành động lên đó. 

Các câu trả lời có thể thay đổi ngắn hoặc dài tùy trường hợp. Học sinh trung cấp có thể viết “tham gia một cuộc đua”, trong khi học sinh cao cấp hơn có thể viết chi tiết “tham gia một cuộc đua qua sa mạc trong ngày nóng nhất được ghi nhận.”

Sau đó, những tờ giấy này được gấp lại và phân loại, và học sinh sẽ chọn một từ mỗi loại một mảnh giấy. Sau đó, học sinh mở tờ giấy của mình và viết một câu chuyện với chi tiết đó. Tôi thường tham gia với học sinh của mình để giúp thông tin đa dạng hơn. Với một chút sáng tạo, kết quả các câu có thể trở nên khá kỳ quặc và hài hước nữa.

Dạy cho thanh thiếu niên hay bất kỳ một độ tuổi nào đều có những thách thức riêng của nó. Tuy nhiên, nếu bạn thu hút được sự chú ý của học sinh, trải nghiệm học sẽ thú vị và vui vẻ hơn nhiều. Những hoạt động này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho việc học tiếng Anh của học sinh. Chỉ cần có đam mê, trẻ sẽ tự mình luyện tập để nâng cao trình độ của mình. 

 Giang Võ lược dịch từ FluentU

DMCA.com Protection Status