Để nâng cao kỹ năng nói của học sinh trong các lớp học online thì khác so với tại các lớp học trực tiếp. Tuy có nhiều khác biệt, chỉ cần cả học sinh và giáo viên chịu sáng tạo một xíu thì mọi việc đều có thể thực hiện. Những hướng dẫn dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng bổ ích giúp phát triển kỹ năng nói cho học sinh trong các lớp học online. Người học cũng cần được chỉ dẫn một cách cụ thể cách để lắng nghe người khác nói – và để làm được như vậy, giáo viên nên yêu cầu học sinh của mình làm một số nhiệm vụ nhất định trong khi họ lắng nghe các học sinh khác nói.
HÃY CÙNG BẮT ĐẦU NÀO!
Làm rõ với các học viên về kiến thức
Đối với tất cả các hoạt động dưới đây, điều quan trọng là bạn phải làm rõ với các học viên về những kiến thức cụ thể (từ vựng và ngữ pháp) mà bạn muốn học sinh của mình luyện tập. Hãy suy nghĩ, điều chỉnh các ý tưởng khác nhau sao cho phù hợp với các mục tiêu trọng tâm của bạn.
Những tiện ích nào khi giảng dạy online
Tìm hiểu xem bạn có thể kết nối được với những tiện ích nào khi giảng dạy online – bạn có đang sử dụng một phần mềm cho phép chia nhóm lớp học hay không? Nếu có, bạn có thể áp dụng những hoạt động luyện nói dành cho các nhóm nhỏ dưới đây.
Nhận xét cho các hoạt động luyện nói
Suy nghĩ về những cách mà bạn có thể đưa ra nhận xét cho các hoạt động luyện nói của học sinh – có những tiêu chí nhất định nào mà bạn có thể sử dụng không? Bạn có phải nhận xét về tất cả các học sinh hay bạn chỉ cần tập trung vào một số học sinh nhất định mỗi lần?
Dự tính trước khoảng thời gian cần
Khi bạn lên kế hoạch cho một hoạt động nói nào đó, hãy dự tính trước khoảng thời gian cần cho hoạt động đó. Học sinh có phải chuẩn bị gì về mặt từ ngữ và thời gian suy nghĩ hay không? Nếu một học sinh đang nói thì những người khác sẽ làm gì? Hãy lên kế hoạch về một nhiệm vụ mà mọi người có thể làm trong thời gian đó. Việc này sẽ giúp cho nhịp độ lớp học nhanh và hào hứng hơn.
Ý TƯỞNG CHO CÁC HOẠT ĐỘNG LUYỆN NÓI CẢ LỚP
Những hoạt động này có thể được thực hiện online, qua các platform. Học sinh sẽ thay phiên nhau luyện nghe và nói với các bạn trong lớp.
Story starters
Giáo viên sẽ mở đầu câu chuyện bằng một số cụm từ như ‘Fortunately…’(May thay), ‘unfortunately…(Không may là )’ hoặc là ‘Suddenly…’ (Đột nhiên) để gợi ý cách mà câu chuyện có thể tiếp tục. Sau đó chỉ định một học sinh tiếp tục câu chuyện. Học sinh này tiếp tục đề cử người tiếp theo.
Nói trong vòng một phút
Hãy chọn một số chủ đề để chiếu lên trên màn hình. Người học sau đó sẽ chọn một chủ đề để nói. Cho các em thời gian để chuẩn bị. Học sinh lần lượt nói trong vòng 1 phút về chủ đề đó. Yêu cầu những học sinh còn lại ghi chú những từ đặc biệt hoặc cụm từ hay nghe được. Chú ý: Tập trung vào những điều tích cực hơn là tìm lỗi sai của người khác.
“What’s changed”
Yêu cầu học sinh của bạn quan sát lẫn nhau trong vòng một đến hai phút. Sau đó bảo các bạn tắt video đi trong vòng 30s. Trong thời gian đó, học sinh phải thay đổi một thứ gì đó trên người mình. Sau khi bật chia sẻ video lên lại, học sinh phải chỉ ra bạn của mình có đặc điểm gì thay đổi. Sau khi mọi người chia sẻ ý kiến, lặp lại trò chơi một lần nữa, lần này mỗi bạn học sinh phải thay đổi 2 thứ trên người hoặc các vật dụng xung quanh.
Personalised descriptions
Học sinh phải miêu tả mình đang ở đâu, khung cảnh bên ngoài như thế nào, đã làm gì vào ngày hôm qua, ngôi nhà và nghề nghiệp yêu thích là gì,vv…
Puppets
Yêu cầu mỗi học sinh mang theo một con rối hoặc vẽ một khuôn mặt lên trên ngón tay cái. Đó sẽ là đồng đội của các em để luyện nói. Tắt mic đi và tất cả học sinh cùng luyện một đoạn hội thoại với những con rối hoặc với những người bạn ngón tay.
Tranh luận 4 3 2 1
Hãy chọn một chủ đề nào đó để tranh luận. Chia cả lớp thành hai nhóm, một nhóm sẽ ủng hộ và một nhóm sẽ phản đối về chủ đề mà bạn đưa ra. Cho mỗi nhóm 4 phút để lên ý tưởng, sử dụng chức năng chia nhóm hoặc chat online. Mỗi nhóm sẽ chọn một người làm đại diện để phát biểu ý kiến của cả nhóm trong vòng 3 phút. Trong khi nghe, nhóm còn lại sẽ phải ghi chú lại để phản biện. Nhóm này sẽ có 3 phút để chuẩn bị và 2 phút để phản biện. Cuối cùng: Nhóm đầu sẽ có 2 phút để chuẩn bị luận điểm và một phút để đưa ra kết luận cuối cùng.
Polls
Tạo ra một cuộc khảo sát gồm một vài câu hỏi (ví dụ như một danh sách các các lựa chọn cho bữa sáng/sở thích/ những việc các em làm vào ngày hôm qua). Các học sinh sẽ phải trả lời những câu hỏi này. Sau đó, bạn sẽ ghi nhận lại những câu trả lời và chiếu cho mọi người xem để cùng đưa ra kết luận cho cuộc khảo sát. Yêu cầu mọi người tắt mic và luyện tập nói về kết luận của mình. Chỉ định một bạn học sinh nói trước lớp những gì mình đã luyện tập.
Ý tưởng cho các hoạt động nhóm không đồng bộ
Học sinh có thể thực hiện các hoạt động này ở nhà với gia đình hoặc một mình.
Miêu tả căn phòng
Học sinh sẽ phải làm một video ngắn sử dụng những giới từ chỉ nơi chốn để miêu tả căn phòng của mình. Hoặc các em cũng có thể miêu tả hoạt động hàng ngày hoặc những việc mình đã làm vào ngày hôm qua. Hoặc họ có thể chỉ cần ghi âm lại và gửi lại cho giáo viên. Chú ý: Học sinh không được quay thêm ai khác trong video của mình.
Một cuộc phỏng vấn
Người học sẽ phải phỏng vấn một ai đó trong gia đình và ghi âm lại cuộc phỏng vấn đó. Bản ghi âm đó có thể được sử dụng để luyện nghe kèm theo một số câu hỏi nghe hiểu khác.
Modelling
Hãy gửi một bản ghi âm của chính bạn về một chủ đề trong khóa học cho học sinh. Đồng thời gửi một bản transcript của những câu bạn đã nói trong bản ghi âm. Học sinh sẽ phải nghe và bắt chước ngữ điệu và trọng âm. Sau đó họ phải ghi âm lại và so sánh với bản ghi âm của bạn.
A short radio drama
Yêu cầu người học suy nghĩ về một tình huống. Trong đó có bao gồm nhiều yếu tố kịch tính và cảm xúc. Ví dụ như, một con tàu bị chìm, một con vật đang cần giúp đỡ hay một buổi lễ kỷ niệm. Sau đó học sinh sẽ phải viết một đoạn hội thoại khoảng 3 phút, với ít nhất 4 nhân vật. Giả giọng các nhân vật và ghi âm lại đoạn hội thoại, sử dụng hiệu ứng âm thanh nếu có thể. Học sinh ghi ra những câu hỏi nghe hiểu. Sau đó, chia sẻ đoạn ghi âm của mình với các bạn học khác.
Tham khảo các khóa học tại đây.