Enter your keyword

TRÒ CHƠI “XOẮN LƯỠI LUYỆN ÂM” TRONG LỚP HỌC. NÊN HAY KHÔNG?

TRÒ CHƠI “XOẮN LƯỠI LUYỆN ÂM” TRONG LỚP HỌC. NÊN HAY KHÔNG?

TRÒ CHƠI “XOẮN LƯỠI LUYỆN ÂM” TRONG LỚP HỌC. NÊN HAY KHÔNG?

Trò chơi này nghe có vẻ vô vị, nhưng bạn không ngờ rằng nó lại giúp học sinh cải thiện kỹ năng phát âm một cách đáng kể. Ngoài ra, nó lại rất vui. Để “không nhạt” và tránh được chuyện “dở khóc dở cười” trong lớp, chúng ta hãy thử kết hợp áp dụng trò chơi với giảng dạy từ vựng mà Horizon gợi ý dưới đây:

Xoắn lưỡi theo âm điệu:

1/ Peter Piper:
Peter Piper picked a peck of pickled peppers. Did Peter Piper pick a peck of pickled peppers? If Peter Piper picked a peck of pickled peppers, where’s the peck of pickled peppers Peter Piper picked?

2/ Woodchuck:
How much wood would a woodchuck chuck if a woodchuck could chuck wood? He would chuck, he would, as much as he could, and chuck as much wood as a woodchuck would if a woodchuck could chuck wood.

Xoắn lưỡi mức độ dễ:

3/ Ice Cream:
I scream, you scream, we all scream for ice cream!

4/ I Saw Susie:
I saw Susie sitting in a shoe shine shop.

Xoắn lưỡi mức độ trung bình:

5/ Fuzzy Wuzzy:
Fuzzy Wuzzy was a bear. Fuzzy Wuzzy had no hair. Fuzzy Wuzzy wasn’t very fuzzy, was he?

6/ Can you can a can:
Can you can a can as a canner can can a can?

7/ I have got a date:
I have got a date at a quarter to eight; I’ll see you at the gate, so don’t be late.

8/ Two witches, two watches:
If two witches would watch two watches, which witch would watch which watch?

Xoắn lưỡi mức độ khó:

9/ Betty Botter:
Betty Botter had some butter, “But,” she said, “this butter’s bitter. If I bake this bitter butter, it would make my batter bitter. But a bit of better butter – that would make my batter better.”
So she bought a bit of butter, better than her bitter butter, and she baked it in her batter, and the batter was not bitter. So ’twas better Betty Botter bought a bit of better butter.

10/ Doctor doctoring:
When a doctor doctors a doctor, does the doctor doing the doctoring doctor as the doctor being doctored wants to be doctored or does the doctor doing the doctoring doctor as he wants to doctor?

Mẹo nhỏ cho trò “uốn lưỡi luyện âm”.

  • Điều đầu tiên, bạn nên cân nhắc độ tuổi và trình độ của học sinh. Nhìn chung trò chơi “xoắn lưỡi luyện âm” không đơn giản tuy nhiên đối với học sinh học tiếng Anh đều có thể nói câu cơ bản như “ I scream for ice cream!.” Đối với câu dài, bạn nên cắt ngắn, hay thường sử dụng câu hỏi đầu như “Woodchuck”. Không ai khác, bạn là người hiểu học sinh mình rõ nhất, vì vậy, hãy lựa chọn câu “xoắn lưỡi luyện âm” phù hợp cho lớp học mình.
  • Chọn các từ “xoắn lưỡi luyện âm” liên quan đến việc giảng dạy của bạn. Chẳng hạn như “Peter Piper” là ví dụ tuyệt vời nếu bạn muốn học sinh mình luyện tập âm /ed/ (dạng quá khứ hay từ hợp quy tắc”. Hay “Betty Botter” với phụ âm “b”. Hoặc câu chứa nguyên âm giống nhau như  “ I have got a date”.

Bắt đầu như thế nào?

1/ Phát các bảng từ cho học sinh và yêu cầu chúng tự mình tập đọc trước.

2/ Thảo luận với học sinh các từ có cách đọc hơi khác như từ “batter” trong Betty Botter. Bạn hãy đảm bảo rằng học sinh hiểu được các âm mà chúng đang nói. Bởi vì thoạt nhìn nó là chuỗi từ ngữ ngẫu nhiên, nhưng thật ra nó đều có nghĩa.

3/ Yêu cầu một bạn đọc to và chính xác các từ đó. Nếu chúng đọc sai phần nào, bạn nên ghi chú lại. Lần lượt cho các học sinh tiếp theo trong lớp học. Sau đó, bạn để chúng đọc với nhau, lúc này bạn sẽ nhận ra phần nào là khó khăn với học sinh.

4/ Đọc từng dòng hoặc từng phần, ngừng lại và yêu cầu học sinh lặp lại theo bạn. Việc này có thể làm với từng học sinh, một nhóm nhỏ hay cả lớp, và ngoài ra đây cũng là một điều kiện tốt dành cho học sinh còn yếu về phần phát âm.

5/ Tập trung vào các nguyên âm và phụ âm. Trò chơi này sẽ sẽ là cơ hội để luyện tập các âm như “t” trong “better”. “batter”, hay “bitter”.

6/ Để luyện tập nhiều hơn, yêu cầu học sinh suy nghĩ thêm các ví dụ về các từ đồng âm khác nghĩa như “which” và “witch” hoặc các từ phát âm giống từ “date”, hoặc các cụm từ khác mà bao gồm trong trò chơi “ uốn lưỡi luyện âm”. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dạng quá khứ của các đồng từ hợp quy tắc để áp dụng.

7/ Và đừng quên tạo không khí vui vẻ với học sinh của mình!

Cố gắng đọc các từ “uốn lưỡi luyện âm” càng nhanh càng tốt. Học sinh của bạn sẽ phì cười nếu nhận ra bạn bị đứt hơi trong quá trình đọc. Hoặc chúng sẽ ấn tượng khi bạn đọc các từ đó một cách điêu luyện. Tuy nhiên, nhớ rằng trò chơi này không chỉ để giải trí, mà thông qua đó, bạn còn truyền tải được rất nhiều cho  học sinh về việc phát âm.

Bạn nghĩ thế nào về 10 ví dụ “uốn lưỡi luyện âm” của chúng tôi? Nếu bạn mong muốn tìm nhiều ví dụ hơn để ứng dụng trong lớp, đừng ngần ngại vào Tongue Twisters Worksheets. Đây là một kho tàng tài liệu mà bạn có thể thỏa sức lựa chọn.

P.S: Nếu bạn thích bài báo này, hãy giúp chúng tôi nhấp vào nút chia sẻ ở phía dưới. Bạn cũng có thể theo dõi facebook chúng tôi để tìm hiểu các cách dạy tiếng Anh không bao giờ nhàm chán. 

Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.