Mẹo hay khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể để quản lý lớp học

Biểu cảm khuôn mặt, di chuyển xung quanh lớp học, giao tiếp bằng mắt là những ngôn ngữ cơ thể bạn phải tự kiểm soát để có thể quản lý lớp học một cách hiệu quả.

Một người đồng nghiệp từng nói với tôi, mục đích của việc giảng dạy đó là ”sự hiện diện”.

Thế nào là “hiện diện”?

Tôi đang cảm thấy lo lắng bồn chồn vì mình sắp đi dạy vào tuần tới. Tôi có thể cảm nhận rõ nỗi bất an ấy qua ngôn ngữ cơ thể của mình. Tôi từng thấy sự lúng túng ấy ở người khác. Họ khom vai, khoanh tay và đặt tay trước miệng. Điều này xảy ra y hệt như khi tôi mệt mỏi và có một lớp học không như ý. Nhưng nó chỉ thể hiện sự thiếu tự tin và điều này là một tín hiệu không tốt.

Cá nhân tôi nghĩ, “hiện diện” là khi bạn thể hiện được mình là người phụ trách lớp học này. Vì thế, tôi xin được gợi ý một vài lời khuyên mà tôi tích lũy qua nhiều năm giảng dạy.

Đứng ở vị trí cửa ra vào để đón học sinh

Trong trường hợp này, học sinh sẽ không thể vội vàng lao vào lớp vì thế chúng sẽ chậm rãi đi vào lớp. Điều này giúp học sinh bình tĩnh và tập trung hơn.

Đón học sinh từ cửa ra vào
Đón học sinh từ cửa ra vào

Tự tin chào cả lớp

Nếu học sinh đã ở trong lớp rồi thì hãy tự tin sải bước và chào cả lớp với giọng nói to, rõ ràng và lạc quan. Đừng vội vàng hấp tấp, ăn nói lắp bắp thiếu rõ ràng sẽ khiến bạn trông yếu thế hơn.

Hãy tận dụng không gian lớp học

Đứng sau chiếc bàn như kiểu bạn đang tạo ra một hàng rào vô hình giữa mình và học sinh. Vì thế tôi thường hay đi xung quanh lớp học khi đang dạy, hoặc đứng ở mỗi vị trí khác nhau của lớp học để giải thích những khái niệm. Điều này không chỉ giúp học sinh tập trung vào bài giảng mà khi đứng cạnh những học sinh quậy phá thì chúng sẽ biết bạn đang nói gì và dừng làm việc riêng.

Sử dụng biểu cảm khuôn mặt

Tôi thường sử dụng những biểu cảm màu mè (tất nhiên là ở mức vừa đủ). Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng biểu cảm để giao tiếp. Tôi thường chăm chú nhìn học sinh trả lời, mỉm cười trấn an khi học sinh cảm thấy lo lắng và sử dụng tư thế suy tư (chống tay lên cằm) để khuyến khích học sinh suy nghĩ thêm về câu hỏi. Tôi cũng thường xuyên giao tiếp bằng mắt với mỗi học sinh một vài lần để ra dấu hiệu cho học sinh biết rằng tôi biết và quan tâm đến việc mà các em đang làm. 

giải quyết những hành vi tiêu cực

Giáo viên có thể nói chuyện ở một phòng khác hoặc sau giờ học, một nơi mà không có sự chú ý của bạn bè, học sinh thực sự sẽ biết ơn bạn vì điều đó.

Tôi đã được đưa ra một số lời khuyên về việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách cởi mở khi thảo luận về những hành vi tiêu cực. Ví dụ như không đứng trước một học sinh hay đứng trên vì điều này thể hiện sự đối đầu. Và cũng đừng cố xâm chiếm không gian riêng hay là với tới. Thêm nữa không nên khoanh tay hay chỉ trỏ bởi vì hành động này sẽ không khuyến khích học sinh cởi mở với giáo viên.

Thoải mái và tự tin

Một ngày nọ, sau khi la hét và gọi tên từng học sinh để ổn định lớp học, tôi bỏ cuộc. Tôi ngồi xuống ghế và uống trà. Tôi kiệt sức và không thể nghĩ được mình nên làm gì lúc đó. Tôi đành ngồi một cách thư giãn và nhìn lớp học mà không biểu hiện gì.

Ngay sau đó, lớp học bắt đầu yên lặng. Học sinh không có gì để chống đối nữa. Tôi thu hút sự chú ý bằng việc không chú ý. Tôi sử dụng phương pháp này thường xuyên hơn. Làm vậy đỡ hao năng lượng hơn thay vì la hét. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, tôi sẽ bù thời gian vào cuối tiết học. Vì vậy, tôi nghĩ rằng bí quyết ở đây đó là xuất hiện thoải mái và tự tin – giả vờ khi cần thiết. 

Lược dịch từ The Guardian

Tham gia khóa học TESOL để biết cách quản lý lớp học hiệu quả. Chi tiết tại đây.

DMCA.com Protection Status