LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHUYẾN KHÍCH HỌC SINH SỬ DỤNG TIẾNG ANH TRONG LỚP

Làm sao để học sinh sử dụng tiếng Anh trong giờ học là một trong những khó khăn lớn nhất trong việc dạy ngoại ngữ. Lúc đầu, giáo viên có thể thấy khó chịu khi học sinh luôn sử dụng tiếng Việt trong giờ học. Nhưng hãy yên tâm! Kiên trì theo gợi ý sau đây có thể giúp ích cho bạn.

• Luôn luôn thể hiện mình là người nói tiếng Anh ngay từ đầu

• Đừng bao giờ sử dụng tiếng mẹ Việt để giải thích, kiểm soát trật tự lớp, hay trả lời thắc mắc của học sinh. Hãy kiên trì sử dụng tiếng Anh để phản hồi học sinh.

•  Đừng nản khi bạn nghe học sinh hỏi nhau bằng tiếng Việt: “Cô giáo nói gì thế nhỉ?” Hãy sử dụng tranh ảnh, cử chỉ, nét mặt, và diễn đạt bằng cách khác để học sinh hiểu được.

• Hãy kiên trì vì nếu bạn sa vào giải thích ngắn gọn bằng tiếng Việt sẽ ảnh hưởng không hay. Và bạn nên nhớ rằng để học sinh quen được điều này cần có thời gian. 

Các hoạt động khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh

Sau đây là một số cách tạo ra cơ hội cho học sinh giao tiếp đơn giản trong các giờ học tiếng Anh:

• Bạn nên bắt đầu buổi học bằng cách hỏi học sinh tuần vừa rồi / cuối tuần hay tối hôm trước các em làm gì. Hãy nói về mình một cách tự nhiên, chẳng hạn: “Did anyone see that funny film on TV last night?” (“Có ai xem bộ phim hài hài đó tối qua không nhỉ?”)

• Hỏi học sinh về những thông tin mà các em biết rõ hoặc những thông tin mà giáo viên chưa biết. Bắt đầu bằng những câu hỏi về thông tin đơn giản, chẳng hạn như ‘Does anyone know if there is a bank open on Saturday here?(“Các em có biết gần đây có ngân hàng nào không?”) Hay hỏi các em về những địa danh để khám phá. Với những học sinh ở trình độ sơ cấp, có thể hỏi về những thông tin đơn giản dễ tiếp cận như: thời gian, ngày tháng, tìm đường đến những địa điểm lân cận..v.v.

• Yêu cầu học sinh giải thích bằng tiếng Anh bất cứ khi nào có thể làm. Việc này sẽ giúp học sinh phải động não tìm câu trả lời phù hợp.

• Để học sinh cùng tham gia vào những hoạt động trên bảng, như yêu cầu học sinh đánh vần to một từ giáo viên đang viết, mời một bé khác hoàn thành một đoạn tóm tắt, viết câu hỏi hoặc sửa một lỗi trên bảng.

• Tránh hỏi những câu như “Do you understand?(“Các em hiểu chứ?”)  . Thử gợi ý để học sinh cung cấp thêm thông tin cho những câu hỏi kiểm tra hiểu bài như “Why is there an ‘s’ on this verb?” (“Sao chỗ này lại có chữ s đằng sau động từ nhỉ?”) hoặc “Can you pronounce this word?” (“Em phát âm từ này được không?”)

• Cho học sinh sử dụng từ điển Anh-Anh (giáo viên cũng mang theo một quyển nếu cần). Chơi những trò chơi liên quan đến định nghĩa (ví dụ đoán một vật qua mô tả: động vật (animal), rau củ (vegetable), khoáng sản (mineral) hay What’s my line? (với các mô tả về nghề nghiệp). Chơi trò chơi ô chữ đơn giản với các gợi ý cho sẵn.

• Chơi trò chơi – nếu trong lúc chơi đội nào dùng tiếng mẹ đẻ sẽ bị trừ điểm.

• Luyện tập và khuyến khích học sinh nói các câu yêu cầu thông dụng bằng tiếng Anh. “Can I have another piece of paper??” (“Cho em tờ giấy làm bài khác được không ạ?”) hay “May I go to the toilet, please?(“Xin phép thầy/cô cho em đi ra ngoài.”). Học sinh có thể không nói các câu này với nhau nhưng nhất thiết phải dùng tiếng Anh với giáo viên.

Dù sao, kiên trì khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh sẽ có tác dụng. Nếu học sinh có hứng thú với các tiết học của bạn thì thái độ của các em với việc nói tiếng Anh  sẽ dần cải thiện. Hy vọng với những kiến thức trên, Horizon sẽ hỗ trợ tốt các thầy cô trong việc động viên học viên nói tiếng Anh tại lớp.  

Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.

DMCA.com Protection Status