6 KỸ NĂNG CẦN CÓ KHI DẠY TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN

Thực tế, kỹ năng giảng dạy tiếng Anh trực tuyến rất khác trong lớp học truyền thống. Tuy vậy, chắc hẳn các giáo viên đều mong muốn có thể làm hết sức để học sinh tiếp thu những kiến thức mình truyền đạt.
Nếu lúc này đây bạn vẫn đang băn khoăn liệu kỹ năng giảng dạy trực tuyến của bản thân đã tốt chưa, hãy tham khảo bài viết này để biết những kỹ năng bạn cần có để giảng dạy hiệu quả trong các lớp học trực tuyến nhé.

1. Sử dụng hiệu quả phương pháp TPR

Phản xạ toàn thân hay TPR là khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể giúp học sinh học tập. Hãy xem TPR như là cách đưa bài học, từ ngữ, khái niệm và câu từ vào cuộc sống! Bạn không cần phải như một chú hề liên tục làm trò và điệu bộ gây cười. Bạn chỉ cần dùng những cử chỉ tay và hành động đơn giản. Ví dụ: khi bạn yêu cầu học viên vẽ một vòng tròn xung quanh một thứ gì đó, bạn có thể sử dụng chuột để tạo mô hình đó trong không khí!

Nếu bạn đang dạy các khái niệm lớn và nhỏ, hãy dùng tay để thể hiện những tính từ đó. TPR không cần phải phức tạp. Hãy nghĩ đơn giản và sử dụng TPR thích hợp giúp học sinh liên kết hành động với từ vựng. Một mẹo nhỏ là bạn nên yêu cầu học sinh thực hiện theo hành động đó cùng với mình. Hẳn họ sẽ rất thích thú với điều đó!

2. Tương tác với học sinh một cách hiệu quả

Một trong những thách thức của việc dạy Tiếng Anh online là bạn chỉ có thể giảng bài thông qua hình ảnh và âm thanh của camera. Bạn sẽ không có cơ hội ở cùng phòng với học sinh; điều đó nghĩa là bạn phải lan toả năng lượng và tương tác thông qua cái camera bé xíu ấy!

Vì thế, hãy thử nhiều cách mới để thu hút học sinh.

Hãy thử kết nối với từng người. Hãy cùng trò chuyện về sở thích và mối quan tâm của học và đặt những câu hỏi liên quan. Thử tưởng tượng về hình thức lớp học online mà bạn muốn tham gia và tạo ra một môi trường thú vị và hấp dẫn như thế cho học sinh của mình! Tại sao mình không thử sử dụng các trò chơi TEFL online nhỉ? Hãy cứ để bản thân thoả sức sáng tạo và vui vẻ hết mình !

Lớp học sinh động sẽ thu hút ánh nhìn của học viên, khơi dậy ước muốn lại được tham dự lớp học “tuyệt vời ông mặt trời” này của bạn!

3. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của học sinh

Đôi khi chúng ta chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi để đánh giá học viên; truyền tải kiến thức một cách hiệu quả và giúp họ tiếp thu dễ dàng.

Nếu đang giảng dạy cho một trung tâm ESL trực tuyến thì bạn chỉ có 25 phút để gặp học viên và xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Thời gian tuy không nhiều nhưng vẫn có cách cho bạn tìm hiều về học viên trong vài phút đầu tiên!

Bạn cần đặt những câu hỏi thích hợp để học viên của bạn sẵn sàng trò chuyện ngay từ đầu. Điều này điều chỉnh bài học để đáp ứng nhu cầu học viên gần như ngay lập tức.

Ngoài ra, không phải tất cả học viên cũng đều được xếp vào lớp phù hợp với trình độ. Chính vì vậy, là một giáo viên, bạn nên biết cách chia nhỏ hoặc mở rộng bài học để phù hợp với trình độ học tập của học viên.

4. Chia nhỏ những kiến thức khó hiểu

Bạn thường làm gì khi một học viên bảo rằng không hiểu bạn đang nói gì?

Bạn đã bao giờ bắt gặp cái nhìn vô hồn của học viên khi nghe câu hỏi hoặc hướng dẫn?

Lúc ấy bạn có thể làm gì đây? Ngoài việc lặp đi lặp lại kiến thức, bạn có thể hỗ trợ học viên của mình để họ có thể chậm rãi hiểu và cảm thấy mình đang có tiến bộ.

Trước hết, hãy xem lại cách đặt câu hỏi hoặc hướng dẫn của bạn. Nó có quá phức tạp không? Nếu có, hãy chia thành các bước nhỏ. Nhớ sử dụng đạo cụ để hỗ trợ việc giảng dạy của bạn; và đừng quên tận dụng phương pháp TPR nhé.

Thứ hai, hãy nhớ rằng bạn không được đổ lỗi cho học sinh của mình. Thay vào đó hãy xem lại cách bạn truyền tải nội dung. Một cách xử lí tuyệt vời trong tình huống này là sử dụng bảng trắng, chia các từ thành các phần nhỏ hơn, hỗ trợ học sinh hiểu rõ phần kiến thức này trước khi chọ học sinh có thể áp dụng và tự nghiên cứu thêm.

5. Sử dụng hiệu quả giáo cụ và hình ảnh

Phần lớn giáo viên không được hướng dẫn cách dùng đồ chơi và đạo cụ hỗ trợ việc giảng dạy. Tuy nhiên, sử dụng giáo cụ và hình ảnh là rất cần thiết khi dạy tiếng Anh trực tuyến. Và điều đó có thể khiến lớp học trở nên rất thú vị!

Hãy xác định thời điểm và cách thức bạn sử dụng giáo cụ, luôn nhớ rằng mục đích của việc này chính là mang bài học của bạn vào cuộc sống! Đừng ngại dành chút thời gian sáng tạo giáo cụ của riêng bạn từ các vật dụng trong nhà. Bạn có thể sử dụng giáo cụ kỹ thuật số từ các phần mềm như ManyCam hoặc tìm hình ảnh từ Internet.
Sáng tạo không bao giờ có giới hạn !

Sử dụng các giáo cụ này sẽ giúp bạn hoàn toàn thu hút sự chú ý của học sinh; khơi dậy sự tò mò và tạo ra một bài học thú vị!

6. Thành thạo trong sử dụng và khắc phục sự cố công nghệ

Điều quan trọng nhất khi giảng dạy tiếng Anh trực tuyến à phải thông thạo công nghệ.

Hầu hết các trung tâm đều phát triển nền tảng lớp học trực tuyến riêng. Nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các ứng dụng khác như Zoom, ClassIn hoặc MS Teams để dạy học. Máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay sẽ là công cụ chính để bạn dạy trực tuyến nhưng cũng có trường hợp bạn sẽ cần đến iPad hoặc điện thoại.

Chính vì thế, điều cơ bản nhất mà bạn cần nắm khi giảng dạy trực tuyến chính là cách điều chỉnh cài đặt âm thanh và video; cũng như cách điều hướng các chức năng tích hợp trong lớp học. Đừng quên dành thời gian làm quen với nền tảng lớp học và các các công cụ hỗ trợ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tập kéo và thả các mục trên màn hình, nhập văn bản, vẽ và khuyến khích học sinh của mình cùng làm.

Và còn điều này nữa, cá mập có thể cắn đứt cáp quang bất kì lúc nào, nên hãy chắc rằng bạn biết thay đổi cài đặt Wi-fi, cách kết nối Internet bằng dây Ethernet (dây cắm kết nối mạng Intrnet trực tiếp). Bạn cũng nên biết những nơi có bạn có thể yêu cầu giúp đỡ khắc phục sự cố hoặc chuẩn bị sẵn cách khắc phục những sự cố kĩ thuật có thể xảy đến.

Tóm lại

Ngoài việc chuẩn bị thiết bị, hãy tìm hiểu không gian và độ sáng của không gian làm việc cũng như là các thiết lập hình ành trong nền tảng để chắc rằng bạn trông chuyên nghiệp khi lên hình và lớp học của bạn cũng vậy!

Cho dù bạn còn thiếu kinh nghiệm dạy tiếng Anh trực tuyến hay đã tích luỹ cho ban thân nhiều kinh nghiệm thực tế thì cùng đừng quên cải thiện kỹ năng giảng dạy tiếng Anh trực tuyến để có được một tiết dạy thành công nhé!

 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

Ngọc Anh lược dịch

 

DMCA.com Protection Status