6 hoạt động mừng năm mới giúp học viên đã đi làm của bạn trò chuyện

Đêm giao thừa là một khoảnh khắc có ý nghĩa rất lớn đối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới; tuy nhiên nó lại là một thách thức cho những ai đang đi theo con đường dạy học. Đối với các học viên là người trưởng thành, vài người sẽ thấy hứng khởi; có động lực và rất mong chờ năm mới; trong khi một số khác lại thấy chán nản; thất vọng, buồn bã hoặc thậm chí trầm cảm; tùy vào những sự việc mà họ đã trải qua trong năm. Vậy làm thế nào để người giáo viên đảm bảo rằng mọi người đều thích thú với buổi học và rút ra được một bài học nào nó? 

Một mẹo để thực hiện điều này là tập trung vào những kỹ năng ngôn ngữ thật cụ thể và chi tiết; đồng thời bỏ bớt những áp lực của thời điểm hiện tại và làm cho hoạt động trở nên thực tế hơn. Dưới đây là danh sách các hoạt động mừng năm mới phù hợp cho các học viên là người trưởng thành. 

Ồ; và một điểm cộng nữa: Hầu hết các hoạt động này đều không cần chuẩn bị gì nhiều!

1.Cam kết đầu năm (5 phút) 

Giới thiệu các chủ đề của năm mới và nói với mọi người rằng đây là thời điểm thích hợp cho một khởi đầu mới là một cách hay để bắt đầu buổi học. Tại sao mọi người thích đặt ra những cam kết đầu năm? Những cam kết nào mọi người thường hay nhắc tới? Hãy để các học viên làm việc theo nhóm; động não và liệt kê những cam kết thường gặp. Sau đó, hãy cho lớp thấy bản cam kết của chính bạn và những điều bạn muốn thay đổi cho cuộc sống của bản thân mình trong năm mới. Hãy cố nói chuyện thật cụ thể; vì điều này sẽ giúp bạn dạy thêm từ vựng mới cho học viên.  

2. Đánh giá cam kết (10-15 phút) 

Tạo một danh sách gồm nhiều mục tiêu và cam kết; cố gắng kết hợp những cam kết thường thấy (bỏ hút thuốc, giảm cân, tiết kiệm tiền) song song với những cam kết do học viên tự nghĩ ra (bơi cùng cá mập, học chơi nhạc cụ, lặn dưỡng khí hoặc du lịch đến Pháp).  

Cho thời gian để học viên điểm lại danh sách và đánh dấu những cam kết họ cho rằng thú vị nhất. Sau đó, các thành viên trong nhóm sẽ so sánh với nhau để xem cam kết nào được thống nhất và cam kết nào sẽ bị loại bỏ. Chỉ có duy nhất một quy tắc: họ phải sử dụng tiếng Anh và phản biện ý kiến của mình với các học viên khác.  

3.Đồng ý/ Không đồng ý/ Tùy tình huống (15-20 phút)

Phát cho mỗi học viên một mảnh giấy có sẵn những câu danh ngôn trên đó. Nhiệm vụ của họ rất đơn giản: trình bày ý kiến tán thành hoặc không tán thành; và giải thích lý do cho quyết định đó. Bạn cũng có thể thêm các lựa chọn như “Không chắc chắn” hoặc “Tùy tình huống”. Những lựa chọn như vậy sẽ rất thích hợp để phát triển cuộc hội thoại một cách đầy thú vị với những ý kiến nhận xét bổ sung. Dưới đây là một số mẫu câu bạn có thể dùng trong hoạt động này: 

“Thành công lớn đến từ những khởi đầu nhỏ.” 

“Cách tốt nhất để kết thúc một thứ là chấm dứt nó một cách đột ngột.”  

“Cam kết đầu năm chẳng có ích lợi gì.” 

“Cách thay đổi một thói quen nhanh nhất là cùng thực hiện với bạn bè.”

4.Thực hành cho lời khuyên (10-15 phút) 

Các học viên thường sẽ rất thích hoạt động này bởi vì tính thiết thực của nó vượt ra ngoài phạm vi ngày Tết. Phát cho mỗi học viên 1 tấm thẻ (hoặc trình chiếu trên bảng tính nếu bạn dạy từ xa). Mỗi tấm thẻ sẽ chứa hình ảnh của những người khác nhau; và cam kết năm mới của họ cũng không được trùng lặp. Học viên sẽ phải suy nghĩ và liệt kê ra danh sách những lời khuyên họ sẽ dành cho từng nhân vật.  

 5. Hình dung cam kết (5-10 phút) 

Cho cả lớp xem khoảng 5- 7 ảnh của những người nổi tiếng khác nhau. Hãy cố chọn những người thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như nhạc sĩ; ca sĩ; nhà văn, nhà khoa học… và tránh những ai có nhiều vụ lùm xùm gây tranh cãi. Yêu cầu học viên của bạn nghĩ ra vài cam kết năm mới mà họ nghĩ những người nổi tiếng này sẽ đặt ra. Nếu không muốn sử dụng hình ảnh người nổi tiếng; bạn có thể sử dụng những nhân vật ngẫu nhiên thuộc các nghề nghiệp khác nhau như giáo viên; vũ công; quản lý hay đầu bếp; v.v. 

 6.Tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết “nổi loạn” của bạn (20 phút) 

Hoạt động này chắc chắn sẽ đem lại hứng thú cho học viên của bạn. Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy tổ chức trò chơi này vào cuối buổi học bởi vì nó đòi hỏi ít sự tập trung hơn; đồng thời khơi gợi trí sáng tạo của mỗi người. Hãy chia lớp thành các nhóm và phân công mỗi nhóm tự lên kế hoạch cho tiệc mừng năm mới của mình. Để giúp các học viên làm việc hiệu quả hơn, hãy đưa ra hướng dẫn về những yếu tố học viên cần quyết định trong buổi tiệc; bao gồm:  

Tên sự kiện 

Chủ đề, ý tưởng và quy định về trang phục 

Địa điểm 

Phí vào cổng (nếu có) 

Danh sách khách mời 

Đồ ăn và thức uống 

Âm nhạc và trang trí 

Giải trí (hồ bơi, buổi diễn thời trang, vũ công, trò chơi dạng bảng…) 

Cuối hoạt động, cho học viên thêm thời gian để chia sẻ kế hoạch của mình với cả lớp.  

Giang Võ lược dịch từ EF 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

 

DMCA.com Protection Status