Phương pháp giảng dạy phương hướng

Phương hướng là một chủ đề thử thách đối với giáo viên, tuy nhiên cách sử dụng thực tế của nó lại rất dễ hiểu. Có rất nhiều hoạt động hay mà bạn có thể kết hợp vào các bài học để tạo không khí thú vị hơn. Thông thường, bài học đầu tiên về phương hướng sẽ dựa trên vốn từ vựng của các chủ đề trước như:

  • Bưu điện
  • Đồn cảnh sát
  • Trường học
  • Ngân hàng
  • Sân chơi
  • Công viên
  • Thư viện, v.v.
Horizon TESOL - áp dụng phương hướng vào trong giảng dạy.

1. Khởi động – Chỉ đường

Trên bảng, hãy vẽ một sơ đồ khu phố đơn giản với vài con đường và trường học. Đặt câu hỏi “Trường học ở đâu?” và mời một học sinh lên bảng để chỉ ra. Sau đó, hỏi thêm về một vài địa danh khác rồi để học sinh tự vẽ và dán nhãn lên trên sơ đồ đó.

2. Giới thiệu từ vựng chỉ phương hướng

Giới thiệu các từ ‘phải’ và ‘trái’. Để học sinh đoán nghĩa hoặc dịch những từ này và viết chúng lên bảng cùng với các mũi tên chỉ hướng. Khi cả lớp đã nắm rõ nghĩa, hãy hướng dẫn cách phát âm đúng. Có 1 mẹo nhỏ để ghi nhớ phải và trái: đưa hai cánh tay ra trước mặt, úp lòng bàn tay xuống, duỗi thẳng ngón cái và ngón trỏ, chúng sẽ tạo nên chữ L in hoa ( trong “Left”) trên bàn tay trái.

3. Luyện tập

Luyện phát âm và kiểm tra khả năng hiểu – phản xạ của học sinh. Yêu cầu học sinh “Rẽ phải” hoặc Gọi vài bạn lên trước lớp để mô phỏng theo hành động“Rẽ trái” và “Rẽ phải”. 

4. Giới thiệu các cụm từ chỉ đường

  • Rẽ phải/trái (ở ngã rẽ 1/2/3).
  • Đi thẳng.
  • Bạn sẽ thấy nó ở bên phải/ bên trái.
  • Ở đối diện (trường học, công viên, bưu điện)
  • Ở bên cạnh (đồn cảnh sát, sân chơi, thư viện)

Giải thích nghĩa của từng cụm từ và dẫn dắt vào một số bài tập luyện phát âm.

5. Luyện tập

Đánh dấu vị trí hiện tại trong tưởng tượng của bạn trên bản đồ (như bước 1) và hỏi học sinh “Làm cách nào để tôi đến được ~?” Gọi vài bạn lên bảng và mỗi bạn sẽ chỉ đường 1 đoạn cho đến khi chạm được đích. Lặp lại nhiều lần để học sinh quen với các cụm từ mới. Tiếp theo, đánh dấu vị trí bắt đầu trên bản đồ và đưa ra các hướng dẫn chỉ đường, hãy hỏi học sinh “Tôi đang ở đâu?” để xem liệu các bạn có thể nghe hiểu và trả lời được không.

phương hướng

6. Thực hành – Hướng dẫn

Chia học sinh theo cặp để các bạn thực hành đưa ra phương hướng. Đoạn đối thoại sẽ giống như sau:

A:Cho hỏi làm cách nào để đến được ~?

B: Rẽ trái. Rồi rẽ phải ở góc thứ 3. Bạn sẽ thấy nó ở bên trái của bạn.

A: Cảm ơn bạn!

B: Không có gì.

Sau đó gọi vài cặp lên đối thoại mẫu trước lớp.

7. Ứng dụng 

Để thực hành thêm, bạn có thể xem xét thử hoạt động sau. Sắp xếp lại bàn ghế trong lớp để tạo thành một mê cung, sẽ có một học sinh bị che mắt và các bạn còn lại sẽ đưa ra hướng dẫn chỉ đường. Nhưng hãy cẩn thận hết mức và đừng tính điểm, để tránh học sinh tranh đua và bị thương. 

8. Ôn tập 

Yêu cầu học sinh dịch hoặc mô phỏng hành động tất cả các từ vựng và cụm từ liên quan cũng như cách chỉ đường. Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi nếu có điều gì chưa rõ. Hãy bắt đầu tiết học sau với các hoạt động liên quan đến chỉ đường để giúp học sinh nhớ kỹ hơn các từ vựng mới này.

Khi giảng dạy về phương hướng, điều cực kỳ quan trọng là chọn một cấu trúc chỉ đường và bám sát nó để học sinh của bạn không bị rối. Các ví dụ trên sử dụng cấu trúc ‘Rẽ phải / trái ở ngã rẽ 1/2/3’ nhưng bạn có thể chọn ‘Rẽ phải / trái vào Đường…’ Hoặc ‘Đi qua ba dãy nhà và rẽ phải / trái.’,…

Chúc bạn luôn tìm thấy niềm vui trong việc giảng dạy!

Quỳnh Anh lược dịch từ Teaching English

Tham khảo các khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status