5 mẹo giúp bạn cải thiện giáo án của mình

Việc soạn giáo trình và lên kế hoạch cho bài giảng có vẻ là một thử thách khó nhằn, đặc biệt là với giáo viên mới vào nghề. Làm thế nào để chúng ta có thể lên kế hoạch học tập trước cho cả một năm? Làm thế nào để chúng ta xây dựng mỗi bài học một cách phù hợp và cuốn hút? Bản thân tôi cũng đã từng đặt ra những câu hỏi như thế. Và sau nhiều năm lăn lộn, tôi đã học được nhiều điều thú vị để giúp cho việc soạn giáo trình của mình cho năm học diễn ra mượt mà hơn.

1.HÃY BẮT ĐẦU VỚI MỘT BỨC TRANH TỔNG QUÁT

Tôi tin rằng việc bắt đầu là thứ khó nhất khi chúng ta bắt đầu làm bất cứ điều gì. Nếu như bạn gặp khó khăn trong các bước đầu tiên trong quá trình soạn giáo án, hãy thử chậm lại một nhịp. Kết nối với các giáo viên ở các trình độ khác ở trường của bạn để xem chương trình của mình có thể phù hợp với lịch giảng dạy hay không? Từ đó, hãy chia nhỏ chúng thành những đơn vị có mục tiêu và ngắn hạn. Và ở trong mỗi đơn vị, bạn mong muốn sẽ đạt được điều gì? Bạn muốn học sinh hiểu và làm được việc gì sau khi buổi học kết thúc? Với mỗi bài giảng, hãy vạch ra những kết quả và mục tiêu mà bạn mong muốn cho học sinh và cả bạn.

2. ĐỪNG DỰA QUÁ NHIỀU VÀO MẪU

Dù đã lên giáo án kĩ lưỡng cho bài giảng, tôi vẫn đánh giá lại chiến thuật của mình. Tôi tự hỏi bản thân liệu mình có thể cải thiện hoặc làm tốt hơn chăng. Những cấu trúc hay hệ thống nào đang phát huy tác dụng hiệu quả ở trong lớp học của tôi? Và làm thế nào để tôi có thể tối ưu hóa nó. Thay vì chia nhỏ một ngày của bạn, hãy tập trung vào các hoạt động mang lại nhiều cơ hội để suy nghĩ sâu sắc hơn. Mặc dù các hoạt động nhỏ lấy cảm hứng từ Pinterest có thể khiến trẻ bận rộn, nhưng không phải lúc nào chúng cũng được dạy phải tuân theo sự nghiêm túc và phù hợp mà chúng cần.

3. HÃY SÁNG TẠO TRONG VIỆC TÌM KIẾM CÁC NGUỒN TÀI LIỆU

Ngày nay, nguồn cảm hứng nằm ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Tôi sử dụng các công cụ và nguồn tài liệu miễn phí để nâng cao chất lượng bài giảng của mình. Một trong số công cụ mà tôi thích nhất chính là “Understanding by Design”, một tệp các mẫu được sử dụng cho việc soạn giáo án, được tạo ra bởi Grant Wiggins và Jay McTighe. Trang web của họ có các bài viết, hội thảo, các đoạn video, và nhiều thứ khác phục vụ cho việc giảng dạy trực tuyến. Phương pháp của họ là phương pháp tư duy ngược – bạn bắt đầu bằng việc mường tượng về thứ mà bạn muốn đạt được, rồi sau đó tạo ra một bảng đánh giá quá trình thực hành.

4. HÃY TƯ DUY NGƯỢC VÀ LIÊN HỆ BÀI GIẢNG VÀO THỰC TẾ ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY

Bước đầu tiên, xác định các tiêu chuẩn tùy nơi hay tiêu chuẩn quốc gia về việc học tập. Ở bước hai, hãy xác định một số hiểu biết lâu dài cần đạt được là gì. Hãy tạo bộ câu hỏi thiết yếu giúp tạo động lực cho học viên thực sự học được chương mà bạn mong muốn. Lấy ví dụ như, hãy cho học viên thấy cách mà thế giới áp dụng biện pháp như thế nào và các công cụ được sử dụng trong quá trình đó. Cố gắng đặt học sinh vào các tình huống, nơi mà họ cảm thấy họ cần phải lựa chọn các “công cụ” và sử dụng chúng trong các bài học một cách thiết thực nhất.

Sau đó, bước ba là các hoạt động học tập mà bạn xây dựng, đề cập đến một loạt các kỹ thuật giảng dạy được sử dụng để đưa học sinh tiến dần đến sự hiểu biết mạnh mẽ hơn và cuối cùng sẽ độc lập hơn trong quá trình học tập. Bắt đầu với những gì họ đã biết về đo lường. Ví dụ, có thể chúng được đo tại văn phòng của bác sĩ chẳng hạn.

Hãy cố gắng liên hệ kiến thức với đời sống thực tế của học trò. Ví dụ thực tế mà tôi áp dụng với học trò của mình trong cửa hàng tạp hóa. Tôi đưa họ đi một chuyến tham quan tưởng tượng, và đặt câu hỏi họ sẽ dùng cái gì, ở đâu để đo lường hoa quả của mình. Và chẳng bao lâu sau, họ bắt đầu nhận ra các thang đo hay cái cân và sử dụng từ vựng này thường xuyên trong đời sống hằng ngày của họ.

5. HÃY THỬ LÀM KHÁC ĐI

Đừng ngần ngại mà hãy áp dụng những điều mới lạ vào trong giáo án của mình. Ví dụ , hãy đưa học sinh ra khỏi lớp để nhìn nhận bài học ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ở một lớp Hai, chúng tôi đã học về các cộng đồng thành thị, ngoại ô và nông thôn. Tôi đã tự tay xây dựng một chuyến đi dã ngoại cho từng vùng trên để cho học trò có thể trải nghiệm một cách tuyệt vời nhất.

Cho chương nói về thành thị, chúng tôi đã bắt một chuyến xe buýt vào thành phố và đi bộ qua những địa danh lịch sử. Các học trò của tôi đã có thể chiêm ngưỡng cũng như trải nghiệm cộng đồng đó và có thể hiểu được tại sao một vài ngôi nhà lại được xây khác hơn so với các ngôi nhà khác.

Ở chương nói về nông thôn, chúng tôi đã đi đến một trang trại bò sữa. Và tôi đã đưa học trò đi bộ vào ngoại thành với ba lô và kẹp giấy. Chúng tôi phỏng vấn những doanh nhân làm việc trong ngân hàng và cửa hàng bánh mì. Và rồi học trò sẽ quay về trình bày về những gì mà họ đã tìm hiểu được.

Nếu bạn có niềm đam mê với bộ môn “trồng người” và mong muốn cải thiện khả năng truyền đạt kiến thức cũng như truyền lửa của mình với các học trò thân yêu, hãy cân nhắc việc ghé thăm horizonedu.vn để tìm hiểu thêm về khóa học TESOL Diploma tại đây nhé!.

Triển Lương lược dịch từ: https://www.nea.org/professional-excellence/student-engagement/tools-tips/5-tips-improve-your-lesson-plan

 

DMCA.com Protection Status