5 LƯU Ý KHI DẠY TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI

Tiếng Anh thương mại khác gì với tiếng Anh tổng quát?

Nhiều giáo viên dạy tiếng Anh cảm thấy lo lắng khi nghĩ đến việc dạy tiếng Anh thương mại. Điều này xuất phát từ quan điểm dạy tiếng Anh thương mại cũng giống như dạy các môn chuyên ngành. Thực tế thì, việc dạy tiếng Anh thương mại giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh để phục vụ cho công việc kinh doanh. 

Dưới đây là 5 cách hữu ích cho một khởi đầu tốt với việc dạy tiếng Anh thương mại:

Tìm hiểu mục tiêu học sinh mong muốn

Học viên của bạn là những người lớn, bận rộn và quen với việc hướng tới mục tiêu. Vì thế bạn nên thảo luận với học viên trong buổi học đầu tiên về mục tiêu thật sự của họ. Hãy hỏi những kỹ năng nào mà họ muốn nâng cao như: gọi điện hiệu quả hơn; viết email mạch lạc hơn; hay là chủ trì những cuộc họp… Bạn nên giúp học viên thiết lập những mục tiêu này bằng cách phân tích nhu cầu người học ngay từ đầu.

Sau đó, bạn có thể chia sẻ kết quả phân tích nhu cầu của bạn cho học viên. Hãy hướng học viên tới những mục tiêu đó để họ có động lực trong suốt khóa học. Hãy nhớ rằng công việc của họ sẽ thay đổi và phát triển, vì vậy bạn cần phải đồng ý với những mục tiêu mới của học viên.

Làm rõ bối cảnh học viên sẽ dùng tiếng Anh

Một phần vô cùng quan trọng khi phân tích nhu cầu là thảo luận về ngữ cảnh học viên cần sử dụng tiếng Anh. Tại sao họ lại chọn học tiếng Anh? Họ sẽ sử dụng tiếng Anh với ai và trong hoàn cảnh nào? 

Người học tiếng Anh chỉ để sử dụng tiếng Anh lưu loát sẽ có những yêu cầu khác với người học tiếng Anh để làm việc với người nước ngoài. Chúng ta cũng nên nhớ rằng hoạt động kinh doanh diễn ra ở phạm vi toàn cầu. Vì thế, học viên của bạn sẽ phải giao tiếp với những người không phải là người bản xứ.

Bạn nên nghiên cứu về việc giao tiếp liên văn hóa. Hãy khám phá những hoàn cảnh khác nhau của những người làm kinh doanh. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng có liên quan đến giao tiếp liên văn hóa và những quyển sách viết về đề tài này.

Truyền năng lượng trong lớp học thương mại

Để gây ấn tượng tốt, điều quan trọng là bạn phải dạy học như ở môi trường công sở. Tức là trong cách bạn nói, cư xử và ngay cả trong cách ăn mặc. Việc đúng giờ, tính chuyên nghiệp và năng lực là cần thiết nếu bạn dự định làm việc cho một công ty. Hơn thế nữa, tất cả những người học tiếng Anh thương mại đều cần được động viên

Ví dụ như một nhóm quản lý trở về sau một chuyến công tác xa. Họ đều muốn giáo viên truyền nguồn năng lượng cao khi đến lớp học. Vì thế bạn cần cho học viên được giải trí. Trong các lớp học tiếng Anh thương mại, thời gian học viên cần phát biểu sẽ nhiều hơn. Vì thế hãy đảm bảo có đủ cơ hội cho hoạt động tương tác và thực hành nói. Nếu có thể, hãy để phần đọc viết cho việc tự học hoặc bài tập về nhà. 

Lựa chọn tài liệu phù hợp

Cũng như trong lớp học tiếng Anh thông thường, học viên sẽ mong chờ những tài liệu bạn đem đến lớp. Có rất nhiều loại sách và tài liệu trên mạng cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, việc lựa chọn những tài liệu có những tình huống “thực” là điều vô cùng quan trọng. Có lẽ nguồn tài nguyên quan trọng nhất chính là học viên của bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn những tài liệu thực tế từ công việc của họ. Đó là những điều mà họ muốn đọc hiểu hoặc thậm chí tạo ra và biếu tặng. Có thể là những tờ rơi quảng cáo, thư tín, bài trình chiếu hoặc những bài báo cáo. Học viên sẽ mong chờ bạn lựa chọn những nội dung như vậy và tạo ra những tài liệu cho riêng họ.

Tuy điều này không khó khăn gì, nhưng bạn phải luôn tập trung vào những mục tiêu và yêu cầu của học viên. Hãy tìm ra lý do những tài nguyên này quan trọng và những điều học viên muốn rút ra từ bài học. Sau đó, hãy thỏa thuận với học viên về cách đáp ứng nhu cầu của họ.

Hãy linh hoạt và dự đoán trước vấn đề

Những người kinh doanh sẽ có những kỳ vọng cao. Họ có thể đặt câu hỏi trước giờ đi làm, trong giờ trưa hoặc có thể sau khi tan làm. 

Học viên có thể sẽ không đến lớp vì những lý do đột xuất như là có cuộc gọi quan trọng, hoặc chuyến xe bị hoãn. Dù cảm thấy hơi khó chịu, nhưng là giáo viên dạy tiếng Anh thương mại, bạn cần phải chấp nhận. Vì đối với học viên đã đi làm, công việc đương nhiên sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ.

Để giảm bớt căng thẳng, bạn nên có quy định rõ ràng với học viên. Ví dụ như báo trước 24h hoặc 48h nếu như không thể đến lớp. Vấn đề khác mà bạn phải đối mặt chính là số lượng học viên đến lớp. Đừng bất ngờ khi bạn chuẩn bị bài cho lớp học có 6 – 8 người, nhưng chỉ có 1 học viên đi học. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn những hoạt động 1-1 để tương tác với học viên. 

Mặc dù việc giảng dạy cho người đi làm yêu cầu vô số kỹ thuật, bạn chỉ cần chuẩn bị kỹ càng và có cách giảng dạy chuyên nghiệp. Từ đó, bạn sẽ thấy dạy tiếng Anh thương mại vừa thú vị lại hữu ích.

Thanh Tuyền lược dịch từ British Council

Tham khảo các khóa học tại đây.

DMCA.com Protection Status