Trong năm 2021, việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh đã đem lại cho chúng ta vô cùng nhiều lợi ích. Năm ngoái là một năm rất đáng nhớ với những câu chuyện mà chúng ta có thể để cho các thế hệ con cháu sau này. Đó là khi chúng ta đều mắc kẹt trong nhà của mình trong suốt một khoảng thời gian dài. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp, trường học và các hoạt đồng sinh hoạt cộng đồng buộc phải dừng lại. Mọi người phải tập thích nghi và ổn định mọi thứ thật nhanh. Các tổ chức giáo dục đua nhau chuyển đổi mô hình dạy học trực tiếp sang trực tuyến, và mọi người đều nỗ lực hướng tới cuộc sống bình thường mới.
Việc chuyển hướng sang dạy tiếng Anh trực tuyến và ứng dụng công nghệ trong dạy học không hẳn là bất tiện. Có rất nhiều lợi ích khi áp dụng công nghệ vào các bài giảng tiếng Anh đối với lớp học truyền thống lẫn lớp học trực tuyến.
Chúng ta sẽ thảo luận về các chiến lược dạy tiếng Anh trực tuyến ở phần sau của bài viết này, nhưng tiên hãy cùng tìm hiểu lí do tại sao chúng ta nên ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh.
- Tham gia không bị áp lực: Với các chương trình tiếng Anh trực tuyến phù hợp, mỗi học viên có thể làm việc theo tốc độ của riêng mình. Chẳng hạn như với những sinh viên “trầm lặng”, họ thường miễn cưỡng khi tham gia vào một cuộc thảo luận trực tiếp. Tuy nhiên, khi học trực tuyến thì họ có thể dễ dàng tham gia đóng góp xây dựng bài bởi vì môi trường thoải mái và ít căng thẳng.
- Tăng động lực: Động lực tăng lên khi các nhiệm vụ và phương pháp có liên quan và thú vị. Trong thời đại nhu cầu sử dụng công nghệ cao như hiện nay, người học từ đó buộc phải phát triển.
- Kinh nghiệm học tập phong phú: Dạy học tiếng Anh trực tuyến cho phép người học trải nghiệm các hoạt động dựa trên nhiều phong cách học tập khác nhau mà có thể không ứng dụng được trong các lớp học truyền thống. Công cụ Internet cho phép người học truy cập vào nguồn tài nguyên khổng lồ.Cả lớp có thể cùng nhau “đi du lịch” bất kì nơi nào trên thế giới, thăm thú các địa điểm nổi tiếng, tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau và nghiên cứu hiện tượng khoa học. Thông qua Internet và phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta có thể tương tác với mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới.
- Sử dụng tài liệu và ngôn ngữ chính thống trong giao tiếp: Đây hiện là một trong những nguyên tắc quan trọng việc dạy và học ngôn ngữ. Việc sử dụng công cụ Internet dường như đem đến cho chúng ta vô vàn những nguồn ngôn ngữ chính thống khác nhau. Khi tham gia các bài học tiếng Anh trực tuyến, học viên có thể thực hành điền biểu mẫu, tìm kiếm thông tin từ bảng biểu biểu và biểu đồ thời tiết, tìm các vị trí tuyển dụng thực sự mà họ quan tâm, tìm hiểu về trình độ chuyên môn cần thiết cho công việc mà họ muốn làm, tìm ra hướng dẫn và công thức để làm một thứ gì đó. Thông tin trên Internet là vô tận và chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng nó vào trong đời thực.
- Cá nhân hóa các hoạt động đầu vào và học tập: Học sinh trong một lớp học tiếng Anh trực tuyến đang nghiên cứu các văn bản thủ tục, mỗi học sinh có thể tìm thấy hướng dẫn ‘cách thực hiện’ cho điều gì đó mà họ quan tâm. Sau đó, họ có thể được yêu cầu trình bày quy trình cho lớp học tiếng Anh trực tuyến thông qua chia sẻ màn hình. Điều này có nghĩa là những gì đã bắt đầu như một nhiệm vụ nghiên cứu và đọc, sẽ trở thành một bài thuyết trình bằng miệng. Liên quan đến các khía cạnh cơ học hơn của việc học ngôn ngữ, các hoạt động liên quan đến ngữ pháp, phát âm và từ vựng có rất nhiều trên internet. Mỗi học sinh có thể theo đuổi một lĩnh vực phù hợp với cá nhân ở mức độ khả năng của riêng mình. Điều này có thể được sử dụng để phát triển các kỹ năng học tập tự chủ, khi học sinh nhận thức được nhu cầu học tập của bản thân và khám phá các nguồn lực sẵn có cho họ để đáp ứng những nhu cầu đó.
- Phát triển các kỹ năng công nghệ cần thiết: Dạy tiếng Anh trực tuyến cũng phát triển các kỹ năng công nghệ, ngày càng được các nhà tuyển dụng săn đón và là nhu cầu tuyệt đối trong hầu hết các bối cảnh học đại học (đặc biệt là với sự chuyển hướng sang học trực tuyến!). Ở nhiều nơi làm việc, việc sử dụng công nghệ là điều thường xuyên với hội nghị truyền hình, nhiều email và phần mềm dựa trên đám mây, chỉ là một vài cái tên. Nhà tuyển dụng đánh giá cao khả năng công nghệ của nhân viên để sử dụng các hệ thống cơ bản, chương trình xử lý văn bản, quản lý cơ sở dữ liệu, email, v.v.
- Học tập trải nghiệm: Người học đang sử dụng tiếng Anh khi họ sử dụng công nghệ để hoàn thành các nhiệm vụ, chẳng hạn như nghiên cứu một chủ đề. Trên đường đi, họ sẽ cần tra cứu nghĩa của các từ mới và vật lộn với các cấu trúc ngữ pháp mới. Tất cả những điều này được thực hiện trong một lĩnh vực kiến thức có ý nghĩa cá nhân, do đó làm tăng khả năng nhớ lại.
- Hiểu văn bản như một quá trình: Sử dụng công nghệ giúp giảm bớt đáng kể các quá trình xem xét và sửa đổi bằng văn bản. Đối với một người học ngôn ngữ, đây là một phần thưởng thực sự, vì các văn bản mới được tạo ra luôn cần một số chỉnh sửa. Việc duyệt lại văn bản trên các thiết bị công nghệ ít gây khó khăn hơn (và thân thiện với môi trường hơn nhiều) so với viết bằng bút và giấy, và do đó, việc chỉnh sửa có nhiều khả năng xảy ra hơn, nếu nó có thể được thực hiện bằng điện tử.
- Tăng tính linh hoạt trong lịch trình dạy và học: Hệ thống internet hoạt động 24/7 giúp lớp học tiếng Anh trực tuyến có thể mở bất cứ lúc nào bạn muốn. Giáo viên có thể đăng ý kiến đóng góp qua blog hoặc đưa ra phản hồi và sửa chữa qua email, đồng thời sinh viên có thể tham gia làm việc nhóm vào thời điểm phù hợp với họ thay vì bị ràng buộc bởi giờ học trên lớp.
- Phát triển tầm nhìn toàn cầu về thế giới: Khi dạy tiếng Anh trực tuyến, học viên của bạn có thể đăng nhập từ mọi nơi trên thế giới! Một trong những tác động của du lịch tốc độ cao, internet, thương mại quốc tế và sự tham gia của quốc tế vào các vấn đề an ninh địa phương, là tất cả chúng ta đều là cư dân trong một ngôi làng toàn cầu, và do đó ý thức cộng đồng phải vượt lên trên vị trí địa lý hoặc thực tế.
Các chiến lược để lập kế hoạch các bài học & hoạt động dựa trên công nghệ hiệu quả:
Sự thành công hay thất bại của việc tích hợp công nghệ vào lớp học hoặc các hoạt động trực tuyến phụ thuộc vào việc chỉ đạo các hoạt động hướng tới việc đạt được kết quả học tập tập trung của các chương trình tiếng Anh. Giáo viên cần lập kế hoạch sử dụng công nghệ một cách khôn ngoan để công nghệ đạt được hiệu quả nhằm đạt được những mục tiêu đó – bạn không muốn học sinh của mình nỗ lực chuyển hướng sang hoạt động không đạt được kết quả học tập mục tiêu. Nói một cách thẳng thắn, cả bạn và sinh viên của bạn đều không muốn lãng phí thời gian vào việc gì đó không liên quan.
Một số lưu ý cần ghi nhớ khi lập kế hoạch học tiếng Anh dựa trên công nghệ là:
- Trước khi bài học bắt đầu, hãy đảm bảo rằng các thiết bị mà bạn hoặc học sinh của bạn sẽ sử dụng được tải với tất cả các phần mềm cần thiết (ví dụ: có sẵn thông tin đăng nhập, cài đặt công cụ hội nghị truyền hình, trình phát đa phương tiện cho các tác vụ yêu cầu xem video hoặc nghe ghi âm, bảng tương tác được hiệu chỉnh, v.v.)
- Có mục tiêu hoặc nhiệm vụ rõ ràng và tranh thủ sự đồng tình của học sinh để gắn bó với nhiệm vụ. Có một sự cám dỗ lớn, nếu nhiệm vụ quá khó hoặc nhàm chán (và thậm chí nếu không!), Chỉ cần điều chỉnh một số bản nhạc yêu thích hoặc phương tiện truyền thông xã hội thông qua thiết bị của họ.
- Đưa ra hướng dẫn rõ ràng: Sinh viên sẽ truy cập trang web nào? Những gì họ đang tìm kiếm? Họ cần làm gì với thông tin họ tìm thấy?
- Nếu sử dụng công nghệ trong lớp học, hãy ghép nối những người dùng có kinh nghiệm hoặc tự tin hơn với những người ít kinh nghiệm hơn.
- Khuyến khích học sinh nói hoặc tán gẫu về những gì họ đang làm cũng như họ đang làm. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hãy thảo luận về các vấn đề ngôn ngữ.
- Yêu cầu học sinh giải thích những gì họ vừa khám phá được.
- Sử dụng thông tin được khám phá như một người bắt đầu cuộc thảo luận.
Việc triển khai công nghệ cũng phụ thuộc vào việc giáo viên ESL / EFL trở nên thành thạo một cách hợp lý với các công cụ và ứng dụng có sẵn. YouTube và Google là những tài nguyên quý giá để học cách sử dụng các công cụ và ứng dụng khác nhau. Nhiều việc có thể được thực hiện mà không cần phần mềm hoặc kỹ năng chuyên môn.
Một trong những điều có giá trị nhất mà một giáo viên ngôn ngữ có thể làm là chỉ cần đưa quá trình xử lý văn bản, email và internet vào danh mục các hoạt động dựa trên công nghệ của họ. Đây là những kỹ năng hữu ích và chắc chắn sẽ giúp chuẩn bị cho học sinh của bạn trước nhiều tình huống thực tế trong đó những kỹ năng này là cần thiết.
Phạm vi sử dụng công nghệ trong việc học ngôn ngữ đang gia tăng với tốc độ phi thường, với sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội, phòng trò chuyện, viết blog và podcasting, tất cả đều liên quan đến giao tiếp trong đời thực.
Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!
Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.
Duyên Vũ lược dịch từ Nguồn: TESOL Textbook: TESOL Made Practical For All Situations written by Paula Withers